Người trẻ muốn nhớ

.

Hakim Ziyech rồi Promes và Van de Beek, bạn từng nghe ai đó nhắc đến ba nhân vật này? Hẳn là chưa hề, hoặc nếu có nghe thì cũng mơ hồ như gió thoảng mây trôi vì trên thực tế chẳng ai trong họ để lại ấn tượng.

Các cầu thủ Ajax ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Valencia. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Ajax ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Valencia. Ảnh: REUTERS

Vậy mà sau buổi sáng 3-10-2019 (giờ Việt Nam), đây chính là ba cái tên được nhắc đến nhiều với cộng đồng người yêu bóng đá, nhất là với những người thức trắng theo dõi lượt trận thứ hai vòng đấu bảng Champions League. Đó là ba cầu thủ của câu lạc bộ Ajax Amsterdam sút tung lưới chủ nhà Valencia làm nên chiến thắng huy hoàng của đại diện Hà Lan ngay tại sào huyệt của một trong những đội hàng đầu Tây Ban Nha.

Đặc biệt là Ziyech với bàn mở tỉ số ngoạn mục. Từ ngoài vòng 16,50m bên cánh trái khung thành chủ nhà, chân sút này đi bóng qua hai hậu vệ trước khi vung chân uốn quả bóng lượn vòng cung để phóng thẳng vào góc cao khung thành trước dáng nhoài người với tay bất lực của thủ môn Ciellessen. Dù vào đến bán kết đấu trường này năm ngoái nhưng Ajax Amsterdam vẫn bị đối xử khá thờ ơ trong mắt nhiều nhà chuyên môn. Có thể vì đội hình trẻ này chưa giới thiệu được một gương mặt có sức thu hút, ngoài những De Ligt, De Jong vừa cập bến “đại gia”. Phải chăng bây giờ, với hai trận toàn thắng ở vòng bảng Champions League- mà thắng đều với tỉ số cách biệt ba bàn trắng- những cầu thủ trẻ của câu lạc bộ này đang buộc công chúng phải nhớ đến họ?

Kèm theo ấn tượng đẹp lắm lúc là nỗi tiếc nhớ muộn màng mà trường hợp của Gnabry đang khoác áo Bayern Munich là điển hình mới nhất. Ghi đến bốn bàn thắng làm nên chiến thắng đậm đà 7-2 của Bayern Munich ngay trên sân của á quân mùa trước Tottenham, chân sút gốc Bờ Biển Ngà này trở thành điểm sáng của lượt đấu, đến nỗi chủ tịch câu lạc bộ - ông Rummenigge - cao hứng gọi chiến thắng tạo nên “ngày lịch sử” của sân cỏ thành Munich. Gọi đó là cột mốc tráng lệ cho cả đội bóng thì có thể hơi quá đáng nhưng với bản thân cầu thủ này, đó quả là một điểm son trong bức phác thảo chân dung mới.

Hầu như rất ít người biết đến Gnabry trước đó, cũng chẳng ai quan tâm đến việc anh chính là “hàng thải” của Arsenal, từng phải chật vật bôn ba khắp nơi trước khi trôi dạt về quê nhà. Đừng quên cả bốn bàn thắng của anh ở trận đấu này đều giàu chất nghệ thuật. Những người trẻ không chuộng ăn may. Họ muốn sân cỏ ghi khắc tên mình bằng chính tài nghệ đích thực, bằng niềm đam mê và sức sáng tạo.

Có phải vì thế mà những đàn anh công tâm phải ngả mũ thán phục thế hệ cầu thủ xứng tuổi con em mình. Chứng kiến Tammy Abraham tả xung hữu đột và ghi bàn trong trận Chelsea thắng Lille 2-1, cựu trung vệ Rio Ferdinand buột miệng gọi chân sút này là truyền nhân của Drogba - tuyển thủ Bờ Biển Ngà nhiều năm khoác áo Chelsea. Lời khen ấy hẳn kèm theo lòng gửi gắm mong đợi: Không chỉ dừng lại ở một hay vài trận lóe sáng, Abraham phải là hạt nhân và động lực đưa Chelsea đi xa hơn không chỉ ở đấu trường châu lục.

Hãy còn đó cảm hứng từ những Suarez, De Bruyne sau hai lượt trận nhưng phải chăng sân chơi Champions League mùa này vừa phát đi tín hiệu tích cực từ tài năng và niềm hứng khởi của các nhân tố trẻ, lạ. Sẽ thú vị hơn nếu công chúng ngày càng biết thêm nhiều tên tuổi mới ở một sân chơi đòi hỏi sáng tạo, trẻ trung.

ĐÌNH XÊ
 

;
;
.
.
.
.
.