Đà Nẵng cuối tuần

Chuyến đi của lòng nhân ái

07:09, 20/11/2016 (GMT+7)

Những bài học đạo đức luôn là kim chỉ nam cho các em học sinh, nhưng phải là những bài học xuất phát từ thực tế.

Nhóm học sinh đến từ các trường tiểu học, THCS quận Sơn Trà tham gia giao lưu, tặng quà cho các bạn ở Hội Nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng.
Nhóm học sinh đến từ các trường tiểu học, THCS quận Sơn Trà tham gia giao lưu, tặng quà cho các bạn ở Hội Nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng.

Khoảng lặng của buổi học ngoại khóa

Gần 80 HS đến từ các trường tiểu học và THCS của quận Sơn Trà vừa được tham gia buổi giao lưu với các học viên Trường Giáo dưỡng số 3 (Bộ Công an, đóng trên địa bàn xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Các thầy cô mong rằng, từ câu chuyện của các học viên, những em chưa ngoan sẽ xác định đúng suy nghĩ, hướng đi cho bản thân mình. Em Đ.N.D tâm sự: “Trước đây, em rất ham chơi, hay trốn học đi cùng bạn bè, không nghe lời thầy cô giáo khuyên bảo. Đặc biệt là cô Phương - giáo viên chủ nhiệm, luôn nhắc nhở em phải chăm học tập để sau này có công ăn việc làm, giúp đỡ gia đình và định hướng bản thân. Nhưng những lời khuyên đó em đều bỏ ngoài tai, em chỉ nghe lời rủ rê của bạn bè như thúc giục em càng ham chơi hơn, càng nhậu nhẹt nhiều hơn. Hậu quả của việc chơi bời đó là em được đưa vào Trường Giáo dưỡng. Ở đây, em phải bắt đầu với cuộc sống mới, sống tự lập, tự mình làm những công việc như mắc màn, giặt đồ, quét nhà… là những việc mà trước đây ba mẹ em thường
làm cho”.

Vào đây, những lúc gặp khó khăn, chuyện buồn, Đ.N.D thường nhớ lại những lời chỉ bảo ân cần và cả những câu la mắng của ba mẹ, thầy cô, nhớ những bữa cơm gia đình ấm cúng, đầy ắp tiếng cười đùa. “Nếu cho em một điều ước thì em ước thời gian quay trở lại để em sửa chữa lỗi lầm của mình, để em được ở nhà với gia đình, để tiếp tục được cắp sách đến trường vui chơi với bạn bè. Em mong rằng, những ai còn đi học, hãy nghĩ đó là may mắn, có thầy cô, bạn bè quan tâm, đừng có những suy nghĩ lười nhác, không trung thực, bỏ bê việc học, không nghe lời thầy cô, cha mẹ sẽ dẫn đến việc bỏ học, tiếp theo là những hành vi phạm pháp”, D.  trải lòng.

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhắn nhủ với các bạn học sinh và cả học viên của Trường Giáo dưỡng số 3 rằng: “Ngày xưa thì không thể trở lại được, nhưng các em có thể sửa chữa những lỗi lầm của mình ở ngay trong thời điểm này, không cần phải ước mơ ngày xưa trở lại, phải biết đứng lên ở thời điểm hiện tại”.

Ông Hoàng Vương hướng dẫn các em biết kiềm chế những cơn nóng giận, biết quý trọng bản thân mình và bạn bè; biết phân biệt thế nào là bạn tốt, bạn xấu, trong những tình huống không thể tự xử lý được thì nên nhờ đến sự hỗ trợ, tư vấn của thầy cô, cha mẹ hoặc bạn bè… “Người bạn bình thường chưa bao giờ nhìn thấy bạn khóc; còn người bạn thân là người mà bạn muốn tựa vào bờ vai để khóc lúc đớn đau. Người bạn thân là người giúp bạn vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh; còn người bạn bình thường cũng muốn biết những khó khăn, nghịch cảnh của bạn để đi kể cho người khác nghe. Người bạn bình thường là người giận dỗi, khó chịu khi bạn đến trễ hẹn; còn người bạn thân sẽ đi ngược con đường mà bạn đến nơi hẹn bởi vì bạn ấy lo lắng bạn gặp rắc rối trên đường đi. Nói là bạn mà lên facebook thách đố, chửi bới, xúc phạm lẫn nhau, rồi dẫn đến bạo lực, thậm chí rủ rê hút thuốc, uống rượu, cờ bạn... thì những người bạn này là bạn xấu”, ông Hoàng Vương nhắn nhủ.

Nhân lên mầm thiện

Bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà cho biết: “Đây là lần đầu tiên ngành GD&ĐT Sơn Trà tổ chức cho học sinh giao lưu với hai đơn vị có những nét đặc thù, gồm Trường Giáo dưỡng số 3 và Hội Nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng, như là một buổi học ngoại khóa về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Hơn cả những lời rao giảng, phê bình, nhắc nhở, chúng tôi hy vọng từ thực tế của chuyến đi, những chia sẻ với thanh thiếu niên hư và cả những cảnh đời không may mắn vì bị nhiễm chất độc da cam, sẽ giúp các em thay đổi cách suy nghĩ cũng như những cảm nhận về cuộc sống, biết sẻ chia, yêu thương, biết “sợ” để không có những hành động lệch chuẩn mà vươn lên trong rèn luyện, học tập”.

Các em học sinh đều không giấu được sự khâm phục khi xem chương trình văn nghệ do các bạn ở Hội Nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng biểu diễn.

Nhật Hiếu (học sinh trường THCS Nguyễn Văn Cừ) không giấu khỏi xúc động: “Được giao lưu, nghe kể về những khó khăn của các anh chị và các em, em cảm phục nghị lực và sự vươn lên của các anh chị. Em thấy mình thật sự rất may mắn khi được lành lặn, càng thấy thương các anh chị và kính trọng các cô chú ở đây đã chăm sóc, yêu thương, dạy dỗ các bạn bị tật nguyền”.

Em Duy Trung thì lặng lẽ ngồi xếp chiếc thuyền giấy rồi đến tặng cho một bạn khuyết tật nặng, không vận động được, phải ngồi xe lăn khi dự giao lưu với các bạn học sinh. Nhiều bạn học sinh đã tặng luôn phần sữa của mình cho những bạn mới quen ở trung tâm.

Ông Hoàng Vương chia sẻ: “Học trò vốn không hư, không xấu, nhưng nhiều khi, sự bảo bọc quá mức của người lớn khiến các em trở nên chây ì, không có kĩ năng cho bản thân, không nhận thức được giá trị thật-ảo, dẫn đến ích kỉ và thiếu đi xúc cảm, yêu thương. Những bài học đạo đức luôn là kim chỉ nam cho các em, nhưng phải là những bài học từ thực tế, để thuyết phục các em”.

HÀ TRẦN

.