Đưa video cảnh giác tội phạm vào quán cà-phê

.

8 giờ tối thứ bảy, quán cà-phê Galaxy (đường Dũng Sĩ Thanh Khê) gần như kín chỗ. Sinh viên các trường ĐH Thể dục Thể thao, Cao đẳng Thương mại kéo nhau ra xem những trận cầu kịch tính. Trước giờ bóng lăn 15 phút, thay vì chiếu các bộ phim Hồng Kông như trước đây, chủ quán gắn USB vào ti-vi. Màn hình hiện ra hình ảnh một thanh niên đội mũ bảo hiểm, thoăn thoắt mở khóa chiếc xe SH dựng trên vỉa hè. Anh ta chỉ mất chừng 5 giây là mở được khóa chiếc xe. Tiếng bàn tán trong quán vang lên râm ran rồi to dần…

Các clip tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, ma túy… bước đầu thu hút được sự chú ý của thanh niên địa phương. Ảnh: H.A
Các clip tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, ma túy… bước đầu thu hút được sự chú ý của thanh niên địa phương. Ảnh: H.A

Đó là một trong những đoạn phim ngắn do Đoàn Thanh niên phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) phối hợp với Công an phường và Hội Cựu chiến binh phường xây dựng từ đầu tháng 5-2018.

Nội dung các phim xoay quanh vấn đề trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, ma túy… Hiện các đoạn phim này được trình chiếu ở 9 quán cà-phê trên địa bàn. Nhờ vậy người dân nắm được một số thủ đoạn của từng loại tội phạm; qua đó phòng tránh được các sự cố, mất mát xảy ra.

Tại quán cà-phê Google (45A/2 đường Dũng Sĩ Thanh Khê) ngày cuối tuần, khi xem đến những tình huống xe máy cắt ngang đầu xe container, một số xe máy chở con nhỏ vượt đèn đỏ khiến nhiều người bàn tán, một thanh niên bức xúc phản ứng: “Bởi thế, đâu phải lúc nào lỗi cũng là ở tài xế container. Như trường hợp vừa rồi, rõ ràng là anh lái xe máy rẽ trái cúp ngang đầu xe. Anh container ngồi phía trên không thể bao quát được hết phía dưới. Vội chi mà vội dữ rứa không biết!”.

Sau một số trường hợp tai nạn giao thông, những lỗi vi phạm cơ bản dễ gây tai nạn, nhất là những lỗi mà chính người dân cũng không biết mình mắc phải, video clip chuyển sang những đoạn hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn; cách quan sát biển báo, điều chỉnh tốc độ lưu thông…

Anh Bùi Duy Khánh, Bí thư Đoàn phường Thanh Khê Tây cho biết, địa bàn phường cũng là một trong những điểm nóng về an ninh trật tự. Địa bàn lại tập trung số lượng lớn sinh viên sinh sống nên không dễ để tập hợp thanh niên trong một buổi tuyên truyền. Học hỏi cách làm từ quận Cẩm Lệ, Đoàn phường phối hợp với công an khu vực và hội cựu chiến binh để xây dựng các video clip.

“Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy các em thường tụ tập ở quán cà-phê, xem phim và coi đá banh. Vì vậy, chúng tôi nhờ các chủ quán cà-phê phối hợp. Các video clip thường được chiếu ở khung giờ diễn ra các trận đá bóng hay; khi đó sẽ thu hút được sự chú ý của thanh niên”, anh Duy cho biết.

Tính từ tháng 5-2018 đến nay, Đoàn phường xây dựng 4 video clip. Nội dung phim ngắn được anh Khánh và cộng sự xin tư liệu từ Công an thành phố, Công an quận Thanh Khê và một số hình ảnh quay trực tiếp (chủ yếu là hình ảnh các lực lượng tuần tra, những lỗi vi phạm cơ bản của người tham gia giao thông-PV).

“Ban đầu mang phim đến chiếu ở quán cà-phê không dễ dàng, nhiều thanh niên thấy phim tuyên truyền thì không thích. Nhưng chúng tôi đã xác định từ đầu sẽ tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”. Đúng là sau khi chiếu một thời gian, hình ảnh người thật việc thật xảy ra ngay bên cạnh đã lôi kéo được sự chú ý của nhiều bạn trẻ cũng như người dân đến các quán cà-phê. Đặc biệt, các video clip tuyên truyền cảnh giác với trộm cắp tài sản được sinh viên theo dõi nhiều vì hữu ích trong phòng ngừa trộm cắp. Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng thêm các video clip hướng tới chủ đề “Thành phố 4 an”; trong đó nhấn mạnh về “trật tự xã hội-mỹ quan đô thị”. Đó cũng là chủ đề năm 2019 của quận Thanh Khê”, anh Khánh cho hay.

Hải Âu



 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.