Một bi kịch trở thành huyền thoại

.

Sau khi tàu RMS Titanic va chạm với một tảng băng vào đêm 14-4-1912, con tàu lao chúi xuống khoảng 3.657 mét, chìm sâu dưới “ngôi mộ nước” ở đáy biển Bắc Đại Tây Dương. Chưa đến một phần ba trong số 2.240 hành khách và thủy thủ đoàn sống sót sau đêm định mệnh ấy, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em ở khoang hạng nhất và hạng hai.

Charles Joughin
Charles Joughin

Những tưởng rằng tàu Titanic nằm yên dưới đáy biển sâu cùng với sự ra đi đầy bí ẩn của nó; nhưng 73 năm sau, bi kịch đó trở thành huyền thoại hết sức sống động khi TS Robert Ballard tìm thấy xác con tàu RMS Titanic dưới đáy biển. Ballard và nhóm của ông từ Học viện Woods Hole đã tìm thấy con tàu nổi tiếng này vào ngày 1-9-1985. Tiếp đấy, bộ phim tài liệu Secrets of the Titanic (Những bí mật về con tàu Titanic), được thực hiện vào năm 1985-1987 do Hiệp hội Địa lý Quốc gia sản xuất. Bộ phim bao gồm các bức ảnh lịch sử về tàu hơi nước khổng lồ, không chỉ bản thân con tàu, mà cả câu chuyện về con người và nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây ra thảm kịch.

“Một đêm để nhớ”-bìa sách của nhà văn Walter Lord.
“Một đêm để nhớ”-bìa sách của nhà văn Walter Lord.

Tháng 11-1997, câu chuyện bi tráng, diễm lệ của Titanic tiếp tục sống lại lần nữa qua bộ phim Titanic do đạo diễn James Cameron thực hiện cùng sự nhập vai xuất sắc của hai diễn viên trẻ Leonardo DiCaprio và Kate Winslet. Bộ phim là một tác phẩm lãng mạn về “con tàu của những giấc mơ” mang đậm chất sử thi, làm mờ đi hành trình xấu số của RMS Titanic.

Chiếc ghế trên tàu Titanic hiện đang được bán đấu giá.
Chiếc ghế trên tàu Titanic hiện đang được bán đấu giá.

Năm 2012, trong dịp kỷ niệm 100 năm vụ chìm tàu chở khách hạng sang Titanic của Royal Mail Ship (RMS), những giây phút cuối cùng của Titanic qua câu chuyện của những người sống sót tiếp tục làm bao người say đắm, hiếu kỳ. Trong đó, phải kể đến câu chuyện hết sức kỳ lạ của người thợ bánh mì Charles Joughin hay câu chuyện đầy cảm động của Elizabeth Gladys Dean, người sống sót sau cùng.
Charles Joughin, sinh năm 1879, thợ làm bánh trên Titanic, phụ trách 13 nhân viên gồm 10 thợ phụ, 2 thợ chính và 1 thợ làm bánh ở Vienna.

Đêm 14-4-1912 ấy, Joughin sống sót nhờ một trong những chiếc xuồng cứu sinh. Khi được kêu gọi đưa ra bằng chứng tại cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại về vụ chìm tàu, Charles Joughin đã kể lại khá chi tiết câu chuyện sống sót khá đặc biệt của mình. Khi vụ tai nạn xảy ra anh đang nằm trên giường, hay tin tàu bị nạn, anh liền cùng những người thợ làm bánh của mình chuyển hơn 50 ổ bánh mì đến các xuồng cứu sinh. Anh giúp đưa phụ nữ và trẻ em lên các thuyền cứu sinh còn mình thì ở lại. Sau khi một vài thuyền cứu sinh được hạ thủy, Joughin trở về phòng và uống thêm một chút rượu. Sau đó, anh ta đi xuống boong B và bắt đầu ném ghế từ boong xuống biển. Ít ai biết rằng, những chiếc ghế gỗ đó đã trở thành phao cứu sinh cho nhiều người và rượu giúp Joughin khỏi bị hạ thân nhiệt khi ở trong dòng nước lạnh.

Edward John Smith (phải), thuyền trưởng tàu Titanic.
Edward John Smith (phải), thuyền trưởng tàu Titanic.

Sau thảm họa, Joughin trở về Anh, vẫn tiếp tục làm việc trong ngành vận tải biển, trên một số tàu được điều hành bởi American Export Lines; đồng thời, anh cũng tiếp tục giúp nhà văn Walter Lord, đang viết cuốn A night to remember (Một đêm để nhớ) nhiều chi tiết cuối cùng của tàu Titanic trước khi bị đắm. Sau vài năm, Joughin vượt biển Đại Tây Dương, sang Mỹ và định cư ở Paterson, New Jersey, nơi ông qua đời vào ngày 9-12-1956.

Diễn viên Leonardo DiCaprio, Kate Winslet và bà  Millvina Dean.
Diễn viên Leonardo DiCaprio, Kate Winslet và bà  Millvina Dean.

Người sống sót sau cùng - bà Elizabeth Gladys Millvina Dean, sinh năm 1912. Bà là con gái của Bertram Frank Dean và Georgette Eva Light Dean. Tháng 4 năm 1912, Millvina lên tàu Titanic tại Southampton cùng bố mẹ và anh trai. Lúc đó bà chỉ 2 tháng tuổi. Thật kỳ diệu là trong thảm họa kinh hoàng ấy, Millvina, mẹ và anh trai cô đều được giải cứu.

Về sau, bà Millvina Dean sống trong một viện dưỡng lão ở thành phố Southampton của Anh kể từ khi bà phải nhập viện vì bị gãy xương hông. Thật không may, chi phí sinh hoạt cộng với những hóa đơn y tế đã khiến Millvina Dean không thể nào xoay xở ngoài việc bán lần lượt những kỷ vật từ tàu Titanic mà bà đã bỏ nhiều công sức sưu tập.

Tiến sĩ Robert Ballard, người tìm thấy Titanic dưới đáy biển.
Tiến sĩ Robert Ballard, người tìm thấy Titanic dưới đáy biển.

Hai ngôi sao màn ảnh Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong bộ phim Titanic mà cả hai đóng vai chính đã hợp tác để giúp đỡ người sống sót cuối cùng sau vụ chìm Titanic. Khi họ biết được bà Millvina Dean phải đem bán một số vật kỷ niệm quý giá gắn với con tàu huyền thoại để trả tiền thuê nhà và hóa đơn y tế, DiCaprio và Winslet đã gửi một tấm séc trị giá 20.000 USD và mong điều duy nhất họ có thể làm giúp ích cho người phụ nữ có sức sống đặc biệt này.

Millvina Dean, người sống sót cuối cùng của tàu Titanic sau đó đã mất vào ngày 31-5-2009 ở tuổi 97 tại một viện dưỡng lão gần Southampton, Anh. Thật trùng hợp, ngày bà mất cũng là kỷ niệm 98 năm ngày tàu Titanic hạ thủy, ngày 31-5-1911.

Hơn 100 năm sau, những câu chuyện kể của những người sống sót sau vụ thảm họa Titanic đắm tàu kết thúc. Và mặc dù những thảm kịch trên đường biển vẫn còn nhưng huyền thoại sống động về Titanic, một trong những thảm họa hàng hải lớn nhất mọi thời đại đã được lưu giữ vĩnh viễn ở Đại Tây Dương.

HOÀNG ĐẶNG
 

;
;
.
.
.
.
.