Tia sáng Bruno Fernandes

.

HLV Ole Gunnar Solskjaer muốn có Bruno Fernandes từ hè 2019 bởi ông đang cần một cầu thủ cầm bóng ở giữa sân, kiến tạo và ghi bàn như đồng đội cũ Paul Scholes trước đây cho Manchester United. Đội ngũ tuyển trạch viên ở Old Trafford đã ngăn cản bằng bảng thống kê cho thấy tiền vệ người Bồ Đào Nha kiến tạo giỏi, ghi bàn giỏi nhưng điểm yếu là mất bóng quá nhiều.

Bruno Fernandes
Bruno Fernandes

Từ trước khi Solskjaer tiếp quản Manchester United từ tay Jose Mourinho, “Quỷ đỏ” đã gặp vấn đề về vị trí tiền vệ trung tâm không có xu hướng cầm bóng. Những cầu thủ đã không còn khoác áo Manchester United như Fletcher, Fellaini, Schneiderlin cho tới McTominay hiện tại không có thói quen cầm bóng và phát động tấn công như một “số 6” thực thụ. Duy chỉ có Paul Pogba làm quá tốt việc đó nhưng tiền vệ người Pháp lúc trước thì bất hòa với cựu HLV Mourinho lúc này thì tìm cách báo đau để rời đội. Khi Pogba chơi bóng tâm huyết nhất là giai đoạn cuối năm 2018 đầu năm 2019 khi Solskjaer còn là HLV tạm quyền. Đó là thời điểm Manchester United kiểm soát bóng tốt, tấn công mạnh mẽ và chiến thắng thuyết phục.

Ở mùa giải hiện tại, McTominay khả dĩ nhất nhưng chưa thể trở lại sau chấn thương. Lingard quên lãng trong băng ghế dự bị. Matic được tái sử dụng nhưng lại quá chậm chạp, dễ bị đối phương bắt bài vì thói quen luôn chuyền bóng cho Luke Shaw ở cánh trái. Fred với phẩm chất của một cầu thủ Brazil ít nhiều cầm bóng tốt hơn Matic, McTominay nhưng vẫn chưa đạt mức yêu cầu.

Bruno Fernandes cuối cùng cũng tới Old Trafford trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2020 với giá 68 triệu bảng. Tờ Guardian viết rằng, Fernandes như là đáp án cho câu đố siêu hình của Manchester United về việc liệu có tồn tại một tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ cầm bóng tổ chức lối chơi hay không?

Fernandes được bố trí chơi hộ công cho Martial và James ở phía trên trong chuyến làm khách Chelsea vừa qua. Tiền vệ 25 tuổi chơi hiệp một không tốt lắm như thể chưa hòa nhập vào lối chơi toàn, đội song thi thoảng vẫn có những đường chuyền rất sáng tạo cho cặp tiền đạo phía trên. Fernandes khiến người hâm mộ Manchester United thực sự yên tâm ở hiệp hai, nhất là những tình huống bóng chết. Fernandes di chuyển rộng hơn và sâu hơn để kiếm bóng nên giúp cho khâu phòng ngự được tốt hơn. Tiền vệ người Bồ Đào Nha thể hiện hai tình huống đá phạt đẳng cấp. Đầu tiên là cú đá rất khó vì góc sút hẹp nhưng vẫn đưa bóng bật cột dọc ra ngoài. Thứ hai là pha đá phạt góc treo bóng đúng đầu đội trưởng Maguire để ấn định tỷ số 2-0.

HLV Solskjaer bảo rằng Fernandes tới không phải là cách dọn đường cho Pogba rời đội mà để cùng với tiền vệ người Pháp tăng cường sự sáng tạo trong tấn công cho Manchester United. Đấy cũng là cách HLV người Na Uy bác bỏ “cáo buộc” của người đại diện Pogba rằng ông coi tiền vệ Pháp như “tù nhân”. Chỉ mới một trận đấu thôi chưa thể kết luận được song rõ ràng đẳng cấp của Fernandes từng thể hiện ở Sporting Lisbon, hòa nhập sớm ở Old Trafford và thái độ thi đấu nghiêm túc thực sự là tia sáng cho “Quỷ đỏ” trong phần còn lại của mùa giải để thực hiện mục tiêu lấy vé dự Champions League bởi giờ đây chỉ còn cách top 4 đúng 1 trận thắng nữa thôi. 

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.