Đà Nẵng cuối tuần

Thúc đẩy khởi nghiệp mạnh hơn

09:49, 05/03/2017 (GMT+7)

Ngày 15-1-2016, Công ty TNHH Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng (DNES) chính thức ra mắt. DNES là tên giao dịch của đề án Xây dựng Vườn ươm Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng, được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 8488/QĐUBNDTP.

Thảo luận giữa các nhà đầu tư và các chuyên gia khởi nghiệp tại Hội nghị và Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng 2016. Ảnh: KHANG NINH
Thảo luận giữa các nhà đầu tư và các chuyên gia khởi nghiệp tại Hội nghị và Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng 2016. Ảnh: KHANG NINH

Hơn một năm, thời gian chưa thể là dài, nhưng dưới cái nhìn của TS Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp Đà Nẵng, Chủ tịch Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, DNES đã đạt được một số kết quả khả quan, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến là bước đầu tạo được tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên và cả những thành phần khác như bác sĩ, giảng viên...

Bên cạnh đó, DNES đã hoàn thiện chương trình ươm tạo dành cho các nhóm khởi nghiệp với kết quả được thể hiện qua các giải thưởng khởi nghiệp trong và ngoài nước dành cho các nhóm dự án Minh Hồng, AntBuddy, máng heo tự động SE… Trong đó, nhiều nhóm dự án đã được hỗ trợ từ các nhà đầu tư “thiên thần” nước ngoài – những cá nhân có khả năng cấp vốn cho một doanh nghiệp thành lập, và thông thường để đổi lại, họ sẽ có quyền sở hữu một phần công ty.

Để góp phần kết nối và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đà Nẵng, DNES đã tổ chức nhiều sự kiện lớn, trong đó phải kể đến Hội nghị và Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng (Startup Fair 2016). Sự kiện lần đầu tiên diễn ra tại Đà Nẵng này đã gây được tiếng vang lớn trong cả nước và sự chú ý của các đối tác nước ngoài; từ thành công đó, DNES sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động này vào tháng 7 năm nay với tên gọi SURF 2017. Một kết quả nổi bật nữa của DNES trong năm 2016 là đơn vị đã kết nối và trở thành đối tác tin cậy của nhiều tổ chức quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp như MBI-ADB, IPP (Phần Lan), SECO EP (Thụy Sĩ), Đại sứ quán Israel,...

Nếu DNES chỉ mới chập chững vào đời thì Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) đã là “bà đỡ” qua 13 năm triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Diễn, Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng, riêng trong năm 2016, đơn vị đã phối hợp với Công ty Microsoft Việt Nam tổ chức 2 diễn đàn khởi nghiệp và phát triển nghề nghiệp (tháng 5 và tháng 9) với trên 500 người tham gia đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan, đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các trường đào tạo nghề, các trung tâm đào tạo nghề, các câu lạc bộ khởi nghiệp, các trường đại học, các tổ chức phi chính phủ, các giảng viên, thanh niên và cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình tại Đà Nẵng.

Qua diễn đàn, VCCI giới thiệu và trang bị các kiến thức và kỹ năng làm việc trong môi trường hiện đại, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thành công và kết nối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho các đại biểu tại Đà Nẵng được tiếp cận và học hỏi những kiến thức và kinh nghiệm khởi nghiệp từ chuyên gia quốc tế, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ niềm đam mê, tinh thần khởi nghiệp của các thanh niên và sinh viên của thành phố.

Cùng với đó, VCCI Đà Nẵng cũng đã kết nối với các trường tổ chức 3 khóa đào tạo về khởi sự kinh doanh cho trên 400 sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Trường Cao đẳng Lương thực Thực phẩm trong tháng 11-2016. Qua đó, trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, giúp sinh viên bước đầu có những nhận thức đúng về khởi nghiệp cũng như các bước để xây dựng các phương án khởi sự.

Thực hiện Nghị quyết 35/2016/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 đưa số lượng các DN hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 lên gần gấp đôi số lượng DN có đến 2016, ông Diễn cho biết, năm 2017 và những năm sắp đến, VCCI Đà Nẵng sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan khu vực miền Trung-Tây Nguyên triển khai nhiều hoạt động khởi nghiệp để góp phần đạt được mục tiêu đã đề ra trong các cam kết giữa chủ tịch VCCI và lãnh đạo các tỉnh, thành phố - trong đó có Đà Nẵng.

Về phía mình, TS Võ Duy Khương nhận thấy một trong những điểm nhấn ấn tượng của DNES trong năm qua là xây dựng được khu không gian làm việc chung dành cho khởi nghiệp quy mô lớn đầu tiên tại Đà Nẵng (DNC). Đây là mái nhà chung cho các nhóm dự án khởi nghiệp, các doanh nhân trẻ hay các thành phần khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp làm việc, gặp gỡ và kết nối với nhau. Các sự kiện khởi nghiệp trong và ngoài nước đều diễn ra tại đây, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một giao điểm thu hút khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực.

Để “thuận buồm xuôi gió” và đi nhanh hơn nữa trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp năm 2017 và những năm kế tiếp, DNES sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động, kết nối và huy động sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực khác nhau, đồng thời hoàn thiện hơn nữa chương trình ươm tạo các nhóm dự án khởi nghiệp. Năm nay, một trong những hoạt động hàng đầu sẽ là sự nối kết giữa “người chập chững vào đời” và “bà đỡ” nhằm tăng tốc hoạt động khởi nghiệp, góp phần đạt được mục tiêu đã đề ra trong các cam kết nói trên.

“Một trong những khó khăn lớn nhất mà DNES đang gặp phải là về cơ chế đầu tư mạo hiểm. Là công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, DNES đang chịu chi phối bởi phần vốn Nhà nước từ Quỹ Đầu tư và Phát triển Đà Nẵng. Do vẫn chưa có cơ chế cho việc đầu tư mạo hiểm bằng nguồn vốn Nhà nước nên chức năng đầu tư của DNES vẫn chưa được thực hiện trong năm 2016. Hiện thực hóa chức năng đầu tư mạo hiểm sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà DNES sẽ thực hiện trong năm 2017”.

TS Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp Đà Nẵng, Chủ tịch Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng

VĂN THÀNH LÊ

.