Đà Nẵng cuối tuần

Nghĩ

Như một điểm nhấn du lịch

19:23, 26/11/2017 (GMT+7)

Tôi có cơ hội du lịch ở Thái Lan hai lần, lần nào cũng vô cùng ấn tượng với các phương tiện giao thông ở đất nước này. Lần thứ nhất, tôi di chuyển từ tỉnh Nong Khai (cửa ngõ nối Thái Lan với Lào) đi thủ đô Bangkok bằng xe hai tầng với những tiện ích mà chiếc xe mang đến cho hành khách. Chiếc ghế không chỉ rộng rãi mà còn có thể tùy chỉnh thành giường nằm cùng nhiều chế độ mát-xa thư giãn. Nhà vệ sinh sạch đẹp và hiện đại ngay trên xe. Chăn gối thơm mùi mới.

Lần thứ hai, cũng di chuyển từ tỉnh Nong Khai đến thủ đô Bangkok nhưng tôi lựa chọn đi tàu. Đoàn của chúng tôi hôm ấy có 10 người đều là lần đầu tiên đi tàu hỏa ở Thái Lan nên vô cùng hồ hởi chụp ảnh với chiếc tàu được sơn phủ màu tím.

Chúng tôi lên tàu lúc 17 giờ chiều, tầm 19 giờ, các nhân viên trên tàu đi dọc các toa “lắp ráp” những chiếc ghế thành chiếc giường cỡ 1m4 (giường tầng dưới) và khoảng 1m2 (giường tầng trên). Những đôi bàn tay thoăn thoắt trải nệm, bọc ga giường, ga gối trắng tinh và gửi khách chiếc mền ấm áp được xếp ngăn nắp trong túi ni-lông. Bên cạnh đó, mỗi giường đều được bố trí một đèn đọc sách, ổ cắm điện, móc treo đồ, lưới đựng đồ, bàn ăn và rèm che.

Hài lòng bao nhiêu với phương tiện và phong cách phục vụ của Thái Lan, lại càng mong phương tiện giao thông ở nước mình được vậy. Còn nhớ, trong một lần đi du lịch từ Việt Nam sang Lào, tôi tình cờ chứng kiến cuộc cãi vã của cặp đôi người nước ngoài. Nguyên nhân xuất phát từ việc điểm dừng chân nghỉ ngơi của xe là một quán ăn có phần nhếch nhác và không có nhà vệ sinh.

Trong khi đa số hành khách người Việt nhanh chóng lựa chọn “giải quyết nỗi buồn” bằng cách “lộ thiên” thì nữ hành khách nước ngoài vừa khóc vừa nổi giận với người bạn trai đi cùng. Nam hành khách người nước ngoài vô cùng bối rối, liên tục nói: “Xin lỗi, anh không nghĩ nó tệ đến như vậy”. Cuối cùng, họ lựa chọn rời chiếc xe ấy, không tiếp tục cuộc hành trình.

Rõ ràng, các phương tiện giao thông là một yếu tố không thể thiếu trong ngành dịch vụ du lịch. Khi du khách hài lòng với các phương tiện giao thông, họ sẽ càng cảm tình hơn với đất nước, nơi chốn mà mình đang đến.

Nếu so với Thái Lan, Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh về du lịch với nhiều điểm đến hấp dẫn cả về lịch sử lẫn văn hóa. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, mặc dù cùng xác định du lịch là ngành mũi nhọn nhưng du lịch Việt Nam vẫn còn ở vị trí thấp so với Thái Lan nói riêng và các nước trong cùng khu vực nói chung. Theo Tổng cục Du lịch, so sánh trong ASEAN, năm 2016, Việt Nam đứng thứ 5 về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt, bằng 31% so với Thái Lan (32,6 triệu), bằng 37% của Malaysia (26,8 triệu), 61% của Singapore (16,4 triệu), 83% so với Indonesia (12 triệu).

Xếp hạng này hẳn nhiên phụ thuộc bởi nhiều yếu tố nhưng có một phần nhỏ thuộc về chất lượng của phương tiện giao thông. Bởi lẽ, một trong những lý do để du khách không chần chừ quyết định nơi chốn du lịch là việc có thể lựa chọn phương tiện đi lại với chi phí hợp lý và thoải mái.

Tại Đà Nẵng, trong những năm gần đây, điều đáng mừng là phương tiện giao thông đã trở thành một trong những điểm nhấn du lịch thú vị. Từ năm 2003, nhiều du khách ghé thăm Đà Nẵng vô cùng hào hứng lựa chọn tham quan thành phố trên những chiếc xích lô tươm tất, có mái che, đệm ngồi phù hợp để du khách thoải mái khi di chuyển.

Bên cạnh đó, đồng hành với du khách trong chuyến trải nghiệm là đội ngũ “tài xế” không chỉ đủ tiêu chuẩn sức khỏe mà còn am hiểu luật giao thông, ngoại ngữ và cả kỹ năng sơ cấp cứu, an ninh trên đường phố. Chính vì thế, nhiều năm qua, du lịch bằng xích lô ở Đà Nẵng đã trở thành loại hình dịch vụ thú vị trong hệ thống tour và điểm tham quan nội thị.

Cùng với xích lô, xe điện du lịch - dự án giao thông “sạch” đầu tiên được triển khai tại Đà Nẵng - cũng dần trở nên quen thuộc với người dân và du khách phố biển. Mới đây, du khách đến với Đà Nẵng lại có thêm một lựa chọn để tham quan thành phố.

Đó là tuyến xe bus hai tầng đi qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Điều đặc biệt của tuyến xe buýt này là du khách có thể lựa chọn trải nghiệm nhìn ngắm Đà Nẵng ở tầng 1 với hệ thống màn hình cảm ứng hiển thị thông tin đa ngôn ngữ hoặc lưu giữ những bức ảnh đẹp nhờ không gian mui trần tại tầng 2.

Sự hấp dẫn du khách của xích lô, xe điện, xe buýt du lịch là minh chứng rõ nét tầm quan trọng của các phương tiện giao thông đối với ngành du lịch.

KHA MIÊN

.