Sản xuất trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên

.

Đề tài “Nghiên cứu chế biến, sản xuất trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên” vừa giành giải nhất Hội thi Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức. Đây là công trình nghiên cứu của nhóm sinh viên Khoa Sinh - Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Đà Nẵng.

Nhóm bạn trẻ gồm Lê Thị Phương Thu (Trưởng nhóm), Nguyễn Đoàn Nhật Quỳnh, Hồ Thị Trang, Bùi Đức Thắng thực hiện đề tài “Nghiên cứu chế biến, sản xuất trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên” dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Hằng, giảng viên Khoa sinh - Môi trường, Trường ĐH Sư phạm.

Gian trưng bày sản phẩm “Trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên” tại Hội thi Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020. Ảnh: X.Đ
Gian trưng bày sản phẩm “Trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên” tại Hội thi Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020. Ảnh: X.Đ

Với chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu các loại nấm, nghiên cứu quá trình bảo quản, chế biến nông sản, Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Hằng lâu nay dự định sản xuất một loại trà có sự kết hợp giữa hương hoa và vị nấm. Khoảng tháng 4-2020, Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Hằng chia sẻ ý tưởng này với nhóm sinh viên năm cuối Khoa Sinh - Môi trường và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực. Bạn Lê Thị Phương Thu cho biết: “Từ khi được cô Hằng chia sẻ ý tưởng, đồng thời là người trực tiếp hướng dẫn đề tài, em cùng 3 bạn sinh viên trong khoa tích cực tìm kiếm tư liệu, thực hành nghiên cứu ngay tại phòng thí nghiệm của trường. Trong quá trình tìm hiểu, chúng em mới được biết ở Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay vẫn chưa có sản phẩm trà nào có sự kết hợp giữa hoa và nấm”.

Nói về lý do có sự kết hợp giữa hương hoa và vị nấm, bạn Nguyễn Đoàn Nhật Quỳnh cho hay: “Nấm là loại dược liệu có vị đắng, đậm đà, bổ dưỡng, nhưng hương thơm không đặc sắc; hoa cúc có hương thơm, nhưng vị không đậm đà. Sự kết hợp giữa hương hoa và vị nấm mang lại sự đầy đặn về hương và vị, bổ trợ cho nhau, làm tăng giá trị cảm quan của sản phẩm mà không cần ướp hương hay vị tổng hợp”. Hiện nay, Khoa Sinh - Môi trường, Trường ĐH Sư phạm đã làm chủ được công nghệ nhân giống nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu; đồng thời có năng lực nhân giống nuôi cấy mô cây cúc chi và làm chủ công nghệ trồng hoa. Vì vậy, ngoài cỏ ngọt phải tự mua, các nguyên liệu khác có sẵn tại trường chính là thuận lợi của nhóm trong quá trình nghiên cứu, hoàn hiện sản phẩm.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Hằng, việc lên ý tưởng là một chuyện, nhưng nghiên cứu chuyên sâu hoàn thiện sản phẩm thì không hề đơn giản. Trong quá trình thực hiện đề tài, ngoài thuận lợi là kinh nghiệm chuyên môn, nhóm nghiên cứu còn nhận được sự ủng hộ của nhà trường, được làm việc trong các phòng lab cơ bản đầy đủ trang thiết hiện đại. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất của nhóm chính là khâu tuyển chọn nguồn gốc, chất lượng các loại nguyên liệu sao cho phù hợp, giữ hương lâu, đặc biệt phải bảo đảm an toàn. “Ở công đoạn này, chúng tôi đã dành khoảng 6 tháng để nghiên cứu và kết hợp tạo nên công thức trà từ nguyên liệu gồm: nấm linh chi, nấm vân chi, hoa cúc chi, hoa atiso, cỏ ngọt. Chúng tôi đã hoàn thiện sản phẩm với tên gọi “trà túi lọc hoa nấm”. Đây là sản phẩm trà hoàn toàn từ thiên nhiên, không sử dụng chất bảo quản. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ chiếu xạ nguyên tử để tiêu diệt triệt để các tác nhân vi sinh gây hại, bảo đảm an toàn 100% cho người sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm “trà túi lọc hoa nấm” đã được kiểm định an toàn tại Trung tâm Kiểm định chất lượng Nông Lâm Thủy sản vùng 2 và Quatest 2. Vừa qua, Trường ĐH Sư phạm đặt hàng hơn 1.000 sản phẩm dùng làm quà tặng cho các đơn vị, tổ chức, qua đó chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực”, Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Hằng chia sẻ.

Với sự thành công ban đầu của sản phẩm “trà túi lọc hoa nấm thiên nhiên”, nhóm nghiên cứu đã mạnh dạn tham gia Hội thi Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức và giành giải nhất. “Mặc dù sản phẩm đã được hoàn thiện nhưng nhóm chúng em cùng cô Hằng vẫn duy trì quá trình nghiên cứu, cải tiến để tạo ra thêm các dòng sản phẩm đa dạng khác từ nguyên liệu nấm và hoa. Trong tương lai, chúng em mong muốn sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư hỗ trợ nguồn vốn để mua thêm máy móc sản xuất độc lập, quảng bá thương hiệu đến nhiều người tiêu dùng”,  Lê Thị Phương Thu chia sẻ.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích