Mùa yêu thương & sẻ chia

Mùa xuân tình nguyện, sáng tạo

.

Chung tay vào cuộc chiến phòng, chống Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng trực thuộc Đoàn khối Các cơ quan thành phố; Đoàn Thanh niên Sở Công thương thành phố đã có những hoạt động thiết thực, sáng tạo, góp phần minh chứng cho vai trò của ĐVTN luôn xung kích, tình nguyện trong các vấn đề nóng của xã hội.

Các đoàn viên thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng tặng khẩu trang vải miễn phí cho các bệnh nhân cùng người nhà bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện. Ảnh: M.H
Các đoàn viên thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng tặng khẩu trang vải miễn phí cho các bệnh nhân cùng người nhà bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện. Ảnh: M.H

Mang cơm đến tận giường bệnh

Thay vì 7 giờ 30 sáng bắt đầu tiến hành bàn giao ca, 8 giờ sáng tiếp tục công tác chuyên môn thì từ ngày 16-3 đến nay, ngay từ 6 giờ sáng những bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên là ĐVTN tại Bệnh viện C Đà Nẵng đã có mặt tại bàn trực, xung quanh là những tấm bảng tuyên truyền với nội dung “Hãy sử dụng khẩu trang vải giặt sạch mỗi ngày để phòng lây nhiễm vius Corona” được đặt ngay lối ra vào khu khám bệnh của bệnh viện.

ThS.BS Nguyễn Thị Anh Thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết: “Ngay sau Tết, nhận thấy rất nhiều bệnh nhân cùng người nhà bệnh nhân vẫn đeo khẩu trang sai cách, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng đã có ý tưởng về chương trình hướng dẫn cho người dân đến bệnh viện cách đeo khẩu trang đúng cách; tuy nhiên, vì không được tập trung đông người nên ý tưởng không thể triển khai.

Mãi đến ngày 16-3 vừa qua, Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng tiến hành hỗ trợ bệnh nhân khai báo y tế trước khi đến khám, kết hợp hướng dẫn rửa tay đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn trong trường hợp không thể sử dụng xà phòng, tuyên truyền dùng khẩu trang vải thay khẩu trang y tế.

Đồng thời, chúng tôi còn tặng khẩu trang vải miễn phí và trợ giúp Khoa Dinh dưỡng vận chuyển những suất cơm đến tận giường bệnh cho bệnh nhân nội trú nhằm tránh tình trạng tập trung đông người ở phòng ăn của khoa”. Được biết, hơn 1.500 khẩu trang vải đã được các ĐVTN tặng cho bệnh nhân cùng người nhà bệnh nhân. Toàn bộ kinh phí thực hiện đều được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng cùng các ĐVTN trực tiếp kêu gọi, vận động.

Anh Vũ Duy Dũng, Chi đoàn Khoa Vi sinh chia sẻ: “Chúng tôi mỗi người một nhiệm vụ chuyên môn khác nhau nên mỗi người linh động sắp xếp thời gian để vừa bảo đảm công tác chuyên môn, vừa bảo đảm thực hiện công tác phòng, chống Covid-19. Tuy tối qua phải trực trên khoa, sáng sớm trực bên này tuy nhiên tôi không thấy mệt một chút nào mà rất vui và hạnh phúc khi được góp chút sức lực của mình vào công tác phòng, chống đại dịch. Tôi nhận thấy đây là một hoạt động rất thiết thực”.

Là một trong những bệnh nhân đến khám bệnh từ khá sớm, ông Nguyễn Chí H. (70 tuổi, ngụ quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ: “Nhìn hình ảnh này tôi rất cảm động. Tôi thấy đây là một việc làm rất đáng hoan nghênh. Từ trước giờ, tôi chỉ dùng khẩu trang y tế.

Nay được các bạn trẻ tuyên truyền và tặng khẩu trang vải thay khẩu trang y tế nên chắc tôi sẽ chuyển sang dùng khẩu trang vải. Ngoài ra, tôi còn được nhắc nhở thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh”.

Ngày nào cũng vậy, mỗi ca trực thường kéo dài từ 6 giờ 30 đến tầm 9 giờ sáng hoặc đến khi nào lượng bệnh nhân đến khám vơi dần. Khoảng 10 giờ sáng, các ĐVTN tập trung tại phòng ăn của Khoa Dinh dưỡng, trợ giúp nhân viên khoa sắp xếp từng hộp cơm vào xe đẩy rồi đẩy cơm đến từng khoa, trao tận tay bệnh nhân những suất ăn mà họ đã đặt từ trước.

