Niềm tin trở lại với Barcelona

.

Việc Joan Laporta trở lại vai trò Chủ tịch CLB Barcelona được kỳ vọng mở ra thời kỳ vàng son khác cho đội bóng xứ Catalan.

Chủ tịch Joan Laporta và Lionel Messi trong ngày ăn mừng chức vô địch Champions League mùa giải 2018-2019. Ảnh: EPA
Chủ tịch Joan Laporta và Lionel Messi trong ngày ăn mừng chức vô địch Champions League mùa giải 2018-2019. Ảnh: EPA

Cựu Chủ tịch Josep Maria Bartomeu bị bắt hồi tuần trước là dấu hiệu cuối cùng của giai đoạn khủng hoảng từ mùa giải trước cho tới nay. Thành tích thi đấu sa sút khi không có danh hiệu nào. Mối quan hệ giữa CLB với đội trưởng Lionel Messi xấu đi thấy rõ tới mức tiền đạo Argentina đòi ra đi. Nghiêm trọng hơn là Barcelona gánh món nợ nhiều nhất ở bóng đá châu Âu khi khoản nợ phải trả trước ngày 30-6 tới lên gần 1,5 tỷ euro.

Chưa đầy một tuần sau khi Bartomeu rời Nou Camp, Barcelona tiến hành cuộc bầu cử tân chủ tịch với 3 ứng cử viên gồm Joan Laporta, Victor Font và Toni Freixa. Chương trình hành động của hai ứng cử viên Font và Freixa ấn tượng, nhưng hơn 50.000 người hâm mộ đội bóng xứ Catalan quyết định chọn Joan Laporta với số phiếu bầu 54,28%, áp đảo so với Font 29,99% và Freixa 8,58%. Tiền đạo Lionel Messi lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình ở Barcelona đi bỏ phiếu bầu chủ tịch và anh công khai ủng hộ Laporta. Lý do đơn giản là ứng cử viên 58 tuổi này từng là Chủ tịch Barcelona từ năm 2003-2010, trùng với giai đoạn thành công nhất của đội bóng xứ Catalan trong thế kỷ 21.

Hai việc quan trọng nhất mà ông Laporta sẽ phải làm khi chính thức nhận nhiệm vụ vào tuần tới là thuyết phục các đối tác ngồi lại để đàm phán lùi thời gian trả nợ và thuyết phục Messi gia hạn hợp đồng thêm ít nhất 2 năm nữa. “20 năm trước, cậu bé mang tên Leo Messi đã có trận đấu ra mắt đội trẻ Barcelona. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đã đi bỏ phiếu bầu Chủ tịch Barcelona là dấu hiệu rõ nhất về khả năng chúng tôi giữ chân được anh ấy ở lại. Leo yêu quý Barcelona”, ông Laporta phát biểu khi chiến thắng cuộc bầu cử. Trong một cuộc thăm dò ý kiến người hâm mộ với 90.000 người tham gia thì có tới 75% tin rằng đội trưởng hiện tại sẽ tiếp tục ở lại Nou Camp vào mùa giải tới nhờ mối quan hệ tốt đẹp giữa anh với tân Chủ tịch Laporta.

Chiến lược làm việc của ông Laporta là sử dụng những con người ngay tại Nou Camp và cầu thủ lò đào tạo La Masia. Chính ông Laporta đưa Messi lên đội một thi đấu năm 2004 và sau đó đẩy HLV Pep Guardiola từ đội trẻ lên dẫn dắt đội một đi tới thành công rực rỡ với 3 danh hiệu La Liga và 2 chức vô địch Champions League. Những cầu thủ trẻ được đào tạo tại lò La Masia như Ronald Araujo, Riqui Puig, Ansu Fati hay Ilaix Mariba sẽ được tin dùng. HLV Ronald Koeman sẽ được giữ lại bởi nhà cầm quân người Hà Lan từng có thời gian gắn bó với Barcelona khi còn là cầu thủ. Đấy là cách ông kiềm chế việc mua sắm cầu thủ trong lúc khó khăn tài chính. Ngoài ra, có thông tin các đối tác cũng sẵn sàng nới rộng thời gian trả nợ cho Barcelona.

Sự trở lại của Laporta mang tới bầu không khí tích cực cho Barcelona sau hơn một năm quá nhiều nỗi buồn với cựu Chủ tịch Bartomeu. Dù Barcelona đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng La Liga, thua Atletico Madrid 3 điểm và đá nhiều hơn 1 trận nhưng vẫn được đánh giá là ứng cử viên vô địch nặng ký nhất mùa này. Cuộc bỏ phiếu thăm dò khác với 160.000 người về ứng cử viên vô địch La Liga mùa này thì Barcelona có tới 48%, Atletico Madrid chỉ có 28% và Real Madrid 22%.

TỊNH BẢO (theo Marca)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích