Mơ và chờ

.

Một giấc mơ hiền xuất hiện trong Quique Setien (ảnh) - huấn luyện viên Câu lạc bộ Barcelona - trong những ngày bó gối chờ Covid-19 qua mau. Người đàn ông 55 tuổi thấy mình ôm cùng lúc hai chiếc cúp to đùng vô địch châu Âu và vô địch Tây Ban Nha đi bên đàn bò thân yêu giữa đồng cỏ quê nhà.

Setien bảo đó là giấc mơ dịu ngọt nhất của đời mình và sẽ thấy lòng vui biết mấy nếu nó thành sự thật. Quê nhà là chốn ông từng đau đáu trở về sau bao năm chinh chiến thăng trầm ở thao trường đủ thứ kịch tính. Còn đàn bò ngơ ngác hồn nhiên thì vốn được cậu bé Setien xem như bạn thân tình từ thuở nhỏ. Về với chúng để nô đùa trên cỏ xanh và tìm lại tháng ngày vô tư vụng dại, thôi còn đua tranh sân hận, bỏ lại đằng sau bao tính toán hơn - thua thì còn gì thú vị bằng...

Chẳng biết viên thuyền trưởng Barca mơ điều ấy từ bao giờ. Sau lúc trải qua những ngày dài thúc thủ vì lệnh phong tỏa chống dịch hay khi chứng kiến các thành viên cấp cao ở Nou Camp đấu đá tơi bời, dẫn đến cả bộ sậu đồng loạt từ chức? Đối thủ cảm nhận giấc mơ Setien từ nỗi bất trắc mơ hồ còn đồng đội và học trò thì đọc thấy cái đích mong chờ: Barca của họ sẽ kết thúc mùa bóng với hai chiếc cúp danh giá nhất, xứng đáng với tấm tình và công sức.

Setien bảo đội bóng của ông không ham gì ngôi vô địch La Liga bị ngắt quãng vì dịch khi có ai đó đề nghị dừng giải đấu tại đây và trao chiếc cúp cho đội đang dẫn đầu. Đúng là Barcelona của ông đang dẫn đầu, hơn đội xếp thứ nhì Real Madrid 2 điểm nhưng còn những 11 vòng đấu kia mà! Biết bao gian truân tiềm ẩn phía trước. Vả lại, chẳng vinh quang gì với ngôi quán quân như thế. Barca cần thi đấu, chỉ huy và chiến binh cần xung trận. Chỉ bằng ngọn cờ cắm ngay đích đến mới làm họ thỏa lòng về một chiến công tạo dựng từ tài năng, khát vọng.

Hai chiếc cúp trên tay trở lại quê nhà với người thân, giấc mơ của Setien và cầu thủ của ông, vì thế, là giấc mơ được sớm trở lại sân bóng, được thỏa sức tập luyện và hăm hở thi đấu. Không riêng ở Barcelona, hàng trăm cầu thủ của các đội khác cũng nôn nóng trở lại. Mong mỏi của họ dường sắp thành hiện thực. Các nhà điều hành, quản lý bóng đá Tây Ban Nha đang làm mọi cách để đưa giải vô địch quốc gia thi đấu trở lại vào ngày 28-5 hoặc 6-6 tới. Nếu không được thì chậm nhất bóng lại lăn vào ngày 28-6, trước lúc tái khởi động các cuộc tranh tài ở Champions League và Europa League.

Bóng tiếp tục lăn! Các nhà quản lý, điều hành bóng đá Ý lúc trước dường như không dám mơ về viễn cảnh này khi chứng kiến ngày càng khốc liệt sức tàn phá của đại dịch diễn ra trên xứ sở mình. Nhưng bây giờ thì cửa đang hé mở cho hy vọng trở lại, nhất là sau tuyên bố của chuyên gia hàng đầu phụ trách cơ quan dự báo về bệnh lây nhiễm quốc gia - ông Giovanni Rezza: Một tháng nữa, Serie A có thể thi đấu trong sân không khán giả và với các biện pháp nghiêm ngặt nhằm bảo vệ cầu thủ, trọng tài...

Trở lại an toàn là tiêu chí lớn nhất mà các nền bóng đá đặt ra với các giải đấu bị ngắt quãng vì dịch bệnh. Gabriele Gravina, Chủ tịch LĐBĐ Ý cho biết cả bộ máy điều hành đang nỗ lực để không bỏ phí thời gian chuẩn bị cho các giải đấu tiếp tục sau khi lệnh phong tỏa chấm dứt. Ông khuyên các đội bóng soạn kế hoạch trở lại tập luyện, thiết lập các giải pháp bảo vệ cầu thủ thích ứng với tình hình mới, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro.

Không còn mơ mộng nữa, người Ý đang hoạch định cho ngày trở lại. Bóng lại lăn, dù trên các sân đóng kín cửa và dù các đội phải thi đấu trên cụm sân phía Nam theo phác thảo mới nhất của các nhà điều hành. Có hề gì khi họ lại tìm thấy niềm vui nhận ra mình hãy còn may mắn!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.