HOÀNG QUÝ PHI SINEENAT

Tham vọng ngôi hậu và cái kết phế truất

.

Theo công báo của Hoàng gia Thái Lan, hôm 21-10, cựu y tá quân đội Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, đã bị tước tước hiệu “Hoàng quý phi” (Chao Khun Phra) do không trung thành với Nhà vua, cũng như có hành động chống đối việc phong Hoàng hậu Suthida vì những tham vọng cá nhân. Đây là một quyết định khiến nhiều người Thái Lan bị sốc, bởi bà Sineenat vừa mới được phong Hoàng quý phi chưa đầy ba tháng trước.

Quốc vương Vajiralongkorn cùng Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi trước khi bị phế truất. Ảnh: The Independent
Quốc vương Vajiralongkorn cùng Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi trước khi bị phế truất. Ảnh: The Independent

Hoàng gia Thái Lan cáo buộc Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi muốn làm hoàng hậu và từng cố ngăn Quốc vương kết hôn với Hoàng hậu Suthida. Bà Sineenat được Quốc vương Rama X (Maha Vajiralongkorn) phong làm Hoàng quý phi ngay sau khi ông kết hôn với cựu chỉ huy lực lượng cận vệ Suthida Tidjai (41 tuổi) và phong bà này làm Hoàng hậu chỉ vài ngày trước khi ông làm lễ đăng quang hồi tháng 5.

Tuy nhiên, bà Sineenat đã bày tỏ sự phản đối quyết định lập Hoàng hậu của Quốc vương và gây áp lực bằng mọi cách nhằm ngăn việc phong bà Suthida làm Hoàng hậu để đưa cô vào thay thế. Trong thông cáo dài hai trang của Hoàng gia Thái Lan có đoạn: “Khi mọi việc không được như ý, với tham vọng của mình, Sineenat đã tìm cách chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu”.

Quốc vương Rama X muốn xoa dịu mâu thuẫn này và ngăn chặn “những hành động không thích hợp chống lại Hoàng gia và quốc gia” nên đã sắc phong Sineenat, người được cho là một trong những bạn gái lâu năm của ông làm Hoàng quý phi hồi tháng 7. Chỉ vài ngày sau buổi lễ, Hoàng gia Thái Lan công bố những bức ảnh cho thấy bà Sineenat tham gia các buổi huấn luyện quân sự, lái máy bay, nhảy dù và nắm tay Nhà vua. Đây là lần hiếm hoi những hình ảnh về cuộc sống riêng tư của các thành viên Hoàng gia Thái Lan được hé lộ. Tuy nhiên, động thái này của Quốc vương Rama X dường như không xoa dịu được mâu thuẫn giữa Hoàng quý phi và Hoàng hậu. Từ khi trở thành Hoàng quý phi, Sineenat luôn tỏ ra bất tuân Quốc vương và Hoàng hậu, đồng thời lợi dụng vị trí của mình để ra lệnh cho mọi người, nói với họ rằng chính Nhà vua đã yêu cầu bà làm vậy thay mặt ông.

Sau quyết định đầy bất ngờ từ Nhà vua, số phận và nơi ở hiện nay của bà Sineenat vẫn là ẩn số đối với giới truyền thông Thái Lan. Điều này mở ra một làn sóng đồn đoán về những diễn biến thật phía sau tấm màn bí ẩn bao phủ Hoàng gia Thái Lan, vốn được bảo vệ bởi Luật Lese Majeste - cấm xúc phạm người trong Hoàng tộc.

Hiện nay, thông tin về bà Sineenat rất ít, ngoại trừ tiểu sử của bà được Hoàng gia Thái công bố trước đó. Ngay cả tin tức và hình ảnh của Hoàng quý phi cũng biến mất khỏi cổng thông tin của Hoàng gia Thái Lan trong ngày 22-10.

Bà Sineenat sinh năm 1985, từng là y tá ở bệnh viện quân đội và là thiếu tướng chỉ huy lực lượng cận vệ của Nhà vua. “Chúng ta chỉ biết về quá khứ của bà ấy theo những gì Hoàng gia (Thái Lan) muốn cho chúng ta biết. Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra đối với bà ấy (sau khi bị phế truất)”, nhà nghiên cứu về Đông Nam Á Pavin Chachavalpongpun tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) nói với BBC. Ông cho rằng, những gì đã xảy ra liên quan đến bà Sineenat có thể sẽ không bao giờ được biết rõ. “Câu chuyện về quá khứ của bà ấy bị Hoàng gia kiểm soát bao nhiêu thì tương lai của bà ấy cũng có thể sẽ như thế”, ông Pavin nhận định.

Vụ bà Sineenat bị phế truất một cách bất ngờ gợi nhớ những gì đã xảy ra với hai người vợ trước của Quốc vương Vajiralongkorn. Vào năm 1996, khi còn là thái tử, ông Vajiralongkorn đã trục xuất người vợ thứ 2 của mình, Sujarinee Vivacharawongse khỏi hoàng gia và không nhìn nhận 4 con trai của hai người.

Đến năm 2014, người vợ thứ 3 của ông Vajiralongkorn là bà Srirasmi Suwadee cũng bị tước tất cả chức vị và bị trục xuất khỏi hoàng gia. Hiện bà Srirasmi ở đâu vẫn không rõ. Trong khi đó, cha mẹ của bà Srirasmi bị bắt và bị kết án tù về tội phỉ báng Hoàng gia. Con trai của hai người, hiện nay 14 tuổi, đang được Quốc vương Vajiralongkorn nuôi dưỡng. Đặc biệt, những người vợ trước của ông Vajiralongkorn không bao giờ đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về hoàn cảnh của họ.

Cú sốc phế truất Hoàng quý phi cũng không phải động thái duy nhất trong thời gian qua nhằm khẳng định và củng cố quyền uy cho Nhà vua Vajiralongkorn. Hoàng gia Thái Lan đã gia tăng sức mạnh cho lực lượng an ninh của Nhà vua, bổ sung vào biên chế gần 1.600 cảnh sát. Đầu tháng 10, quân đội cũng đưa thêm 2 đơn vị đặc biệt cho Hoàng gia trực tiếp quản lý, dựa trên một sắc lệnh được Nhà vua ban hành sau lễ đăng cơ vào tháng 5.  Trong đó, mỗi đơn vị có thể đạt quy mô hơn cấp trung đoàn với khoảng 5.000 quân.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.