Đầu tư công nghệ nông nghiệp ở châu Á

.

Những dự báo như nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất thế giới, dân số tăng mạnh ở châu Á trong vòng một thập niên nữa khiến các nước châu Á đang áp lực trong việc đầu tư công nghệ vào nông nghiệp nhằm bảo đảm nhu cầu lương thực và đòi hỏi mức sống cao hơn.

Trang trại Shinnou ở Malaysia cần đầu tư công nghệ để tăng năng suất và chất lượng.
Trang trại Shinnou ở Malaysia cần đầu tư công nghệ để tăng năng suất và chất lượng.

Dân số tăng, tầng lớp trung lưu tăng

Báo cáo Thử thách thực phẩm châu Á do PwC, Rabobank và Temasek đưa ra hồi tháng trước cho biết dự kiến tới năm 2030, châu Á sẽ tăng thêm 250 triệu “miệng ăn” nữa, tức là tương đương với dân số của quốc gia đông dân thứ tư thế giới Indonesia. Nếu như tầng lớp trung lưu thế giới chỉ có 28% ở châu Á hồi năm 2009 thì tỷ lệ này sẽ tăng lên tới 66% vào năm 2030. Như vậy, không chỉ chịu áp lực về sản lượng nông nghiệp tăng mạnh mà chất lượng cũng được nâng cao hơn do đời sống của người dân tăng cao. Dự báo chi tiêu cho thực phẩm tới năm 2030 đạt mức 8.000 tỷ USD.

Áp lực song cũng là cơ hội kinh doanh. Con số 400 triệu hộ sản xuất nhỏ về nông nghiệp sẽ tăng nhanh hơn, quy mô cũng sẽ rộng ra và hiện đại hơn. Có một thực tế là công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp được cho là chậm nhất so với các ngành khác. Hơn nữa, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, diện tích đất trồng trọt bị thu nhỏ lại làm trầm trọng thêm những thách thức sản xuất lương thực trong điều kiện cần sản lượng nhiều hơn.

Sự lắng nghe của các công ty khởi nghiệp

Xe chở nông sản từ trang trại Shinnou cách thủ đô Kuala Lumpur một giờ, xe chạy liên tục trong ngày nhưng ông chủ Markus Chin vẫn chưa hài lòng. Lý do là mức độ áp dụng công nghệ vào trồng trọt còn quá ít vì mức đầu tư cao. Ông khát khao có được những máy móc như gặt đập tự động, thiết bị theo dõi thời tiết để bón phân hay tưới tiêu. Thứ ông khoái nhất là một máy phun sử dụng trí thông minh nhân tạo để giảm sử dụng thuốc trừ sâu bởi loại máy này giúp phân bổ hợp lý lượng thuốc cần dùng nhằm tránh tình trạng kháng thuốc. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên quá đắt đỏ khiến cho Chin hay những người chủ trang trại như ông chỉ biết hy vọng vào cuộc cách mạng mới với giá cả hợp lý. Những chiếc máy bay không người lái có giá 1.000 USD là quá đắt đỏ cho những trang trại có quy mô trung bình. Một thống kê của Grow Asia cho biết có 60 giải pháp công nghệ kỹ thuật số ra đời nhưng tỷ lệ sử dụng chỉ có 2,5% trên tổng số 71 triệu nông dân sản xuất nhỏ ở Đông Nam Á.

Các công ty khởi nghiệp đã bắt đầu lắng nghe để thực hiện mục tiêu tạo ra các sản phẩm công nghệ giúp tăng năng suất, giảm tác động môi trường của nông nghiệp, nâng cao tính an toàn, truy xuất nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, giảm chất thải, rút ​​ngắn chuỗi cung ứng và đưa thực phẩm đến người tiêu dùng ngày càng tăng. Công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở ở Mumbai (Ấn Độ) là Aavishkaar nhắm vào thị trường Indonesia và Việt Nam, tập trung sâu vào công nghệ thủy canh, mối quan hệ trực tiếp giữa người trồng trọt và siêu thị. Công ty khởi nghiệp Grab vốn rất thành công trong lĩnh vực vận tải cũng bắt đầu nhảy sang lĩnh vực công nghệ nông nghiệp.

Năm ngoái, tổ chức Vanda Global Capital và Raffles Capital của Singapore, cùng với Dayshine Fund Management có trụ sở tại Thâm Quyến, đã ra mắt quỹ 1,5 tỷ đô-la để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, tập trung vào giới thiệu blockchain (là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa) và công nghệ thông tin cho nông dân. Một khi công nghệ nông nghiệp đạt hiệu quả, giảm chi phí lao động, thực phẩm ít dư lượng thuốc trừ sâu và giá thành giảm sẽ càng thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực này. Như vậy, nỗi lo về nhu cầu thực phẩm tăng cao từ năm 2030 sẽ giảm dần đi bởi lúc đó khả năng an ninh lương thực được bảo đảm.

ANH THƯ (Tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.