Hạnh phúc hơn nhờ phong trào thiết thực

.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả nhằm tuyên truyền, giúp đỡ hội viên  vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Từ sự cảm thông, thấu hiểu của người chồng, cuộc sống của gia đình chị Tuyết ngày một hạnh phúc. Ảnh: M.H
Từ sự cảm thông, thấu hiểu của người chồng, cuộc sống của gia đình chị Tuyết ngày một hạnh phúc. Ảnh: M.H

Là một trong những gương điển hình tiên tiến ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), mỗi khi kể về câu chuyện gia đình nhỏ có được hạnh phúc như hiện tại, trong chị Đỗ Thị Kim Tuyết (sinh năm 1978) vẫn luôn đong đầy cảm xúc. Đó không chỉ là kết quả của sự cố gắng từ phía vợ chồng chị mà còn có cả sự hỗ trợ, động viên từ các chị trong Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Phát.

Câu chuyện của chị Tuyết bắt đầu tại thời điểm năm 2009, khi cả hai vợ chồng đều không có công việc ổn định, kinh tế gia đình trăm bề khó khăn, hai con còn quá nhỏ. Tuy nhiên, bằng sự nhiệt huyết với các phong trào đã ngấm vào máu từ những ngày còn trẻ, chị Tuyết vẫn tranh thủ thời gian đồng hành các hoạt động của Chi hội Phụ nữ Khu dân cư (KDC) số 10 cũng như các chương trình của Hội LHPN phường Hòa Phát. Và không ai ngờ, chính điều này đã vô tình đưa gia đình chị Tuyết đối mặt với những ngày tháng “cơm không lành, canh không ngọt”. Mỗi khi thấy vợ tham gia hoạt động xã hội, anh Lê Chiến Thắng (sinh năm 1975) - chồng chị Tuyết lại buông những lời nặng nhẹ. Chị Tuyết giải bày: “Thời điểm ấy chồng tôi khó lắm. Tôi đi làm thì không sao, còn khi tôi tham gia hoạt động của Chi hội Phụ nữ KDC và Hội LHPN phường thì anh tỏ thái độ cấm cản. Chồng tôi nghi ngờ, nghĩ tôi lợi dụng việc tham gia hoạt động để làm gì đó không hay. Giai đoạn ấy tôi áp lực lắm”.

Anh Thắng chia sẻ: “Lúc ấy, tôi hay đau ốm, hai con nhỏ, kinh tế gia đình lại khó khăn, cả hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định nên tôi chỉ muốn vợ tập trung cùng tôi lo cho gia đình. Chính từ suy nghĩ ích kỷ ấy mà mỗi khi thấy vợ tham gia hoạt động này kia, tôi đâm ra khó chịu rồi không thể kiểm soát cảm xúc của bản thân”. Biết đến câu chuyện của gia đình chị Tuyết, chị Phan Thị Kim Diệu, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Phát cùng các chị trong Ban Thường vụ Hội LHPN phường đã chủ động can thiệp. Chị Diệu cho hay: “Khi biết anh Thắng có thái độ tiêu cực như vậy, chúng tôi đã chủ động tác động đến anh bằng cách mời anh đồng hành cùng các hoạt động của Hội. Trực tiếp tham gia các hoạt động, anh Thắng sẽ hiểu và có niềm tin. Và may mắn là anh ấy đã dần thay đổi”.

Nhờ sự can thiệp kịp thời, giờ đây anh Thắng trở thành hậu phương vững chắc của chị Tuyết. Anh luôn đồng hành, hỗ trợ, động viên vợ trong hầu hết các hoạt động của Hội. Đồng thời, với nghề giúp việc nhà của chị Tuyết cùng nghề lái xe chở hàng của anh Thắng, hiện nay, kinh tế gia đình anh chị đỡ phần khó khăn; con trai lớn đang theo học Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng, con trai nhỏ vừa nhập ngũ nên cuộc sống của gia đình chị Tuyết ổn định hơn. Anh Thắng chia sẻ: “Thấy các hoạt động phong trào đem lại niềm vui cho vợ nên tôi cũng vui theo, gia đình hòa thuận. Tôi cũng động viên các con tích cực tham gia các hoạt động xã hội”.

Còn tại KDC số 8, phường Hòa Phát, khi nhận thấy trên địa bàn có rất nhiều phụ nữ đơn thân, giữa năm 2015, chị Lê Thị Nguyệt, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KDC số 8 đề xuất thành lập CLB Phụ nữ đơn thân quản lý gia đình và nuôi dạy con tốt. Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, CLB này dần trở thành sân chơi lành mạnh không thể thiếu của khoảng 30 trường hợp phụ nữ đơn thân. Cách 2 tháng lại gặp nhau một lần, các chị quây quần cùng nhau tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong CLB rồi động viên, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, làm sao để gia đình vẫn hạnh phúc dẫu khuyết đi hình bóng của người đàn ông vốn luôn được xem là trụ cột gia đình. Chị Nguyệt cho hay, thành viên của CLB dao động từ 30 tuổi đến 65 tuổi. Có chị chồng mất, có chị vợ chồng li dị, có chị làm mẹ đơn thân. Sau khi tham gia sinh hoạt CLB, các chị đều trở nên lạc quan hơn.

Là một gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống, khi được hỏi bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Hà Thị Hoàng (sinh năm 1955, ngụ phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cho biết, một phần bí quyết của chị là tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, luôn làm gương cho con cháu noi theo. Chị Hoàng bảo: “Hiện vợ chồng tôi chung sống cùng vợ chồng con trai và 2 cháu. Tuy nhiên, nhà tôi chưa bao giờ xảy ra chuyện “mẹ chồng, nàng dâu” như bao người hay kể”. Xem con dâu như con gái, chị Hoàng chủ động nhận phần chăm sóc gia đình để con dâu yên tâm, tập trung phát triển sự nghiệp. Chị Hoàng chia sẻ: “Để 3 thế hệ có thể chung sống hòa thuận dưới một mái nhà chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng tôi nghĩ, khi các thành viên trong gia đình đều cố gắng, mọi khó khăn sẽ được giải quyết và đặc biệt, những người lớn tuổi phải luôn là người “cầm cân nảy mực””.

Bà Lê Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho biết: “Hội LHPN quận luôn tập trung đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng - Cử chỉ đẹp, sống văn minh”; 2 cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với “Xây dựng hình ảnh phụ nữ Thanh Khê trung hậu, đảm đang, sáng tạo, thanh lịch” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện năm văn hóa, văn minh đô thị. Hội LHPN quận đã tập trung cụ thể hóa tiêu chí và tổ chức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm hội viên phụ nữ từng phường, từng đơn vị gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương”. Trong năm 2019, Hội LHPN quận đã biểu dương, khen thưởng 12 tập thể, 7 cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận đã giới thiệu 237 gương điển hình trên các lĩnh vực.

Bà Ngô Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ cho biết, ngay từ đầu năm, Hội LHPN quận đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng - Cử chỉ đẹp, sống văn minh”; 2 cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… Đặc biệt, hướng đến xây dựng gia đình hạnh phúc, các phường trên địa bàn quận đã thành lập nhiều CLB, hoạt động hiệu quả như: CLB “Phụ nữ đơn thân quản lý gia đình và nuôi dạy con tốt” (phường Hòa Phát), CLB “Gia đình 3 thế hệ” (phường Hòa Thọ Tây), Hội nàng dâu (phường Hòa An)…

MAI HIỀN

 

;
;
.
.
.
.
.