Nữ sinh viên đam mê khoa học, công nghệ

.

Vượt qua rất nhiều sinh viên đến từ các trường đại học, học viện trong cả nước, Hà Mỹ Duyên, sinh viên năm cuối, ngành Thiết kế số, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Duy Tân, là một trong 20 gương mặt nữ sinh viên nhận phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020.

Hà Mỹ Duyên nhận phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 ngày 12-12 tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hà Mỹ Duyên nhận phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 ngày 12-12 tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Duyên là con đầu trong một gia đình có cả bố và mẹ đều làm nông tại tỉnh Đắk Lắk. Duyên học khoa Điện - Điện tử theo sự định hướng của gia đình nhưng càng học thì càng đam mê. Duyên bày tỏ: “Nếu chỉ nhìn bên ngoài của một thiết bị, mình sẽ không thể nào biết bên trong cấu tạo gồm những gì, hoạt động như thế nào và điều đó khiến mình cảm thấy tò mò. Rồi khi được học, tìm hiểu về chúng, những tò mò của mình được giải đáp. Lĩnh vực tưởng chừng khô khan này cứ thế cuốn hút mình”.

Học tập trong lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật với môi trường chiếm số đông là sinh viên nam và là thế mạnh của nam giới nhưng không vì thế mà thành tích học tập và nghiên cứu của Duyên thua kém các bạn nam. Duyên từng nhận học bổng của Công ty Global SyberSoft (Việt Nam) JSC cho sinh viên có thành tích học tập tốt năm 2017; tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên cấp khoa với đề tài “Thiết bị cảnh báo hết giấy vệ sinh” đạt loại tốt năm 2018; đoạt giải Khuyến khích sinh viên NCKH cấp Bộ và cấp thành phố Đà Nẵng với đề tài “Thiết bị cảnh báo xâm hại tình dục trẻ em” năm 2019; đoạt giải Ba cuộc thi Sinh viên NCKH thành phố Đà Nẵng với đề tài “Magic Glasses”; top 20 chung kết cuộc thi Sinh viên NCKH thành phố Đà Nẵng năm 2018 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức…

Một trong những thành tích Duyên muốn nhắc đến nhất là đề tài NCKH “Thiết bị cảnh báo xâm hại tình dục trẻ em” do em và một bạn cùng lớp thực hiện đã nhận được nhiều giải thưởng. Duyên chia sẻ: “Việc tạo ra một sản phẩm giám sát và cảnh báo các vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em thay vì lắp đặt camera ở những chỗ nhạy cảm như trong nhà vệ sinh, theo mình là vô cùng cần thiết nên mình và bạn cùng lớp đã cùng nhau chọn đề tài này để NCKH”.

Hệ thống của thiết bị gồm 4 khối chính là hệ thống cảnh báo, hệ thống nguồn, hệ thống điều khiển và hệ thống cảm biến. Hệ thống hoạt động theo cơ chế, khối cảm biến sẽ nhận dạng từng trường hợp đặc biệt, sau đó báo lại khối hệ thống và cuối cùng khối hệ thống sẽ đưa về khối cảnh báo. Thiết kế phần cứng của thiết bị gồm: khối nguồn 5V dùng để cấp điện cho các khối trong thiết bị hoạt động, khối gallieo gen 2 có chức năng là khối điều khiển chính điều khiển các module cảm biến trong sản phẩm, khối cảm biến (cảm biến siêu âm, cảm biến hồng ngoại, cảm biến chuyển động) dùng để đếm số lượng người, giám sát hoạt động và đèn, chuông cảnh báo.

Ngoài thời gian tập trung cho việc học, Duyên còn tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội nhằm tạo thêm cơ hội giao lưu kết bạn và học hỏi kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng mềm. Duyên là Bí thư lớp K21ETS, Ủy viên BCH Liên Chi đoàn Khoa Điện - Điện tử, tham gia hiến máu nhân đạo, tham gia hội thi thủ lĩnh thanh niên năm 2017, nhận giấy khen của Đoàn trường các năm 2017-2018 về việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao…

Duyên cho hay: “Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 giúp mình có động lực hơn trong việc cố gắng trau dồi bản thân, tham gia thật nhiều các hoạt động cũng như có nhiều thành tích khác. Mình dự định sau khi tốt nghiệp đại học sẽ làm việc tại Đà Nẵng và tiếp tục theo đuổi việc học”.

Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ được Trung ương Đoàn cùng Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức từ năm 1999 nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí. Năm 2020, Ban tổ chức nhận được 32 hồ sơ của 19 trường đại học, học viện. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 cho 20 nữ sinh xuất sắc nhất, trong đó: lĩnh vực Công nghệ thông tin có 11 nữ sinh, Điện: 2 nữ sinh, Điện tử: 6 nữ sinh, Cơ khí: 1 nữ sinh.

(Nguồn: Trung ương Đoàn)

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích