Lagom - triết lý sống của người Thụy Điển

.

“Không quá ít, không quá nhiều, chỉ vừa đủ” là định nghĩa ngắn gọn nhất cho phong cách sống lagom của người Thụy Điển. Cách sống này đang được nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng biết đến và áp dụng trong sinh hoạt hằng ngày.

Không gian sống chia sẻ tại Comfy Stay. Ảnh: T.C
Không gian sống chia sẻ tại Comfy Stay. Ảnh: T.C

Từ lâu, người dân Thụy Điển đã áp dụng phong cách sống lagom trong hầu hết các khía cạnh đời sống, từ nhà cửa, công việc, quan hệ xã hội, đến mua sắm, ăn uống. Họ luôn dùng lượng thức ăn vừa đủ, lượng đường vừa đủ cho tách cà phê, nói những câu chuyện với âm lượng vừa đủ, cũng như làm vừa đủ và chơi vừa đủ...

Không áp lực và khó thực hành như cách sống tối giản của người Nhật, nơi những căn phòng là một không gian trống trải, lạnh lẽo; ở lagom, sự vứt bỏ vật chất chỉ xuất hiện khi con người thật sự không còn cần đến món đồ ấy nữa, họ chỉ sử dụng những thứ thật sự cần. Đó là một trong những lý do khiến Thụy Điển luôn nằm trong bảng xếp hạng 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Vài năm qua, anh Lê Quốc Hùng (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) miệt mài xây dựng và giới thiệu phong cách sống lagom đến nhiều bạn trẻ, thông qua việc xây dựng khu nhà trọ kiểu mới, mang tên Comfy Stay.

Anh chia sẻ, mô hình trọ được thiết kế theo kiểu giường tầng con nhộng, ngoài việc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối khi có nhiều giường trong một phòng, tụi mình vẫn trang bị cho người ở một không gian sống theo tiêu chí lagom: vẫn có không gian để đồ cá nhân, vẫn đầy đủ tiện nghi từ vệ sinh, bếp, sinh hoạt chung nhưng đều là san sẻ và dùng theo nhu cầu. Mọi nội quy của trọ đều theo phong cách lagom, từ chuyện bật ti-vi ở mức lagom, để đồ ăn vào tủ lạnh chung hay sử dụng nước sinh hoạt vừa đủ, tiết kiệm.

Theo anh Lê Quốc Hùng, sắp tới Comfy Stay sẽ triển khai một tủ quần áo từ thiện để ở bên ngoài, vừa giúp chia sẻ đến những người khó khăn, vừa giúp khách ở trọ tinh gọn, “lagom hóa” lại tủ quần áo.
Là khách ở trọ tại Comfy Stay hơn một năm nay, Nguyễn Hà Chi, sinh viên khoa tiếng Hàn, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng chia sẻ): “Mình biết đến phong cách sống lagom kể từ khi chuyển đến trọ Comfy. Khi đến ở Comfy, việc đầu tiên cần phải làm là bỏ bớt những món đồ không cần thiết để vừa vặn với căn phòng chưa đầy 3m2 này.

Ban đầu, mình không biết lagom là gì đâu, mình chỉ sống theo tiêu chí tiết kiệm thôi. Ở Comfy có rất nhiều sách về lagom, bản chất mọt sách khiến mình đã “ngấu nghiến” hết các sách trong tháng đầu tiên đến ở. Mình bắt đầu nhận ra mình không cần cả một tủ đồ, mình chỉ cần cái kệ bỏ đồ tích hợp thôi. Có thể nói, lagom giúp mình lạc quan, trân trọng cuộc sống hơn rất nhiều. Vật chất chẳng qua chỉ là cái bên ngoài, vật chất càng nhiều, tinh thần càng nặng nề, với mình là như vậy”.

Nhiều bạn trẻ cho biết, họ đã bị phong cách sống lagom “ảnh hưởng” trong thời gian gần đây, qua kiến thức thu nạp và một chút ngưỡng mộ về cách sống đơn giản của người khác. Việc thực hành phong cách sống lagom đang là xu hướng tích cực cho mọi cá nhân và xã hội, một xu hướng đi ngược với hầu hết mọi xu hướng mua sắm, tiêu dùng khác.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, lagom vẫn có điểm bị xem là xấu, khi khiến người dập tắt tham vọng, bình thường hóa, đơn giản hóa mọi việc, những điều sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của một đất nước, hay một công ty.

THẢO CHUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích