Nỗi buồn doping hậu Usain Bolt

.

Usain Bolt là vận động viên có vẻ khó gần, có một chút kiêu ngạo song ai ai cũng phải thừa nhận rằng người giữ kỷ lục chạy nhanh nhất thế giới này (kỷ lục chạy 100m với thời gian 9 giây 58) chưa từng khiến mọi người phải lăn tăn về doping.

Christian Coleman.
Christian Coleman.

Tròn 10 năm trên đỉnh cao sự nghiệp (2007 tới 2017), VĐV người Jamaica luôn nở nụ cười mỗi khi được nhắc tới doping. Những tấm HCV, những kỷ lục của Bolt bị soi rất kỹ qua các góc nhìn của khoa học. Các đối thủ cố moi móc thông tin về doping nhưng hoàn toàn bất lực. Thành tựu của Bolt 100% từ những nỗ lực luyện tập không biết mệt mỏi của anh.

Bolt giờ đây đã đứng bên các cuộc đua tốc độ thế giới. Ai sẽ là người thay thế anh và thay thế một cách xứng đáng? Có nghĩa là ngoài thành tích gần bằng, bằng hay vượt trội thì VĐV đó phải trong sạch với doping như huyền thoại người Jamaica. Người chạy nhanh nhất năm 2019 tính cho tới thời điểm này là Christian Coleman (Mỹ) với thành tích 9 giây 81. Một con số quá xa với kỷ lục của Bolt lập được hồi năm 2009 tại Berlin (Đức).

Coleman chưa từng thất bại trong các cuộc kiểm tra doping cũng như chưa từng bị nghi ngờ chuyện lách luật cho tới lúc giữa anh và Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) xảy ra tranh cãi. USADA cho rằng VĐV 23 tuổi này sẽ bị cấm thi đấu ở giải vô địch thế giới tại Doha sắp tới do vắng mặt 3 lần kiểm tra doping. Tuy nhiên, Coleman phản kháng quyết liệt, thậm chí là chê bai USADA đã không biết luật do chính mình biên soạn. Cuối cùng, USADA buộc phải tháo “cùm” cho Coleman tới Doha vào cuối tuần này.
Dù Coleman tự minh oan nhưng người hâm mộ bắt đầu xuất hiện những hoài nghi về anh bởi đúng là anh bỏ 3 buổi kiểm tra doping nhưng luật lệ của USADA thay đổi về chuyện cập nhật khai báo nơi ở nên anh thoát án.

Rộng ra hơn nữa là điền kinh nước Mỹ, đối thủ của Coleman lần này là đồng hương Justin Gatlin. Đối thủ 37 tuổi đang là đương kim vô địch thế giới đã thua Coleman ở giải đấu hồi tháng 6 với thành tích 9 giây 87, đứng thứ tư thế giới trong năm 2019. Gatlin từng bị cấm thi đấu tới 4 năm khi Bolt đăng quang ở Olympic Bắc Kinh 2008. Điền kinh Mỹ mang tiếng về doping từ rất lâu. Gatlin từng bị hai lần cấm thi đấu vì sử dụng doping. Tyson Gay từng là đối thủ lớn nhất của Bolt đã bị cấm thi đấu năm 2013 do dùng chất kích thích…

Cuộc đua cuối tuần này ở Doha được cho là “nội chiến” Mỹ giữa Coleman và Gatlin. Một người dày dạn kinh nghiệm nhưng đã lớn tuổi và từng dính án doping rất nặng. Một người trẻ tuổi và vừa bị người hâm mộ đặt vào vòng nghi ngờ tiếp bước các đàn anh lâm vào con đường doping. Đại diện của Gatlin bác bỏ chuyện anh dính chấn thương và rất tự tin sẽ đánh bại Coleman. Ngược lại, VĐV 23 tuổi cho biết: “Tôi đặt trái tim và tâm hồn của mình vào đường đua, làm việc cật lực để có được thành tích như ngày hôm nay. Người hâm mộ thiếu tôn trọng vì những suy đoán không chính xác về doping. Tôi sẽ chứng minh điều đó trên đường chạy Doha, một năm trước Olympic Tokyo 2020”.

                T.B

;
;
.
.
.
.
.