DOANH NGHIỆP VƯỢT KHÓ

Vững tay chèo lái

.

Giỏi chịu áp lực, mạnh dạn bước khỏi vùng an toàn, linh hoạt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, những nữ doanh nhân vững vàng chèo lái doanh nghiệp của mình vượt qua khó khăn, thách thức.

1. Ngày 11-3-2020, ngành y tế Đà Nẵng thông tin về bệnh nhân thứ 35 mắc Covid-19 và gần như lập tức, hành trình truy vết bắt đầu. Đọc lịch trình di chuyển của bệnh nhân 35, chị Phan Như Yến, Giám đốc chuỗi siêu thị Danavimart thoáng chút giật mình, bởi trong số những nơi mà bệnh nhân 35 lui tới có siêu thị của chị tại 172 Lê Đình Lý, quận Hải Châu.

Siêu thị có người mắc Covid-19 từng đến nên nhân viên toàn hệ thống lo lắng, bất an. Chưa kể, toàn bộ 7 nhân viên siêu thị Danavimart (địa chỉ Lê Đình Lý) là F1, F2 và phải cách ly y tế. Không cho phép mình hoang mang, chị Yến nhanh chóng đóng cửa siêu thị, phối hợp với ngành y tế xịt khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ khu vực. “Thời điểm đó, nhân viên nào cũng sợ nhiễm Covid-19 nên không chịu mở cửa siêu thị dù công tác khử khuẩn đã hoàn tất. Để trấn an đội ngũ lao động, chính tôi là người đầu tiên mở cửa bước vào bên trong siêu thị để kiểm tra mọi thứ”, chị Yến nói.

Trong đợt cao điểm phòng, chống Covid-19, các hệ thống siêu thị phải đáp ứng nhu cầu mua sắm lẫn công tác phòng ngừa dịch bệnh. Các biện pháp của Danavimart thực hiện như tạo môi trường mua sắm an toàn, tạo tâm lý an tâm cho chính nhân viên công ty thông qua việc trang bị khẩu trang, găng tay, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn. Mỗi nhân viên, khách hàng khi vào siêu thị đều được đo thân nhiệt, tuân thủ khoảng cách tiếp xúc. Cuối mỗi ca trực, nhân viên vệ sinh khu vực thanh toán tiền hàng, giỏ mua hàng, lau chùi sàn nhà bằng bột khử khuẩn. 

Thời điểm đó, chị Phan Như Yến xem đây là cơ hội để Danavimart thử sức với một số mặt hàng thiết yếu và phương thức kinh doanh mới, tiếp cận nguồn cung cấp mặt hàng nông sản hữu cơ, mở kênh bán hàng online thông qua các kênh facebook, zalo, kết hợp ứng dụng Now, thanh toán điện tử qua internet banking, ví điện tử, thẻ Visa, ATM nội địa… Nhờ linh động trong kinh doanh, kênh bán hàng online của siêu thị Danavimart tăng trưởng gần 500%, thu nhập nhân viên đạt trung bình 6,8 triệu đồng/tháng (tăng 1-3 triệu đồng), doanh thu năm 2020 tăng hơn 2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, đơn vị này cũng tuyển mới 15 lao động để đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Ngoài việc tăng cường giám sát, khẩn trương điều chỉnh phương thức kinh doanh phù hợp, chị Yến còn tích cực tham gia giải cứu nông sản, thu mua và bán không lợi nhuận để hỗ trợ người nông dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Những nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, chồng hoặc vợ thất nghiệp trong Covid-19 đều được nhận một khoản trợ cấp từ Danavimart. “Đây là sự động viên kịp thời, giúp người lao động yên tâm làm việc, đồng hành với công ty, siêu thị qua thời điểm khó khăn do Covid-19”, chị Yến chia sẻ.

Trong giai đoạn khó khăn do Covid-19,  Danavimart vẫn làm tốt công tác từ thiện, xã hội, hỗ trợ đội ngũ tuyến đầu chống dịch.  Trong ảnh: Chị Phan Như Yến (thứ 2, từ trái qua) trao hỗ trợ Covid-19 tại Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Ảnh: T.Y
Trong giai đoạn khó khăn do Covid-19, Danavimart vẫn làm tốt công tác từ thiện, xã hội, hỗ trợ đội ngũ tuyến đầu chống dịch. Trong ảnh: Chị Phan Như Yến (thứ 2, từ trái qua) trao hỗ trợ Covid-19 tại Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Ảnh: T.Y

