Vĩnh biệt đạo diễn "Tom and Jerry"

.

Đạo diễn phim hoạt hình huyền thoại người Mỹ Gene Deitch vừa qua đời ở Praha, Cộng hòa Czech, thọ 95 tuổi. Petr Himmel, người đại diện của ông chia sẻ với hãng tin AP rằng, ông đã ra đi một cách bất ngờ. Deitch ra đi, song những nhân vật hoạt hình được yêu mến của ông sẽ còn được sống mãi trong lòng khán giả, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đạo diễn Gene Deitch. Ảnh: AP
Đạo diễn Gene Deitch. Ảnh: AP

Gene Deitch tên đầy đủ là Eugene Merrill Deitch, sinh ngày 8-8-1924 ở Chicago, sau đó chuyển tới Los Angeles, Mỹ sinh sống. Sau khi tốt nghiệp, Deitch làm việc cho North American Aviation - nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn của Mỹ, với công việc vẽ bản thiết kế máy bay rồi gia nhập quân đội và đi học phi công. Vì lý do sức khỏe nên ông giải ngũ và chuyển đến Prague, Cộng hòa Czech sống vào năm 1959 và bắt đầu sự nghiệp họa sĩ minh họa.

Năm 1955, Deitch học việc tại xưởng phim hoạt hình United Productions of America (UPA), rồi trở thành giám đốc sáng tạo của Terrytoons (xưởng phim hoạt hình có trụ sở ở New York), tạo ra các nhân vật như: Sidney the Elephant, Gaston Le Crayon và Clint Clobber. Sau đó, ông thành lập công ty riêng Gene Deitch Associates, Inc. tại New York.

Ông đã đạo diễn 13 tập phim “Tom & Jerry” cho hãng MGM từ năm 1961 đến 1962. Tiếp quản loạt phim “Tom and Jerry” do William Hanna và Joseph Barbera sáng tạo, Deitch đã khiến hai nhân vật mèo và chuột trở nên sinh động hơn nhờ những chi tiết cường điệu hóa. Trong quá trình làm phim, Deitch đã cố gắng tạo một số thay đổi mới cho Tom và Jerry, từ các phong cách thể hiện mới đến việc khám phá nhiều địa điểm trong phim hơn và các tập phim của ông đã đạt thành công lớn về thương mại. Ông từng ví cuộc chiến của Tom và Jerry như cuộc đấu giữa David và Goliath trong Kinh Thánh. Câu chuyện cũng phản ánh việc kẻ nhỏ bé hơn có thể chiến thắng hoặc sống sót để tiếp tục chiến đấu.

Ngoài ra, ông cũng đạo diễn một số tập khác của “Thủy thủ Popeye”. Bộ phim Munro của ông đã giành giải Oscar cho Phim hoạt hình ngắn hay nhất năm 1960. Ông cũng đã được đề cử cho giải thưởng này hai lần vào năm 1964 cho tác phẩm “Here’s Nudnik” và “How to Avoid Friendship”. Tuy nhiên, ông được bao thế hệ trẻ em trên thế giới nhớ đến nhiều hơn nhờ những loạt phim như “Tom and Jerry” hay “Thủy thủ Popeye”...  Năm 2004, ông nhận được Giải thưởng Winsor McCay vì đóng góp trọn đời cho hoạt hình.

Loạt phim “Tom and Jerry” để lại nhiều ấn tượng đẹp với nhiều thế hệ trẻ em trên thế giới. Ảnh: AP
Loạt phim “Tom and Jerry” để lại nhiều ấn tượng đẹp với nhiều thế hệ trẻ em trên thế giới. Ảnh: AP

Bên cạnh sự nghiệp thành công, Gene Deitch cũng có cuộc sống hôn nhân viên mãn với nhà sản xuất Zdenka Najmanová. Ông có ba người con đều nối nghiệp cha, trở thành nghệ sĩ hoạt hình. Những người con đều chăm sóc và ở bên ông đến những năm tháng cuối đời.

Sự ra đi của Gene Deitch đã để lại nhiều tiếc thương cho người hâm mộ trên khắp thế giới. Ông đã sống cuộc đời của một nghệ sĩ và tác động đến nhiều thế hệ. Ngay sau khi ông mất, nhiều người hâm mộ đã lên Twitter chia buồn và bày tỏ lòng cảm kích trước sự nghiệp vô cùng ý nghĩa của ông. “Tôi rất vui vì Gene Deitch cuối cùng đã nhận được sự chú ý mà ông ấy xứng đáng. Ông tuyệt vời hơn nhiều so với danh tiếng Tom & Jerry do ông tạo nên. Cảm ơn ông vì một tuổi thơ tuyệt vời, tôi sẽ tiếp tục truyền lại cho các con tôi và nhiều thế hệ khác nữa. Tôi sẽ luôn yêu Tom & Jerry”, một người hâm mộ chia sẻ cảm xúc trên Twitter của mình.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.