Bảo tồn tượng Karl Marx tại Anh

.

Các thiết bị camera quan sát đã được gắn trên hai thân cây ở hai bên tượng đài Karl Marx, vị trí ngôi mộ được xếp hạng 1 - hạng trân trọng nhất tại nghĩa trang Highgate ở phía bắc London, nơi chôn cất nhà triết học chính trị thế kỷ 19, đồng tác giả của “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, sống ở London từ năm 1849 cho đến khi ông qua đời vào năm 1883.

Giáo sư Jean Seaton.
Giáo sư Jean Seaton.

Tổ chức Friends of Highgate Cemtery – Những người bạn của nghĩa trang Highgate, vừa kết thúc thời gian tu bổ và bảo tồn ngôi mộ Karl Marx vào tháng cuối cùng của năm 2019 cho biết, mộ Marx là ngôi mộ đầu tiên trong nghĩa trang được camera giám sát, để ngăn chặn những kẻ phá hoại đã thực hiện hai vụ tấn công vào những tháng đầu năm 2019.

Tượng đài Karl Marx được dựng lên vào những năm 1950
Tượng đài Karl Marx được dựng lên vào những năm 1950

Có rất ít nghĩa trang ở London, thậm chí trên toàn bộ nước Anh, uy nghi và nổi tiếng như nghĩa trang Highgate. Được xây dựng vào những năm đầu của triều đại Nữ hoàng Victoria, nơi đây được biết đến với những ngôi mộ được thiết kế theo phong cách Neo-Gothic - còn được gọi là Gothic Revival, như một sự hồi sinh và làm mới của phong cách kiến trúc Gothic từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Nghĩa trang trải rộng 15 hecta trên một ngọn đồi ở phía bắc của thành phố London. Trong số 170.000 người yên nghỉ trong nghĩa trang, có các nhân vật nổi tiếng đã thành danh trên các lĩnh vực chính trị, thể thao và nghệ thuật.

Người dân đến thăm mộ Karl Marx ở nghĩa trang Highgate, London.
Người dân đến thăm mộ Karl Marx ở nghĩa trang Highgate, London.

Nghĩa trang Highgate chọn vị trí hàng đầu dành cho ngôi mộ Karl Marx, nhà chủ nghĩa xã hội và xã hội học người Đức, người đồng sáng lập chủ nghĩa Marx. Trong những năm 1950, Đảng Cộng sản Vương quốc Anh đã xây dựng tượng Karl Marx. Có rất nhiều hoa ở chân tượng đài Marx, bao gồm cả bông hoa màu đỏ và trắng trong hình dạng của búa và liềm. Nơi đây đã trở thành một nơi hành hương của nhiều du khách trên thế giới.

Lăng mộ của Karl Marx bị kẻ phá hoại sơn màu đỏ trong nghĩa trang Highgate ở London, Anh, ngày 17-2-2019.
Lăng mộ của Karl Marx bị kẻ phá hoại sơn màu đỏ trong nghĩa trang Highgate ở London, Anh, ngày 17-2-2019.

Bà Jean Seaton - giáo sư lịch sử truyền thông tại Đại học Westminster và là Giám đốc của giải thưởng Orwell (có trụ sở tại Đại học London, là giải thưởng được trao hằng năm, uy tín nhất của Anh dành cho văn bản chính trị; quỹ Orwell là một tổ chức từ thiện độc lập trao giải thưởng cho các tác phẩm biến văn bản chính trị thành một tác phẩm nghệ thuật) nói, Marx được tôn trọng như một con người chân chính, nhất là những ảnh hưởng của Marx đối với thế giới mà chúng tôi nghĩ rằng rất quan trọng.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.