Đốt hình nộm mô tả virus Corona trong lễ hội Holi

.

Vào ngày đầu tiên trước khi chào mừng lễ kỷ niệm Holi năm nay, ít nhất hai cộng đồng ở Ấn Độ đã quyết định đốt hình nộm của virus Corona như một phần của nghi lễ “Holika Dahan”, báo hiệu chiến thắng của cái thiện đối với cái ác. Trong đó cư dân ở Mumbai đã đốt một hình nộm mô tả virus Corona như một con quỷ lớn, màu xanh.

Hình nộm mô tả virus Corona bị đốt cháy trong một nghi lễ được gọi là  “Holika Dahan” trong một khu dân cư của Mumbai, Ấn Độ, ngày 9-3-2020.
Hình nộm mô tả virus Corona bị đốt cháy trong một nghi lễ được gọi là “Holika Dahan” trong một khu dân cư của Mumbai, Ấn Độ, ngày 9-3-2020.

Nghi lễ được gọi là “Holika Dahan” - Câu chuyện về Holika Dahan (cái chết của Holika), biểu thị sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác. Các cộng đồng đốt lửa để tái tạo chiến thắng của Vishnu, một vị thần Hindu, trước nữ quỷ Holika khi bà ta đã cố tình đẩy một trong những tín đồ của Vishnu vào lửa; và nữ quỷ Holika cũng trở thành nạn nhân của ngọn lửa.

Một đứa trẻ ăn mừng Holi trong một sự kiện được tổ chức bởi Trishla Foundation, một tổ chức phi chính phủ về y tế.
Một đứa trẻ ăn mừng Holi trong một sự kiện được tổ chức bởi Trishla Foundation, một tổ chức phi chính phủ về y tế.

Hằng năm, lễ hội diễn ra trong hai ngày, bắt đầu vào khoảng thời gian trăng tròn xuất hiện (giữa cuối tháng hai và giữa tháng ba). Năm nay, lễ hội Holi diễn ra vào thứ hai ngày 9-3, cùng ngày “siêu mặt trăng” xuất hiện.

Một sinh viên đại học Ấn Độ đeo khẩu trang phòng ngừa Covid-19 khi cô tham dự lễ kỷ niệm lễ hội Holi ở Bhopal, Ấn Độ.
Một sinh viên đại học Ấn Độ đeo khẩu trang phòng ngừa Covid-19 khi cô tham dự lễ kỷ niệm lễ hội Holi ở Bhopal, Ấn Độ.

Lễ hội Holi có hàng ngàn người tham dự. Qua nhiều thế kỷ, lễ hội tượng trưng cho sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác và kỷ niệm những khởi đầu mới. Đây là lễ hội được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Người ta dùng các loại bột màu sắc rực rỡ, để những người vui chơi ném vào nhau.

Tất cả bột đủ các loại màu hồng, tím, đỏ, vàng, xanh được tung lên tạo thành hình cầu vồng bay trong không khí. Khuôn mặt, tóc, tay và quần áo của mọi người phủ đầy lớp bột trông như kính vạn hoa.

Những viên bột sáng và bóng nước được phóng lên không trung bởi những người tham gia “Lễ hội sắc màu” với mục đích bôi nhọ và ném càng nhiều gulal (một loại bột mịn) càng tốt cho bạn bè và gia đình.

Những người tham gia lễ hội Holi chuẩn bị thổi bột màu vào không trung.
Những người tham gia lễ hội Holi chuẩn bị thổi bột màu vào không trung.

Theo thời gian, Holi đã tìm thấy một vị trí trong văn hóa đại chúng. Bây giờ nó được tổ chức trên toàn cầu mỗi năm và hình ảnh về Holi truyền cảm hứng cho các sự kiện như chuỗi cuộc đua màu sắc “The Color run”, trong thiết kế quần áo và giày Hu Holi của hãng Adidas. Tuy nhiên, trước khi tham gia vào cuộc vui, mọi người thường được khuyên nên bảo vệ phần da tiếp xúc để tránh bị nhuộm màu.

Không có sự lo ngại về virus Corona, nhiều người xuống đường ở Ấn Độ để ăn mừng Holi, một trong những lễ hội tôn giáo ấn tượng nhất nhì thế giới, mặc dù một số người trong lễ hội phải đeo khẩu trang phòng dịch.

Holi được tổ chức theo truyền thống trên khắp Ấn Độ, Nam Á, thu hút một lượng lớn khách du lịch. Với những người tham gia từ già đến trẻ, không phân biệt giai cấp, lễ hội Holi được xem như là một sự kết hợp của cộng đồng, người dân trên các đường phố ở Delhi, Uttar Pradesh và các khu vực khác của Ấn Độ.

Các tín đồ tung bột màu lên không trung trong lễ kỷ niệm Holi.
Các tín đồ tung bột màu lên không trung trong lễ kỷ niệm Holi.

Lễ hội Holi đã diễn ra ở nhiều nơi của Ấn Độ, nhưng một số người khác bỏ lỡ dịp tham dự để phòng chống virus Corona, kể cả Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ. Ông cho biết sẽ không tham gia trong năm nay vì tình trạng Covid-19.

Ông viết trên Twitter: Các chuyên gia trên khắp thế giới đã khuyên nên giảm các cuộc tụ họp đông người để tránh sự lây lan của Covid-19. Do đó, năm nay tôi đã quyết định không tham gia bất kỳ chương trình Holi Milan (Lễ hội màu sắc) nào.

HOÀNG ĐẶNG (Theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.