"Nụ hôn" Giáng sinh

.

Vào ngày Đông chí (21-12), hai hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời là sao Thổ và sao Mộc sẽ ở vị trí gần nhau nhất trên bầu trời trong gần 800 năm qua.

Hai hành tinh khổng lồ của Hệ Mặt trời sẽ “hợp nhất” vào tối 21-12.  Ảnh: TimeAndDate.com
Hai hành tinh khổng lồ của Hệ Mặt trời sẽ “hợp nhất” vào tối 21-12. Ảnh: TimeAndDate.com

Từ 17 giờ 30 đến 19 giờ 30 ngày 21-12, người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát việc sao Thổ và sao Mộc ở vị trí gần nhau nhất trên bầu trời. Cụ thể, 2 hành tinh này sẽ nằm cách nhau khoảng 1/5 đường kính của Mặt trăng tròn. Nếu nhìn bằng mắt thường, chúng sẽ gần chạm vào nhau và xuất hiện trên bầu trời đêm như một điểm sáng duy nhất. Lần cuối cùng chúng ở khoảng cách gần như vậy là ngày 4-3-1226.

Cuộc gặp gỡ của những hành tinh lớn này chỉ diễn ra 20 năm một lần. Năm 2020, hiện tượng thiên thể có thể nhìn thấy từ bất kỳ đâu trên Trái đất, nhưng gần đường xích đạo là điều kiện tốt nhất. Hiện tượng xuất hiện thấp trên bầu trời phía tây trong khoảng một giờ sau khi mặt trời lặn. Nhà thiên văn học - TS. Brad Tucker, Đại học Quốc gia Úc đã gọi hiện tượng hiếm có này với cái tên: “Nụ hôn” Giáng sinh.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, mọi người nên tìm kiếm “Nụ hôn” Giáng sinh ở vị trí thấp phía tây nam trong một giờ sau khi mặt trời lặn khi “hai hành tinh khổng lồ sẽ xuất hiện chỉ cách nhau một phần mười độ - bằng độ dày của một đồng xu”.

Theo GS. Patrick Hartigan về Vật lý và Thiên văn học từ Đại học Rice ở bang Texas (Mỹ): “Điều kiện quan sát tốt nhất là ở gần đường xích đạo. Nếu bạn hướng kính viễn vọng về bầu trời phía tây nam khoảng một giờ sau khi Mặt trời lặn, bạn có thể quan sát được toàn bộ sự kiện này”. Sở dĩ thời gian quan sát tương đối ngắn là vì cặp đôi hành tinh có vị trí biểu kiến khá gần Mặt trời. Điều đó có nghĩa là sau hoàng hôn, ánh sáng Mặt trời giảm đi thì mới có thể thấy được chúng, nhưng chúng cũng sẽ sớm “lặn” dưới đường chân trời.

Ngày Giáng sinh có mối liên hệ với ngôi sao Bethlehem. Một trong những hình tượng được trang trí nhiều nhất trong mùa Giáng sinh là các ngôi sao. Ngôi sao được đặt trên ngọn cây thông Noel, trên đỉnh nhà thờ với các chùm đèn hoa tỏa xuống như ban phước lành cho mọi người; và mùa Giáng sinh cũng còn được gọi là “mùa sao sáng”. Đó chính là biểu tượng của ngôi sao Giáng sinh, còn gọi là ngôi sao Bethlehem.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.