Quay lưng

.

Khi Sergio Oliveira của Porto lấy đà chuẩn bị thực hiện pha sút phạt, có đến 3 cầu thủ chủ nhà Juventus đứng bên nhau làm tường chắn bóng, mắt họ chăm chăm hướng về phía trước. Nếu giữ được tư thế ấy, thế nào bóng cũng khó vượt qua rào kín vì họ dễ dàng nhận ra hướng bóng để mà cản phá. Đằng này, khi bóng vừa rời chân đối thủ, cả ba chiếc áo trắng đều đồng loạt vừa bật nhảy, vừa quay lưng về phía người sút, cố tránh để bóng chạm vào mặt mình. Rời chân người sút, quả bóng tinh quái phóng về khoảng trống tạo nên từ các đôi chân bật nhảy ấy để bay thẳng về góc cầu môn. Thủ thành Wojciech Szczesny nhoài người rướn hết cỡ để cố cứu bàn thua cũng không thể chạm tới bóng.

Cristiano Ronaldo gây thất vọng trong trận đấu với Porto. Ảnh: Getty Images
Cristiano Ronaldo gây thất vọng trong trận đấu với Porto. Ảnh: Getty Images

Bàn thua sân nhà ở cuối hiệp phụ thứ hai phũ phàng nhấn chìm hy vọng của nhà vô địch Ý. Khoảnh khắc còn lại chỉ đủ giúp họ ghi thêm một bàn để có được chiến thắng 3-2 ở lượt về nhưng không thể cứu Juventus khỏi bi kịch bị loại từ vòng 1/8 Champions League do luật bàn thắng trên sân đối phương. Ba mùa liền, đội của nhà tài phiệt nhiều tham vọng Andrea Agnelli phải cay đắng từ giã sân chơi danh giá của châu lục khi chưa đặt chân đến vòng tứ kết hay bán kết!

Oái oăm thay, một trong ba cầu thủ quay lưng tránh bóng kia chính là người mà cả thành Turin trông đợi nhiều nhất: Cristiano Ronaldo. Rõ hơn hai đồng đội kia, anh vừa quay lưng nhảy tránh bóng vừa rụt cổ - động tác thường thấy ở người nghiến răng chịu trận một khi trái bóng chạm vào thân mình. Như trêu ngươi, trái bóng từ chân đối thủ sút phạt lại chọn khoảng hở mênh mông bày ra từ đôi chân dang ra của Ronaldo để mà bay thẳng vào góc lưới. Động tác này của Ronaldo bị các nhà bình luận sân cỏ - trong đó có hai cựu danh thủ Rio Ferdinand, Robbie Savage - chê là không đáng có ở một tài năng từng nhiều lần đạt danh hiệu xuất sắc nhất thế giới. Còn ông Fabio Cappelo, người từng dẫn dắt nhiều câu lạc bộ tiếng tăm, thì thẳng thừng cho rằng Ronaldo và đồng đội lúc ấy quá sợ bóng chạm vào người nên đành nhắm mắt quay lưng. Lỗi lầm này, theo ông, không thể tha thứ và rằng “thời tôi cầm quân, tôi chỉ chọn làm hàng rào những ai không biết sợ... bóng”.

Cú quay lưng của người được trông đợi nhất dẫn đến bàn thua tệ hại cũng phút chốc kéo theo bao điều quay lưng với khát vọng của câu lạc bộ Juventus trên đấu trường châu lục mùa bóng này. Mùa giải trắng tay lừng lững đón thầy trò Pirlo phía trước vì trên đấu trường quốc nội, họ bị Inter Milan dẫn với cách biệt điểm số khá xa. Thực tế, trận lượt về với Porto ở vòng 1/8 chẳng khác nào trận sống còn có đủ sức mạnh cứu vớt cả mùa giải. Với bản thân Ronaldo, đây chính là cơ hội để anh minh định tài năng và giá trị của người được mua về nhằm đưa Juventus bước lên bục cao nhất châu Âu. Chủ tịch Agnelli 3 năm trước đã bay bằng chuyên cơ riêng đến thành phố Kalamata trên đất Hy Lạp - nơi Ronaldo và gia đình đang nghỉ mát sau mùa World Cup bận rộn - để trực tiếp vời anh về đất Ý. Juventus của ông trước đó từng 7 lần vô địch quốc gia, danh hiệu quán quân nội địa xem ra thừa mứa. Có ngây thơ mới nghĩ nhà tài phiệt này rước Ronaldo về chỉ để anh chứng tỏ tài năng ở sân chơi trong nước!

Một trận đấu dành cho Ronaldo chứng tỏ vai trò của vị cứu tinh, song anh đã không thể tận dụng. Bằng cú xoay người quay lưng tránh bóng, anh đã quay lưng với chính ước vọng của cổ động viên thành Turin và những ai mến mộ, quay lưng cả với công sức, uy danh của chính mình. Điều an ủi với anh là đối thủ trực tiếp từng nhiều năm cạnh tranh lòng mến mộ của công chúng - Lionel Messi - sau đó một ngày cũng phải rời cuộc chơi sau khi Barcelona không thể làm điều kỳ diệu trước Paris Saint-Germain.

Lần đầu tiên sau 16 năm, cả Messi lẫn Ronaldo vắng mặt ở sân chơi Champions League từ vòng 1/8. Có vẻ như hai người giỏi nhất sân cỏ đương đại bắt đầu mỏi mệt. Với Ronaldo, đó là cú quay lưng tai hại vì có thể sau khoảnh khắc này, hiếm còn cơ hội cho anh hướng mặt về phía vàng son.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.