Đà Nẵng cuối tuần

Khởi nghiệp với Kombucha

12:45, 27/10/2019 (GMT+7)

Tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán, Đại học RMIT nhưng cô gái Hà Nguyên (sinh năm 1988, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chưa một ngày làm kế toán mà quyết tâm khởi nghiệp với thức uống dinh dưỡng. Cô cũng là người đồng sáng lập Lady Buddha Kombucha -thương hiệu trà lên men đầu tiên ở Đà Nẵng hiện nay.

Nguyên, ngoài cùng bên trái và các cộng sự. Ảnh: T.L
Nguyên, ngoài cùng bên trái và các cộng sự. Ảnh: T.L

Nguyên kể, cô đến với trà kombucha trong thời gian dự định có em bé. Khi ấy, ngày nào Nguyên cũng lân la lên mạng tìm hiểu những đồ ăn, thức uống tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Tình cờ, Nguyên được một người bạn giới thiệu về kombucha - một thức uống lên men từ trà đen và đường, được sử dụng như thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ trị rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, đái tháo đường, thậm chí cả bệnh ung thư. “Thật lạ là một thức uống có nhiều công dụng tốt như thế nhưng lại khá xa lạ ở Việt Nam.

Những tài liệu về kombucha khi ấy rất hiếm, đa phần bằng tiếng Anh. Tôi phải mày mò đọc, dịch, tìm hiểu mới biết thức uống này rất phổ biến ở các nước phát triển. Sau khi nắm được công dụng và công thức, tôi thử làm kombucha cho người trong gia đình thưởng thức”, Nguyên nhớ lại.

Mẻ kombucha đầu tiên, Nguyên mất 7-10 ngày để nuôi con nấm giống (tên là scoby). Con nấm này có cấu trúc như thạch màu trắng đục, đây không chỉ là một loại nấm mà là một hỗn hợp cộng sinh với các vi khuẩn và nấm men, nó gần giống với nguyên liệu làm ra giấm. Theo Nguyên, làm nấm giống cực kỳ dễ nhưng cũng cần cẩn trọng.

Dụng cụ làm cần phải sạch và những dụng cụ bằng sành sứ thì tốt hơn là đồ kim loại. Mẻ trà đầu tiên có vị chua ngọt của việc lên men, mùi thơm của trà đen. Nguyên pha chế thêm trái cây tươi để tăng hương vị. Dù vậy, ngoại trừ Nguyên, cả nhà không ai uống được thứ thức uống lạ miệng này. “Ai thử lần đầu cũng lắc đầu nhưng uống đến lần thứ 2, thứ 3 thì đâm ghiền. Được cả nhà ủng hộ, tôi làm trà kombucha bán qua mạng. Khách hàng của tôi khi ấy đa phần là người nước ngoài, họ đã quá quen với thức uống lên men có nhiều lợi ích cho sức khỏe này”, Nguyên nói.

Qua một năm bán qua mạng, Nguyên tạo được niềm tin ở một số khách hàng thân thiết, trong đó có Ben (người Úc, đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam). Nhận thấy tiềm năng của dự án này, Ben ngỏ lời hợp tác với Nguyên để đẩy mạnh sản phẩm hơn nữa và Lady Buddha Kombucha chính thức ra mắt thị trường vào năm 2017. Sự phối hợp này giúp công việc kinh doanh của Nguyên đi vào quy củ, chuyên nghiệp hơn. Hiện tại, sản phẩm kombucha của Nguyên đã được phân phối đến các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng chay trên địa bàn thành phố, tạo công ăn việc làm cho 5 phụ nữ lớn tuổi người địa phương.

Mỗi tuần, Nguyên bán ra thị trường trung bình 45 thùng (mỗi thùng 12 chai 250ml, mức giá 65.000 đồng/chai) với 3 vị: dền gừng, nghệ và tảo xoắn. Nguyên chia sẻ: “Vì đồ uống này có các vi khuẩn và men làm kích thích quá trình lên men khi kết hợp với đường, sau khi lên men, kombucha chứa giấm, vitamin nhóm B, enzyme, probiotic (vi khuẩn và nấm men có tác dụng tích cực lên hệ tiêu hóa) và có hàm lượng cao axit (acetic, gluconic và lactic) với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên tôi chỉ nhập nguyên liệu có nguồn gốc organic. Trong đó, trà được nhập từ vườn trà organic ở Sa Pa và đường mía hữu cơ. Các loại trái cây được sử dụng theo mùa, tuyệt đối không sử dụng nông sản trái mùa”.

Bên cạnh lợi ích hỗ trợ điều trị các bệnh đường ruột, tiểu đường, kombucha còn giúp giải độc gan và giảm cân. Nhận biết lợi ích này có thể sẽ được các bạn trẻ chú ý, Nguyên thỉnh thoảng tổ chức các buổi hội thảo về kombucha để giới thiệu thức uống mới lạ này. “Các bạn trẻ bây giờ hay ăn vặt hàng quán và uống trà sữa, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh viêm gan, đường ruột… Tôi hy vọng qua hội thảo, các bạn sẽ xây dựng được lối sống thanh sạch thông qua loại thức uống ngon, detox hiệu quả cho cơ thể”, Nguyên nói.

Thạch Lam

.