Trong khi nửa đầu năm 2019, ngành du lịch ở các nước Đông Nam Á bị sụt giảm vì cuộc chiến Mỹ - Trung thì mới đây những căng thẳng giữa Hàn Quốc với Nhật Bản tạo thuận lợi cho du lịch châu Á, nhất là các nước Đông Nam Á.
Khách du lịch đi bộ trên cầu Vàng gần trung tâm thành phố Đà Nẵng. Đất nước này đã thu hút nhiều người Hàn Quốc trong những tháng gần đây. Ảnh: Reuters |
Nhật Bản mất 4% lượng khách Hàn Quốc trong quãng thời gian từ tháng 1 tới tháng 7 năm nay và chỉ riêng trong tháng 7 sụt giảm tới 8%. Nhiều người Hàn Quốc tẩy chay mọi thứ liên quan tới Nhật Bản vì những căng thẳng bị xới lại liên quan tới lao động thời chiến tranh và sau đó lan sang lĩnh vực thương mại.
Tình trạng biểu tình kéo dài ở Hong Kong (Trung Quốc) có tác động tiêu cực tới ngành du lịch nước này. Lượng khách du lịch từ đại lục sang Hong Kong giảm tới 31% trong 8 tháng đầu năm. Trung Quốc ngừng phê duyệt giấy phép du lịch cá nhân tới Đài Loan hồi tháng 8 khiến Đài Loan dự báo sẽ giảm 400.000 du khách đại lục trong giai đoạn từ tháng 7 cho tới hết năm 2019, tổng thiệt hại hoảng 630 triệu USD. Không đến Hong Kong hay Đài Loan, Nhật Bản, du khách Trung Quốc chọn hướng mới là các nước Đông Nam Á và số khách du lịch Trung Quốc đến thị trường này tăng 10% trong 6 tháng đầu năm.
Ngay khi nhận thấy tiềm năng của lượng du khách mới, nhiều nước chủ động quảng bá du lịch với các chiến dịch hấp dẫn. Nếu như du lịch chiếm 10% hoạt động kinh tế toàn cầu thì tỷ lệ này cao hơn ở Đông Nam Á. Chính vì thế, sự chủ động trong việc tung ra những gói du lịch hấp dẫn của các nước trong khu vực rất quan trọng. Du khách Hàn Quốc tới Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2019 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng khách Hàn Quốc tới Malaysia tăng vọt trong tháng 6. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch nội địa Malaysia Uzaidi Udanis giải thích nguyên nhân từ việc mời gọi những người trẻ tuổi có tầm ảnh hưởng ở quốc gia này sang Malaysia. Chiến dịch quảng bá du lịch của Malaysia thông qua những người có ảnh hưởng trong thế giới truyền thông xã hội với hình ảnh hấp dẫn và thông tin rõ ràng đã giúp thu hút khách du lịch trẻ tuổi. Malaysia đặt mục tiêu quảng bá để biến đất nước họ trở thành điểm đến quốc tế.
Việt Nam và Philippines đều có mức tăng trưởng hai con số ở du khách Hàn Quốc. Có khoảng 150.000 người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam, nơi có hai nhà máy sản xuất của Samsung với lượng sản phẩm chiếm ¼ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Một công ty du lịch tại Hà Nội cho biết sự bén duyên sâu hơn giữa Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch là chuyến bay thẳng từ Seoul sang Đà Nẵng, thành phố nghỉ mát ở miền Trung.
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến mở lãnh sự quán tại Đà Nẵng vào cuối năm nay để hỗ trợ người dân tới đây du lịch. Người Hàn cũng có nhiều kế hoạch du lịch vào mùa lễ giữa tháng 9 này tại Đà Nẵng. Đó là ngày lễ thu hoạch Chuseok diễn ra vào cuối mùa hè và đầu mùa thu kéo dài trong 3 ngày. Nhiều du khách Hàn Quốc cho biết họ chọn Đà Nẵng cho dịp lễ Chuseok, sau đó tới Bangkok (Thái Lan) và đảo Guam. Những điểm du lịch của Nhật Bản như Tokyo hay Okinawa không còn được ưu tiên chọn như trước nữa.
Không chỉ có Việt Nam, nhiều nước ở Đông Nam Á khác cũng hưởng lợi. Toàn bộ 8 hãng hàng không Hàn Quốc cắt giảm cả hai chiều bay đi và về với Nhật Bản do nhu cầu giảm mạnh. Truyền thông trong nước cho biết đã có 60 chuyến bị hoãn hoặc hủy bỏ. Thay vào đó, các hãng đang tăng các chuyến bay tới Đông Nam Á. Hãng Korean Air Lines bổ sung thêm 7 chuyến/tuần giữa Seoul và Manila (Philippines) vào tháng 10 tới cũng như tăng các chuyến bay tới Đà Nẵng và Bali. Hãng Asiana Airlines và Air Seoul có kế hoạch tăng gấp đôi các chuyến bay đến Đà Nẵng trong những tháng tới.
Bộ phận thống kê của ngành du lịch Đông Nam Á cho biết lượng khách Hàn Quốc chiếm 5% du khách tới các nước trong khu vực. Hàn Quốc là nước thứ ba ngoài khối Đông Nam Á có lượng du khách đông nhất sau Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Số liệu thống kê của Tổ chức du lịch Liên Hợp Quốc cho biết Trung Quốc đứng đầu thế giới về chi tiêu du lịch quốc tế trong năm 2018 với số tiền lên tới 277 tỷ USD. Hàn Quốc là nước châu Á xếp sau Trung Quốc về chi tiêu du lịch và đứng thứ 9 thế giới với số tiền 32 tỷ USD. |
ANH THƯ (theo Nikkei Asian)