Đà Nẵng cuối tuần

Nhiều cơ hội việc làm từ nghề trang điểm

15:42, 18/12/2016 (GMT+7)

Hiện nay, nghề trang điểm chuyên nghiệp với thời gian học ngắn, dễ kiếm việc làm và cho thu nhập khá thu hút không ít bạn trẻ đăng ký học nghề.

Học trang điểm chuyên nghiệp đang là ngành nghề được nhiều bạn trẻ chọn lựa. TRONG ẢNH: chị Thanh Tuyền đang hướng dẫn học viên học trang điểm tại studio Đẹp. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Học trang điểm chuyên nghiệp đang là ngành nghề được nhiều bạn trẻ chọn lựa. TRONG ẢNH: chị Thanh Tuyền đang hướng dẫn học viên học trang điểm tại studio Đẹp. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Không lo thất nghiệp

Bạn Quỳnh Mai (sinh năm 1993) vừa hoàn thành khóa học trang điểm chuyên nghiệp tại một studio áo cưới cho biết, bạn đang học năm cuối ngành Trung cấp May và thiết kế thời trang tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng.

Nhưng nhận thấy năng lực của mình với nghề này có hạn, ra trường khó xin được việc làm nên Mai nảy ra ý định học một nghề ngắn hạn, liên quan đến thẩm mỹ và chọn học trang điểm chuyên nghiệp. Sau một khóa học kéo dài 3 tháng, Mai dành thời gian tự rèn luyện thêm bằng cách đọc sách báo, tạp chí thời trang, xem các video ca nhạc, phim ảnh để cập nhật xu hướng mới nhất.

Hiện Mai tự tin “quảng cáo” bản thân trên mạng xã hội và đã có được kha khá khách hàng tìm đến. Bạn nhận trang điểm cá nhân, trang điểm cho người đi dự tiệc, đám cưới và còn nhận trang điểm cô dâu. Theo Quỳnh Mai, xã hội càng phát triển, nhu cầu làm đẹp càng cao, nghề trang điểm không lo thất nghiệp.

Đến với nghề trang điểm từ đam mê làm đẹp cho bản thân, Lê Thị Lâm Thanh (sinh năm 1995, ở quận Liên Chiểu) giờ đây còn rất “nghiện” làm đẹp cho mọi người. Cô bạn nhí nhảnh bày tỏ: “Nghề này khá là hấp dẫn, nó như phép thuật có thể thay đổi một con người. Chuyên viên trang điểm phải có con mắt nhìn ra khuyết điểm của khách hàng và biến khuyết điểm đó thành ưu điểm. Nhu cầu làm đẹp thì không bao giờ ngừng lại vì ai cũng muốn mình đẹp hơn trong mắt mọi người. Do đó, những người “đi làm đẹp cho người khác” như tụi mình sẽ không lo thất nghiệp đâu”.

Thái Thanh Tuyền, chủ studio áo cưới Đẹp trên đường Phan Châu Trinh, cho biết, số lượng học viên theo học trang điểm chuyên nghiệp tại Đà Nẵng hiện nay tăng đáng kể so với cách đây 5 năm. Các trung tâm, studio dạy trang điểm chuyên nghiệp cũng tăng theo để đáp ứng nhu cầu của học viên.  Khác với những năm trước, khách hàng có nhu cầu thường tìm đến các trung tâm dịch vụ lớn và có tiếng để trang điểm, thì hiện nay, nhiều khách hàng đã tìm tới các bạn chuyên viên hành nghề trang điểm tự do nhưng có tay nghề cao và có gu thẩm mỹ tốt. Do đó, nếu có đam mê và chuyên tâm theo nghề, các bạn trẻ sẽ không sợ “thiếu đất” sống.

Theo chị Tuyền, với những học sinh đã tốt nghiệp THPT hay chưa tốt nghiệp, dù là nam hay nữ, các bạn nên xem đây là một nghề nghiệp nằm trong danh mục lựa chọn cho tuơng lai của mình.

Thu nhập hấp dẫn

Để trở thành một chuyên viên trang điểm chuyên nghiệp, yếu tố quan trọng nhất là sự đam mê với nghề và luôn tìm tòi học hỏi xu hướng mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện nay nhờ mạng Internet học viên dễ dàng cập nhật kiến thức và kinh nghiệm trang điểm thông qua mạng xã hội và các trang dạy trang điểm trực tuyến.

Mỗi khóa học trang điểm thường kéo dài từ 1-3 tháng, với chi phí học từ 10-30 triệu đồng. Khi ra nghề, mỗi học viên phải chuẩn bị cho mình một bộ đồ nghề trang điểm, có giá từ 15-50 triệu đồng, tùy theo chất lượng và thương hiệu các loại mỹ phẩm.

Mới nghe qua chi phí, có thể nhiều bạn sẽ thấy mức giá đó là khá đắt, nhưng nếu so với các ngành nghề khác có thời gian đào tạo dài hơn, cơ hội việc làm không rộng mở bằng thì chi phí học nghề của nghề trang điểm là khá hợp lý.

Theo như Quỳnh Mai và Lâm Thanh chia sẻ thì học nghề trang điểm ra có thể làm việc tại các studio áo cưới, mở tiệm trang điểm tại nhà, mở cửa hàng bán mỹ phẩm, thậm chí là mở lớp dạy trang điểm, làm tóc… Thu nhập cho công việc này khá ổn định, tùy thuộc vào tay nghề. Giá trung bình cho mỗi lần trang điểm đi tiệc là 150.000 đồng; make up cô dâu (cho đám hỏi) là 500.000 đồng, trang điểm cô dâu (cho đám cưới) là 1-2 triệu đồng…

Chị Nguyễn Vi, một chuyên gia dạy trang điểm tại Đà Nẵng chia sẻ, trước đây, chúng ta luôn quan niệm, chỉ có cô dâu trong ngày cưới mới cần trang điểm lộng lẫy, còn bình thường, phụ nữ chỉ cần tô chút son, đánh chút má hồng là đẹp. Nhưng hiện nay, khi xã hội ngày càng phát triển, nhu càng “đã đẹp càng muốn đẹp hơn” rất lớn.

Tại các buổi tiệc của cơ quan, công ty, các buổi dạ tiệc tại trường hay đơn giản là những buổi chụp hình để lưu lại hình ảnh đẹp... mọi người đều muốn xuất hiện với vẻ đẹp tỏa sáng nhất. Do đó, tùy vào tính chất trang trọng, tay nghề, danh tiếng, chuyên viên trang điểm có thể kiếm được từ 10-20 triệu đồng mỗi tháng. Và sau khoảng thời gian hoạt động nghề tự do, tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm cũng như lượng khách hàng ổn định, các bạn trẻ có thể tự mở cửa hiệu riêng để tự do sáng tạo, phát huy và xây dựng thương hiệu cá nhân.

HẢI ÂU

.