Đẳng cấp

.

Premier League đi được một nửa chặng đường mùa giải 2019-2020 và đã có 5 CLB sa thải HLV. Những cuộc thay ngựa giữa dòng không dễ thành công, nhất là với những HLV mới chân ướt chân ráo vào nghề hay chưa thực sự có “số má” trong giới cầm quân.

HLV Carlo Ancelotti trở lại Premier League khá ấn tượng.
HLV Carlo Ancelotti trở lại Premier League khá ấn tượng.

Đơn cử như Watford thay tới hai lần, hết Sanches Flores thay Javi Gracia hồi tháng 9 tới Hayden Mullins thay Flores đầu tháng 12 thì đội bóng vẫn nằm lì trong nhóm cầm đèn đỏ. Mikel Arteta được đánh giá rất cao trong vai trò trợ lý Pep Guardiola ở Manchester City nhưng HLV người Tây Ban Nha không thành công trong 2 trận đầu tiên cầm quân Arsenal thay cho đồng hương Unai Emery khi thua 1 và hòa 1.

Trong khi đó, những HLV gạo cội trở lại Anh, nơi họ từng vô địch Premier League ít nhất một lần, nhanh chóng thể hiện đẳng cấp. HLV Jose Mourinho tới Tottenham hồi tháng 11 thay cho Mauricio Pochettino. Sau 8 trận Premier League, Mourinho đã kéo Tottenham từ vị trí thứ 14 lên top 6. HLV Bồ Đào Nha cầm quân cả thảy 10 trận cho Tottenham, ghi 23 bàn và thủng lưới 17 bàn. Tuy ông chịu thua trước hai đội bóng cũ là Manchester United và Chelsea nhưng góp nhặt điểm với những đối thủ yếu hơn. Quan trọng nhất là ông trao lại sự tự tin cho Christian Eriksen và phát hiện ra vai trò đá hộ công rất tốt cho Dele Alli. Đấy chính là nền tảng để ông tái thiết Tottenham sau giai đoạn khủng hoảng đầu mùa.

Carlo Ancelotti khiến người hâm mộ Everton sướng rơn với 2 chiến thắng trong 2 trận đầu tiên trước hai đối thủ xếp trên là Burnley và Newcastle United. Lối chơi phòng ngự phản công mang lại cho Everton sự chắc chắn ở hàng thủ và tốc độ trên hàng công. Nếu như trước đây, Everton thủng bàn với tỷ lệ 1,6 bàn/trận thì sau 2 trận của HLV người Ý chỉ là 0,5 bàn/trận. HLV 60 tuổi cũng kéo Everton từ khu vực sát nhóm rớt hạng lên giữa bảng xếp hạng. Điểm nhấn trong 2 chiến thắng của ông Ancelotti là sự tỏa sáng của Dominic Calvert-Lewin. Tiền đạo 22 tuổi chỉ có 2 bàn trong 8 trận trước đó nhưng đã ghi 3 bàn dưới thời Ancelotti. Ngoài ra, tiền đạo trẻ người Ý Moise Kean cũng dần được ông sử dụng lại để khôi phục sự tự tin nhằm giúp hàng công Everton sắc bén hơn.

David Moyes trở lại công việc khi thay Manuel Pellegrini ở West Ham United. Đây cũng là đội bóng cuối cùng ông cầm quân trước khi tạm nghỉ ngơi từ năm 2018 tới nay. Ông Moyes từng rất thành công với Everton trong 11 năm trời nhưng sự nghiệp lao dốc cùng với Manchester United, Real Sociedad, Sunderland và West Ham. HLV 56 tuổi đứng trước nhiệm vụ đưa “The Hammers” nhanh chóng thoát khỏi sự đeo bám của những đội rớt hạng khi chỉ hơn đúng 1 điểm sau 20 vòng đấu.

HLV có nguy cơ mất việc trong những vòng đấu tới là Daniel Farke của Norwich City. “Chim hoàng yến” của HLV người Đức rớt xuống đáy bảng xếp hạng vì chỉ kiếm được 3 điểm trong 7 trận gần đây nhất. Premier League đang trở thành “cối xay” HLV song những HLV đẳng cấp như Mourinho, Ancelotti lần lượt trở về. HLV đẳng cấp khác cũng từng vô địch Champions League là Rafael Benitez cũng mong ngày trở lại xứ sở sương mù.

TỊNH BẢO (Tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.