Điều dưỡng trưởng khoa Dinh dưỡng Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ: “Không chỉ trong đợt dịch này mà mỗi khi Khoa Dinh dưỡng cần trợ giúp, các ĐVTN luôn sẵn sàng hỗ trợ nhiệt tình. Nhờ đó mà công việc của các chị em trong khoa cũng một phần đỡ vất vả”.

Chế tạo máy sát khuẩn tự động

Để phòng ngừa lây lan Covid-19 bằng phương thức xịt cồn sát khuẩn không tiếp xúc, Ban Chấp hành Đoàn Sở Công thương thành phố đã cùng nhau nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến về việc chế tạo máy sát khuẩn tự động. Anh Trần Huỳnh Vương Hoài Vũ, Bí thư Đoàn Sở Công thương thành phố trực tiếp chế tạo máy.

Anh Vũ chia sẻ: “Việc chế tạo máy sát khuẩn tự động tại một số tỉnh, thành trên cả nước thì đã có trước đó. Trên địa bàn thành phố cũng có một số trường đại học, cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chế tạo và đặt máy ở một số địa điểm, nên dựa trên kiến thức cùng kinh nghiệm của bản thân qua nhiều năm chế tạo, cũng như từng tham gia cuộc thi Robocon thời sinh viên, chúng tôi nghĩ mình cũng sẽ làm được.

Việc lên ý tưởng và chế tạo thành công bản thử nghiệm máy sát khuẩn tự động cỡ nhỏ chỉ tiến hành vỏn vẹn trong 2 ngày 28, 29-3 và ngay sau đó đã được trang bị tại cơ quan Sở Công thương. Đồng thời, chúng tôi mạnh dạn xin nâng cấp, nhân rộng mô hình và đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Công thương ủng hộ nhiệt tình cả về tinh thần lẫn vật chất”.

Không dừng lại tại đó, nhóm tiếp tục nghiên cứu, chế tạo phiên bản cỡ lớn, quy cách bảo đảm an toàn, hiện đại, thẩm mỹ để trang bị cho một số khu vực thiết yếu của ngành công thương và thành phố. Đến cuối ngày 31-3, nhóm chế tạo được 1 máy sát khuẩn tự động cỡ lớn đầu tiên do quá trình cân chỉnh mất nhiều thời gian.

Cấu tạo của máy sát khuẩn tự động về cơ bản có 3 phần chính: cảm biến vật cản (nhận biết tay người đưa vào), mạch điện rơ-le và động cơ bơm nước. Phiên bản do nhóm chế tạo có thêm mạch vi điều khiển để lập trình, điều khiển theo ý muốn về lưu lượng cồn xịt ra ngoài hay khống chế các lỗi nhiễu tín hiệu...; ngoài ra còn có rất nhiều ý tưởng bổ sung như nhận biết lượng cồn để cảnh báo khi gần hết, hay tự động bật, tắt máy theo thời gian trong ngày để tiết kiệm điện...

Ngay tại thời điểm này, Đảng, Chính phủ đã chỉ thị việc thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19, nhất là việc cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1-4 nên Đoàn Sở Công thương thành phố quyết định đưa ngay sản phẩm vào hoạt động để kịp thời trong công tác phòng, chống dịch, tiến hành bổ sung thêm những ý tưởng trên vào một thời điểm thích hợp.

Chia sẻ thêm về chiếc máy sát khuẩn tự động, anh Vũ cho hay: “Việc chế tạo máy sát khuẩn tự động chắc chắn nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch thông qua việc sát khuẩn không tiếp xúc, thay vì trước đó chúng ta đến nơi nào thì tự lấy bình cồn để xịt vào tay; hay những nơi có sẵn người xịt cồn thì lại không bảo đảm khoảng cách 2m. Máy sát khuẩn tự động hoàn toàn khắc phục được những hạn chế này, chưa nói đến việc giảm được người đứng xịt cồn”.

Trong suốt quá trình chế tạo, nhóm cũng gặp không ít khó khăn về thu thập vật tư, linh kiện điện tử và bảo đảm các khâu như hàn, gia công khung máy cũng như phải đặt hàng sao cho nhanh nhất lại đạt chất lượng cao.

“Trong tuần này, Đoàn Sở Công thương sẽ chế tạo hoàn thành 10 máy sát khuẩn tự động, dự định sẽ thay thế bản thử nghiệm tại cơ quan Sở Công thương, kế đến phối hợp với Đoàn Thanh niên Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố trang bị tại Trung tâm Hành chính thành phố, nơi thường xuyên có đông người đến liên hệ làm việc. Một số máy còn lại sẽ tiếp tục được trang bị tại các chợ lớn do sở quản lý. Đồng thời, với tinh thần vì cộng đồng, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ rộng rãi thông tin về chế tạo máy”, anh Vũ thông tin.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.