Nỗ lực hoàn thiện bản thân

.

Đó là phương châm sống và học tập của nữ sinh Tống Thục Kha, thủ khoa Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) năm học 2019-2020. Thục Kha chia sẻ niềm đam mê những con số đã thôi thúc việc đầu quân vào ngành kiểm toán với mong muốn trở thành một kiểm toán viên giỏi trong tương lai.

Thủ khoa Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), Tống Thục Kha ước mơ trở thành kiểm toán viên giỏi. Ảnh: T.L
Thủ khoa Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), Tống Thục Kha ước mơ trở thành kiểm toán viên giỏi. Ảnh: T.L

Bằng sự chăm chỉ, nỗ lực từng ngày, suốt 12 năm học phổ thông, Thục Kha luôn đạt thành tích học tập giỏi, nhiệt tình trong các hoạt động của lớp, trường. Kha thích học toán từ nhỏ, những con số, phép tính luôn có hấp lực thu hút cô, bởi thế nên cô học khá tốt môn toán và gần đây nhất đã đoạt giải ba cuộc thi “Học sinh giỏi cấp tỉnh” của tỉnh Quảng Nam. Kha kể lại: “Thực ra ban đầu tôi không học tốt môn Toán nhưng nhờ những bài giảng, hướng dẫn cách giải tận tình của thầy Dương Quốc Hùng, Trương Quang Thành khiến tôi trở nên yêu thích và say sưa chinh phục những bài toán khó. Đây cũng chính là những người thầy đã truyền cho tôi cảm hứng học tập và cố gắng hoàn thiện mình trong tương lai”.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tốt các môn khối A1, Thục Kha bảo, cũng như tất cả các môn học khác, Toán, Lý và Tiếng Anh cần có lộ trình và phương pháp học phù hợp. Mỗi học sinh cần có tư duy tổng hợp để khái quát kiến thức một cách logic nhất từ lý thuyết đến bài tập, từ kiến thức căn bản đến vận dụng và vận dụng cao. “Môn Toán và Lý thì trước hết cần nắm chắc phần lý thuyết. Tiếp đó là áp dụng lý thuyết để giải bài tập, từ bài tập căn bản đến nâng cao. Quá trình đó phát hiện mình bị hỏng phần kiến thức nào thì sắp xếp thời gian để bổ sung. Còn đối với môn Tiếng Anh thì phải học từ vựng mỗi ngày, luyện đề tiếng Anh theo cấu trúc của bộ và tham khảo đề thi thử của các trường, tìm hiểu các tài liệu trên mạng Internet…

Cả ba môn thi đều theo hình thức trắc nghiệm nên bước vào lớp 12, tôi cũng làm quen và rèn luyện cách làm bài thi trắc nghiệm nhanh”, Kha bộc bạch. Theo cô bạn trẻ, trong thời gian ôn tập thi thì cần có kế hoạch, phân chia ra thành từng giai đoạn để chọn điểm rơi. Trong khi làm bài thi cần tuân thủ chiến thuật hợp lý, làm câu dễ trước, câu khó sau để tránh mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi nằm ngoài khả năng kiến thức của mình. Cuối buổi cần thận trọng đọc dò lại để kiểm tra những lỗi sai sót sơ đẳng nhất có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, hành trình đến giảng đường đại học đối với cô nữ sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cũng khá thú vị. Trước ngày dự thi THPT quốc gia 2019, Kha từng đặt ước mơ của mình vào các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh với nhiều dự định. Tuy nhiên sau đó, vì yêu thích môi trường sống ở Đà Nẵng, Kha đã đặt hết 10 nguyện vọng vào Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Dĩ nhiên với tổng số 27 điểm đạt được, Kha không cần nhiều nguyện vọng đến thế khi đủ sức đỗ ngay nguyện vọng 1 và đứng đầu số điểm hồ sơ thí sinh nộp vào trường. Thục Kha chia sẻ không quá bất ngờ với số điểm mình đạt được; nhưng điều khiến Kha bất ngờ và vui là mình được vinh danh thủ khoa của ngôi trường đại học này. Đây là động lực để Kha cố gắng, đồng thời cũng là áp lực cho chặng đường học tập 4 năm tiếp theo.

Được biết với thành tích của mình, Thục Kha được Trường Đại học Kinh tế hỗ trợ 100% học phí chương trình đào tạo năm học đầu tiên, miễn 100% nội trú phí tại ký túc xá và suất học bổng 10 triệu đồng hỗ trợ sinh hoạt phí trong năm.

Chia sẻ thêm về việc chọn ngành kiểm toán để theo đuổi, Kha cho biết em yêu thích những con số và tiếp nối truyền thống gia đình: “Tôi ước mơ trở thành một kiểm toán viên giỏi, có công việc trong môi trường tốt để góp chút công sức của mình vào công việc này. Nếu có thời gian và cơ hội, tôi sẽ thực hiện tâm nguyện chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hơn”.  

Thiên Lam
 

;
;
.
.
.
.
.