Mùa yêu thương & sẻ chia

Đa dạng tuyên truyền phòng, chống Covid-19

.

Ngót 2 tháng căng mình chống dịch, các cơ sở Đoàn Thanh niên trên toàn thành phố đã có nhiều phương thức tuyên truyền đa dạng, mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên cùng hướng đến mục tiêu chung tay đẩy lùi Covid-19.

Đoàn phường Nại Hiên Đông ra quân làm sạch các bãi đất trống. Ảnh: T.L
Đoàn phường Nại Hiên Đông ra quân làm sạch các bãi đất trống. Ảnh: T.L

Đưa thông tin đến tận người dân

Những ngày này, công việc của các đoàn viên Đoàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tập trung vào các hoạt động phòng, chống Covid-19. Chị Nguyễn Thị Thanh Long, Bí thư Đoàn phường nói: “Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, mỗi người dân cần được tiếp nhận những nguồn thông tin chính thống, nắm rõ các biện pháp để bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng. Tuổi trẻ Nại Hiên Đông đã thực hiện các phương thức tuyên truyền ngay từ những ngày đầu khi thông tin dịch bệnh bắt đầu có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng”.

Đoàn phường cũng chọn mạng xã hội facebook làm kênh cập nhật thông tin và hướng dẫn phòng bệnh đến các đoàn viên. “Việc tuyên truyền này không chỉ hướng đến các đoàn viên mà còn là một kênh lan tỏa đến bạn bè, người thân của mỗi người”, chị Long cho biết. Ngoài ra, Đoàn phường bố trí lực lượng thanh niên trực tại trụ sở UBND phường để hướng dẫn người dân khi đến làm thủ tục hành chính cách đeo khẩu trang, sử dụng vệ sinh khử khuẩn; tham gia đội tuyên truyền lưu động của phường. Cùng với đó, 22 chi Đoàn trực thuộc đã tổ chức các hoạt động như: phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, tờ rơi tuyên truyền đến tận từng hộ dân. Với phương châm “đi tận ngõ, gõ từng nhà”, những “đại sứ” áo xanh của Đoàn phường đã đem đến thông tin kịp thời cho người dân, nhất là những người nghèo, đối tượng yếu thế dễ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh các trục đường, khu đất trống trên địa bàn để giữ gìn cảnh quan môi trường.

Chị Long cho biết thêm, xác định các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, ẩm thực, quán cà-phê… là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, Đoàn phường đã tổ chức nhiều buổi đến tận cơ sở để tuyên truyền, phát tờ rơi, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết đóng cửa kinh doanh (sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ).

Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên

Trên fanpage của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), fanpage của các chi đoàn, CLB, đội, nhóm trực thuộc Đoàn trường vài tháng trở lại đây, ngoài các thông báo về tình hình học tập, thông tin học trực tuyến cho SV còn có nội dung cập nhật tình hình Covid-19. Nhiều cách thức tuyên truyền ấn tượng được triển khai như cuộc thi vẽ tranh “Corona - Mau tránh ra” do CLB Đội Tiền phong (thuộc Đoàn trường) tổ chức, hay như Chi Đoàn Trung tâm Đào tạo quốc tế đã hát lại ca khúc “Ghen cô vy” bằng phiên bản tiếng Anh thu hút sự quan tâm của đông đảo SV. Châu Thị Ngọc Anh, SV ngành kế toán chia sẻ: “Tôi thường xuyên cập nhật các trang web, fanpage của trường, Đoàn trường và các CLB đội, nhóm trong trường để nắm thông tin tình hình học tập và diễn biến Covid-19.

Từ đó, tôi hướng dẫn lại cho gia đình và hàng xóm. Khi chứng kiến những hình ảnh về các y bác sĩ, các anh công an, bộ đội… nơi tuyến đầu chống dịch vất vả, tôi tham gia cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền “Corona - Mau tránh ra” và vẽ bộ tranh đăng lên facebook cá nhân để gửi đến mọi người thông điệp cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”. Còn với Nguyễn Bảo Huyền Trân, SV Khoa Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Kinh tế) nói: “Hằng ngày, Đoàn trường ĐH Kinh tế và nhà trường cũng như ĐH Đà Nẵng đều đăng tải thông tin tuyên truyền các phương pháp phòng, chống dịch; đặc biệt là video về bài hát “Ghen cô vy” dễ nhớ trên mạng xã hội nên tôi cùng người thân và bạn bè chia sẻ nhau xem những video đó, đồng thời theo dõi những thông tin chính thống ở các trang thông tin kể trên và chia sẻ trên nhóm lớp. Tôi cũng tình nguyện tham gia chung tay đẩy lùi Covid-19 nên khi các bạn hay người nhà thắc mắc thì tôi có thể giải thích về các biện pháp phòng dịch thành phố đang thiết lập cũng như chia sẻ với mọi người về việc điền tờ khai y tế điện tử để thể hiện trách nhiệm công dân của mình”.

TS Nguyễn Thành Đạt, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế cho biết, xác định truyền thông đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền dịch, Đoàn trường đã đẩy mạnh các phương thức truyền thông đến SV thông qua các trang web, mạng xã hội để kêu gọi SV giữ gìn sức khỏe, khuyến khích tham gia chiến dịch tình nguyện phòng, chống dịch. Đặc biệt, trước khi có yêu cầu khai báo y tế toàn dân, từ đầu tháng 3-2020, Đoàn trường đã phối hợp phát mẫu tờ khai sức khỏe để SV điền vào nhằm tổng hợp, kịp thời hướng dẫn khi xảy ra tình huống.

Đoàn ĐH Đà Nẵng có khoảng 300 SV tình nguyện tham gia chiến dịch tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và phiên dịch tại các khu cách ly. “Sinh viên ĐH Đà Nẵng rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh, tích cực phối hợp tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng, chống Covid-19, phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí; hỗ trợ phiên dịch, thống kê, đo thân nhiệt cho người dân, du khách tại các chốt, khu cách ly...”, anh Lê Đình Quang Phúc, Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng cho biết.  

“Giúp người dân cũng chính là đang giúp mình”, đó là câu nói của Nguyễn Nữ Hoàng Vi (Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng) - SV tình nguyện hỗ trợ chốt kiểm soát tình hình dịch bệnh ở Trạm Cửa ô Hòa Nhơn. Trong cuộc chiến chống SAR-CoV-2, mỗi đoàn viên thanh niên trên toàn thành phố như những mảnh ghép hoàn thiện vào bức tranh lớn của toàn dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thiên Lam

;
;
.
.
.
.
.