Đà Nẵng cuối tuần

Weinstein hối lỗi về hành vi quấy rối tình dục

08:05, 29/10/2017 (GMT+7)

“Tôi ghi nhận rằng cách ứng xử của mình với những đồng nghiệp trong quá khứ đã gây ra nhiều tổn thương và tôi rất hối lỗi. Dù đang cố gắng để trở nên tốt hơn nhưng tôi biết mình còn phải đi một chặng đường dài”. Đó là nội dung thông cáo được Weinstein đưa ra sau những bê bối tình dục bị phanh phui.

Trợ lý sản xuất phim Mimi Haleyi, nạn nhân bị Harvey Weinstein quấy rối tình dục, khóc nức nở tại một cuộc họp báo hôm 24-10-2017.  (Ảnh: Jefferson Siegel/TNS)
Trợ lý sản xuất phim Mimi Haleyi, nạn nhân bị Harvey Weinstein quấy rối tình dục, khóc nức nở tại một cuộc họp báo hôm 24-10-2017. (Ảnh: Jefferson Siegel/TNS)

Có lẽ những ai yêu mến bộ phim Shakespeare in Love (Shakespeare đang yêu) do Harvey Weinstein (sinh năm 1952) sản xuất, đều cảm thấy thất vọng về những việc làm của ông, người đàn ông được xem là quyền lực nhất Hollywood. Cũng chính bộ phim này đã mang lại giải thưởng danh giá Oscar cho ông và cho cả diễn viên Angelina Jolie. Nhưng chính Angelina Jolie cũng từng là nạn nhân khi bị Weinstein “giở trò” quấy rối tình dục.

Những bê bối sẽ không được phơi bày nếu như không có những bài điều tra của tờ The New York Times hôm 5-10-2017. Lúc đầu, Weinstein cũng định kiện tờ báo này 50 triệu USD về tội bôi nhọ thanh danh của mình. Nhưng sau khi bài báo được đăng tải, hàng loạt nhân chứng và nạn nhân khác của Weinstein đã lên tiếng xác thực các hành vi không đúng mực của ông kéo dài trong 2 thập niên liên tiếp.

Cả hai ngôi sao từng đoạt giải Oscar là Gwyneth Paltrow và Angelina Jolie đều lên tiếng khẳng định mình từng bị Weinstein “giở trò”. Gwyneth Paltrow cho biết, khi cô được chọn vào vai chính trong tác phẩm Emma lúc mới 22 tuổi, Weinstein đã mời cô tới phòng riêng tại khách sạn Peninsula Beverly Hills để bàn bạc công việc. Tại đây, Weinstein đã sờ soạng và rủ cô vào phòng ngủ để “mát-xa”. Ngay lập tức, cô rời khỏi khách sạn và kể lại mọi sự việc với bạn trai mình lúc đó là Brad Pitt. Brad Pitt đã nổi giận tới gặp riêng Weinstein để cảnh cáo. Thông tin này hiện cũng đã được Brad Pitt xác nhận với tờ The New York Times thông qua người đại diện.

Một người vợ cũ của Brad Pitt là Angelina Jolie cũng chia sẻ, cô từng có “một trải nghiệm tồi tệ” khi làm việc với Weinstein trong dự án Playing by Heart (1998). Kể từ đó, Angelina Jolie không bao giờ làm chung dự án nào với Weinstein nữa. “Những hành vi của Weinstein với phụ nữ không thể được dung thứ ở bất cứ ngành nghề hay quốc gia nào”, cô bức xúc.

Không chỉ bị cáo buộc sàm sỡ, Harvey Weinstein còn đang đứng trước ba lời tố cáo hiếp dâm từ hai nữ diễn viên và một đồng nghiệp cũ. Nhiều nạn nhân từ những nữ diễn viên nổi tiếng như Ashley Judd, Rose McGowan cho tới những người mẫu, trợ lý, đồng nghiệp... cũng đã lên tiếng về các hành vi quấy rối tình dục của Weinstein. Tính đến nay, đã có gần 30 người phụ nữ lên tiếng tố cáo Harvey Weinstein có hành vi không đúng mực đối với họ, thậm chí có trường hợp xác nhận đã bị cưỡng bức.

Hiện, Công ty The Weinstein Company do Harvey Weinstein đứng ra thành lập, đã đưa ra thông cáo sa thải ông về những “hành vi không thể chấp nhận” này. Trong khi đó, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - đơn vị tổ chức giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar cũng đã bỏ phiếu chấm dứt tư cách thành viên của ông. Dù Harvey Weinstein đã có những hành động bày tỏ mong muốn được tha thứ nhưng giới nghệ sĩ Hollywood và những người yêu điện ảnh vẫn cho rằng, Harvey Weinstein chưa thực sự thành khẩn và khó mà sửa chữa bởi nó đã ăn sâu vào máu của ông.

ĐOÀN GIA HUY (Theo The Independent, The New York Times)

.