Mason Greenwood và sức nặng của kỳ vọng

.

Sự bùng nổ của tiền đạo trẻ Manchester United và tân vương Premier League là Liverpool cho thấy đừng quá kỳ vọng trong bóng đá hiện đại.

Liverpool tuần này làm người hâm mộ sân Anfield hụt hẫng vì để thua Arsenal nên đánh mất cơ hội vượt kỷ lục 100 điểm của Manchester City lập được ở mùa giải 2017-2018. Kể từ lúc đăng quang sớm, các học trò của HLV Jurgen Klopp để thua 2 hòa 1 trong 5 trận. Sự tập trung của toàn đội giảm mạnh, mà biểu hiện rõ nhất là sai lầm của trung vệ số một Premier League Virgil van Dijk và thủ môn đẳng cấp Alisson.

Mason Greenwood đang chơi thăng hoa và được kỳ vọng quá lớn. Ảnh: AFP
Mason Greenwood đang chơi thăng hoa và được kỳ vọng quá lớn. Ảnh: AFP

Liverpool chùng hẳn xuống ở trận hòa Burnley trên sân nhà nên không thể duy trì chuỗi trận toàn thắng ở Anfield mùa giải này. Sau trận hòa Burnley và thua tiếp Arsenal thì người hâm mộ “The Kop” chẳng còn gì để chờ đợi vào thầy trò Klopp nữa. Danh hiệu vô địch Premier League lần đầu tiên sau 30 năm chờ đợi cũng vì thế nguội đi rất nhiều.

Cựu HLV Louis Van Gaal đón Marcus Rashford chưa tới 18 tuổi lên đội một Manchester United mùa giải 2015-2016 do Will Keane chấn thương dài hạn. Rashford từng là cầu thủ đầy triển vọng của lò đào tạo trẻ Manchester United và đặt dấu ấn trong mùa giải đầu tiên nhờ cú đúp ở Europa League để trở thành cầu thủ trẻ nhất “Quỷ đỏ” ghi bàn ở cúp châu Âu. Tuy nhiên, thành công không tới như mong đợi với Rashford và tình cảm của người hâm mộ cũng nhạt dần bởi phong độ của anh không bật lên được cho tới tận mùa giải này.

Mason Greenwood là một câu chuyện khác dù anh hiện tại cũng 18 tuổi như lúc Rashford được kéo lên thay Will Keane. Greenwood là một tài năng thực sự nhờ khả năng dứt điểm tốt cả hai chân, nhanh nhẹn, thông minh, đôi mắt lạnh lùng và động tác ra chân quyết liệt. Mọi người nhận định Greenwood là ngôi sao thực thụ của Manchester United và bóng đá Anh.

Phong độ tuyệt đỉnh của Greenwood với 16 bàn thắng trên các mặt trận mùa giải này khiến Manchester United chuẩn bị bản hợp đồng mới cho anh. Greenwood vừa gia hạn hợp đồng ở Old Trafford hồi tháng 10 năm ngoái từ mức 800 bảng/tuần lên 25.000 bảng/tuần và giờ đây là 50.000 bảng/tuần. Điều đó cho thấy ngôi sao trẻ này thực sự rất đáng chờ đợi cho xứng “đồng tiền bát gạo”.

Người ta chờ đợi Mason Greenwood điều gì? Có phải là 140 bàn thắng sau 200 trận Premier League? Không, bởi vì thành tích này Harry Kane đã lập được. Greenwood sẽ nối gót Wayne Rooney nắm kỷ lục bàn thắng cho Manchester United và cả tuyển Anh, thắng cả Premier League lẫn Champions League? Vẫn chưa đủ, bởi vì Rooney bị cho là phung phí tài năng sau những cuộc vui bên ngoài sân cỏ. Và rồi họ sẽ chờ đợi Greenwood như một Cristiano Ronaldo mới hay một Lionel Messi mới? Điều đó cũng có thể nếu Greenwood không gặp phải những chấn thương dai dẳng, kiểm soát được sự tập trung và tránh được những thay đổi sinh học quá lớn ẩn nấp đâu đó có thể bóp chết sự nghiệp của anh.

Nói như HLV Jose Mourinho, văn hóa bóng đá hiện đại rất khó chịu. Bao nhiêu nỗ lực của Liverpool và van Dijk suốt cả mùa giải nhanh chóng bị phê phán bởi người hâm mộ kỳ vọng quá lớn. Điều tốt nhất là đừng chờ đợi gì cả để các tài năng trẻ, ngôi sao và đội bóng không chịu sức ép quá lớn về thành tích thi đấu.

TỊNH BẢO tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.