Đà Nẵng cuối tuần

Mùa sen, bạn trẻ thêm điểm ghi hình

09:43, 12/06/2016 (GMT+7)

Mùa hạ năm nay, các bạn trẻ (và cả những người không còn trẻ) ở Đà Nẵng có thêm một điểm để chụp ảnh, tạo dáng với hoa sen ở đầm sen phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

Nhiều bạn trẻ đến đầm sen chụp hình, mang theo cả áo dài, nón lá. Ảnh: S.L
Nhiều bạn trẻ đến đầm sen chụp hình, mang theo cả áo dài, nón lá. Ảnh: S.L

Buổi sáng ngày cuối tuần, hàng chục bạn trẻ vượt qua cầu Hòa Xuân và cầu Trung Lương, đi thêm tầm một cây số nữa là đến đầm sen rộng mênh mông của anh Huỳnh Phước Tình và Trần Minh. Anh Minh cho biết đầm sen được 2 anh đầu tư trồng từ 10 năm trước, đường dẫn đến đầm bằng bê-tông nhỏ hẹp nên chẳng mấy ai quan tâm. Từ năm ngoái, con đường nối từ phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đến phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn hình thành, nhiều người mới biết ngay bên sông Cổ Cò có một đầm sen đẹp mê hoặc lòng người. Nhưng phải đến mùa sen năm nay người dân ở các nơi mới tìm về với sen, người chụp ảnh, người mua hoa, mua hạt sen về nấu. Công việc và thu nhập của các anh nhờ đó nhiều thêm chút ít.

Một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội đi du lịch Đà Nẵng đã chọn đầm sen này chụp ảnh. Các bạn chuẩn bị cả áo dài, nón lá để tạo dáng, mong ghi được những bức ảnh đặc sắc nhất. Bạn Minh Ngọc cho biết: Hồ sen ở đây rộng, xung quanh còn nhiều ruộng và khoảng không, phía xa có núi Ngũ Hành nên phong cảnh có phần nên thơ hơn nhiều vùng quê khác. Cũng không có nhiều khách đến chụp ảnh như các hồ sen ven hồ Tây Hà Nội nên đỡ cảm giác chen lấn khi lựa chọn góc chụp. Còn dịch vụ chụp ảnh ở đây hầu như không có nên các bạn “có gì dùng nấy”, không như ở Hà Nội sẽ có nơi cho thuê trang phục áo dài, áo yếm, thậm chí cả trang điểm cho khách hàng.

Bạn Sơn, chuyên làm nghề thiết kế đồ họa và chụp ảnh ở phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu cho biết thỉnh thoảng bạn nhận lời đi chụp ảnh ngoại cảnh cho một số nhóm bạn trẻ. Và đây là lần đầu tiên Sơn về đầm sen Hòa Quý, bạn rất ngạc nhiên trước một địa điểm đẹp như vậy nhưng số người biết đến còn ít vì “không dễ gì ở Đà Nẵng kiếm được một chỗ chụp ảnh với hoa sen, có đường đi thuận lợi như vậy. Trước đây có mấy đầm sen ở khu vực Hòa Sơn, Hòa Liên của huyện Hòa Vang nhưng giờ người ta không đầu tư nhiều nên chẳng có mấy người đến”.

Cả hai gia đình anh Tình và anh Minh có mặt ở đầm sen cả ngày. Khi có khách đến chụp ảnh, các anh cho mượn xuồng, nhắc khách chuyện “hái hoa bẻ cành” và ngồi tách hạt sen khỏi đài. Chị Lan, vợ anh Tình cho biết, gần đây đầm sen đón nhiều khách hơn trước nên anh chị quây thêm chỗ thay quần áo cho khách có nhu cầu, phục vụ nước uống miễn phí. Hôm chúng tôi đến, anh Minh dựng thêm cột, lợp tôn trên một đám đất trống làm thành chỗ để xe máy cho khách. “Đợt trước trời mát, ngày có hơn trăm người đến đây chụp ảnh, vui chơi. Nhiều gia đình con nhỏ chừng 4-5 tháng tuổi cũng bồng đi chụp ảnh. Đông nhất là ngày cuối tuần. Mọi người đi rất sớm, chừng hơn 6 giờ có mặt, đến cỡ 8 giờ nắng hơi mạnh là về hoặc đi vào buổi chiều. Nhiều nhất vẫn là mấy cô cậu học sinh, sinh viên, đi thành nhóm”, chị Lan cho biết thêm.

Từ ngày có con đường, đầm sen mở cửa đón khách từ 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều mỗi ngày, chị Lan bán thêm được hoa sen, với giá 40.000 đồng/chục, hạt sen đã bóc vỏ giá 100.000/kg, hạt còn vỏ giá 40.000/kg. Phí vào hồ được quy định với giá 10.000 đồng/người, “nhưng có người mua hoa hoặc hạt sen thì chị không lấy phí, hoặc có nhóm đi chừng 10 người, đưa 50.000 đồng cũng được, không sao”, chị Lan cười vui.

Có thể xem sen là loài hoa bình dị, đẹp một cách mộc mạc, chân thành nhưng không giấu được vẻ kiêu hãnh khi vươn mình lên giữa đầm bùn lấm lem. Đứng trước đầm sen chen lẫn giữa màu xanh của lá và màu hồng phơn phớt của hoa, nghe trong gió thoảng đưa hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết, người ta có cảm giác như mình đang lạc chân đến một chốn yên bình và thanh tao khó kiếm giữa xô bồ của cuộc sống. Đầm sen của anh Tình và anh Minh rộng 15ha, trải dài gần 1km, thuộc sông Đằm, chảy bên cạnh dòng sông Quang (cách người dân gọi sông Cổ Cò), hoa và lá chen nhau trong màu xanh mát mắt. Trong những bức ảnh du khách về đây chụp sen, thế nào cũng hiện lên phía xa xa là hai ngọn Thổ Sơn và Kim Sơn thuộc quần thể núi Non Nước, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.

SONG LINH

.