2. Cơ hội kinh doanh luôn được nhìn thấy bởi những cá nhân mạnh mẽ, quyết đoán. Gần 20 năm chèo lái doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hải Vân Nam đã đưa vật tư ngành điện của Hải Vân Nam có mặt tại các công trình trọng điểm như đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku, Nhà máy Giấy Tân Mai Kon Tum, Trạm 63 MVA với sản phẩm máy biến áp ABB, Trạm 110kV GIS xa lộ Hà Nội, cung cấp thiết bị máy cắt 110kV cho các công trình điện lưới quốc gia… Chị Nguyệt cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp là cung cấp sản phẩm chất lượng cao phục vụ đấu thầu vật tư ngành điện, điện năng lượng mặt trời đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, an toàn cho hộ gia đình, doanh nghiệp cũng như góp phần bảo vệ môi trường và quá tải lưới điện.
Giữa Covid-19, thu nhập bình quân của người lao động Hải Vân Nam duy trì nhịp tăng trưởng, đạt khoảng 12 triệu đồng mỗi tháng. Ở tuổi trung niên, chị Nguyệt học thêm ngành luật để bổ trợ các kiến thức kinh doanh. Với chị, kinh doanh là một hành trình dài hơi và luôn đối mặt với những yếu tố bất ngờ, không thuận lợi; nếu bình tĩnh phân tích tình hình, nhạy bén đưa ra quyết định lãnh đạo sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua sóng dữ.

Cùng với nền kinh tế thị trường, cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty TNHH Hải Vân Nam sử dụng phần mềm e-Office trong công tác quản lý, điều hành, tạo môi trường làm việc năng động, giảm nhiều chi phí. “Mô hình “Văn phòng không giấy tờ” giúp chúng tôi quản lý thông tin có hệ thống, giảm khối lượng lưu trữ giấy tờ và tránh được sự chậm trễ, ách tắt trong việc giao nhận văn bản. Ngoài ra, việc ứng dụng phần mềm kế toán BRAVO cũng đem lại chất lượng cao trong quản lý công việc, quản lý cơ quan bằng hệ thống camera, giám sát từ xa qua hệ thống wifi…”, chị Nguyệt nói.

3. Tương tự, sau 19 năm gầy dựng và phát triển, chị Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Tân Long đã mang sản phẩm giấy và bao bì carton chinh phục những khách hàng khó tính như Prime, Heneiken Vietnam, Huda Beer, CocaCola Đà Nẵng...

Chị Hà chia sẻ, giai đoạn nền kinh tế thị trường chững lại vì Covid-19 là cơ hội để bao bì Tân Long củng cố và hoàn thiện hệ thống, nghiên cứu phát triển thêm dòng sản phẩm mới, duy trì thường xuyên hoạt động tại nhà máy rộng 35.000m2 với dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín. Đặc biệt, từ năm 2018, tiếp nối thành công của Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu, chị chủ động thành lập, trực tiếp giữ chức vụ Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Tân Long và đưa hai doanh nghiệp này phát triển.
Có thể nói, chị Hà là người phụ nữ có tinh thần chiến đấu bền bỉ trên thương trường. “Tôi nghĩ, người phụ nữ làm kinh tế phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong quản lý, điều hành doanh nghiệp. Có như vậy mới tạo được tinh thần đổi mới, tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích người lao động tham gia trực tiếp vào việc xây dựng, phát triển công ty”, chị Hà chia sẻ. 

Chị Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố khẳng định, tính cẩn trọng mang đến yếu tố ổn định nhưng sự thông minh, nhạy bén và quyết đoán sẽ mang lại cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. Ở vai trò “bà đỡ”, Hiệp hội Nữ doanh nhân sẽ tạo môi trường gắn kết, hạnh phúc và có giá trị giữa các thành viên. “Trong một năm kinh tế đầy biến động, chúng tôi tự hào vì nhiều hội viên đã chuyển đổi hình thức kinh doanh phù hợp, đúng thời điểm, tìm kiếm hướng đi mới đưa doanh nghiệp phát triển và tăng thu nhập cho người lao động”, chị Nam Phương đúc kết.

Điều tôi rút ra là khi đối mặt với sự cố phải bình tĩnh giải quyết, khéo léo theo sát, động viên người lao động, giữ chữ tín trong công việc, tạo ra dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Kinh doanh cần sự linh động, mạo hiểm, dám đầu tư và chấp nhận rủi ro, có như vậy mới mạnh mẽ bước qua rào cản để tạo nên những giá trị bền vững

Giám đốc chuỗi siêu thị Danavimart Phan Như Yến

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.