Sức trẻ nông thôn mới

Đồng hành vượt khó

.

Tạo động lực cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, Huyện Đoàn Hòa Vang đã có những chương trình thiết thực như: hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới; hỗ trợ vườn cây ăn trái…

Huyện Đoàn Hòa Vang phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 3, Bộ Công an bàn giao vườn cây ăn trái cho đoàn viên thanh niên khó khăn vào tháng 3-2019.  (Ảnh do Huyện Đoàn Hòa Vang cung cấp)
Huyện Đoàn Hòa Vang phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 3, Bộ Công an bàn giao vườn cây ăn trái cho đoàn viên thanh niên khó khăn vào tháng 3-2019. (Ảnh do Huyện Đoàn Hòa Vang cung cấp)

Gia đình anh Trần Văn Chương (ngụ thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong), nguyên Bí thư Chi đoàn thôn Bồ Bản là một trong những ĐVTN khó khăn đã được hỗ trợ xây nhà mới. Anh Chương sớm mồ côi bố, mẹ anh gần như mất sức lao động khi con trai chỉ vừa 6 tuổi. Cuộc sống cả gia đình 4 người gồm anh Chương, mẹ, bà ngoại cùng em trai chủ yếu bám vào vườn rau nhỏ của mẹ cùng số tiền trợ cấp Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của bà ngoại. Sau khi tốt nghiệp lớp 12, anh trở thành trụ cột gia đình.

Căn nhà cũ của gia đình anh Chương được xây dựng khoảng từ năm 2008. Nhà lợp tôn, tường 10 với tổng diện tích khoảng 120m2. Theo thời gian, căn nhà bị thấm dột trầm trọng. Chia sẻ hoàn cảnh của gia đình anh, năm 2018, Huyện Đoàn Hòa Vang đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà mới. Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà một mê, tường 20 khang trang, kiên cố hình thành trong niềm vui của cả gia đình. Anh Chương chia sẻ: “Lúc nhà bắt đầu bị thấm nước, tôi đã có dự định sửa chữa nhưng kinh tế ngặt nghèo, chưa kể lo chi phí phát sinh nên tôi chưa thể thực hiện được. Năm rồi, sẵn được Huyện Đoàn Hòa Vang cùng Tổng Công ty Viễn thông Mobifone Đà Nẵng 2 hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi bỏ ra thêm 20 triệu đồng để xây lại nhà”.

Đại diện Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết, tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội trong chương trình “Thành phố 4 an”, đặc biệt đã vận động nguồn kinh phí cũng như phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong năm 2018, công tác này được thực hiện với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Năm 2019, việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn và lắp đặt các khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn có tổng kinh phí 320 triệu đồng.

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019, thực hiện nội dung kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2019, Huyện Đoàn Hòa Vang phối hợp Đoàn Thanh niên Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 3, Bộ Công an bàn giao 2 vườn cây ăn trái cho 2 ĐVTN. Theo đó, trên diện tích đất sẵn có của gia đình, ĐVTN được hỗ trợ các loại cây ăn trái với trị giá mỗi vườn 7 triệu đồng nhằm phát triển kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Phú Quý Lộc, một trong hai ĐVTN được hỗ trợ vườn cây ăn trái, nguyên Bí thư Chi đoàn thôn Giáng Đông, xã Hòa Châu cho biết, anh được hỗ trợ 70 cây với 5 loại: bưởi, mít, mận, bơ, xoài. Tranh thủ sau giờ làm công việc chính là nhân viên bảo trì ở một khách sạn, anh làm thêm ruộng và chăn nuôi. Với anh, đây thật sự là động lực lớn để có thể mở rộng diện tích sản xuất, đem lại năng suất và lợi nhuận cao hơn.

Những hành động hỗ trợ này đã thực sự mang một giá trị động viên vô cùng lớn, giúp các ĐVTN khó khăn trên địa bàn huyện ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, góp phần đem lại một diện mạo mới cho quê nhà.

MAI HIỀN
 

;
;
.
.
.
.
.