Đường em cứ đi

.

Ba tháng nữa thì tròn 28 tuổi, Harry Kane - chân sút chủ lực của Tottenham Hotspur - vừa đề đạt ý nguyện rời khỏi câu lạc bộ ngay lúc kết thúc mùa bóng này. Mạnh mẽ, ngắn gọn, thông điệp quyết đoán của chàng trai bỗng chốc trở thành quả bom rung chuyển sân cỏ Anh vốn yên ắng mùa dịch bệnh. Đấu trường ngoại hạng còn vỏn vẹn hai vòng đấu, nhiều thành viên rục rịch chuẩn bị nguồn lực cho mùa bóng mới, ao ước của Kane làm giật mình không ít ông lớn giàu tham vọng.

Harry Kane muốn rời Tottenham Hotspur. Ảnh: Getty Images
Harry Kane muốn rời Tottenham Hotspur. Ảnh: Getty Images

Cuộc chạy đua giành Kane bắt đầu sôi động từ trong bóng tối, dù không ít câu lạc bộ ý tứ lảng tránh câu hỏi liệu họ có muốn rước về cỗ máy ghi bàn. Cả Manchester City, Manchester United, Chelsea đều cho thấy họ thèm có Kane trong đội hình như một giải pháp đẹp hướng tới các mục tiêu cao hơn, không chỉ ở đấu trường trong nước. Tận Paris bên kia, nhiều người phác họa cảnh tái hợp thầy trò giữa Pochettino và Kane để hình dung một Paris Saint-Germain quyết làm mọi thứ hướng tới giấc mơ châu lục.

Tương lai của đội trưởng đội tuyển Anh được bàn tán ồn ã gắn với diễm phúc của nơi chốn mà anh đặt chân đến vào mùa giải mới nhưng đắng cay nhức buốt là nỗi niềm mà người Tottenham đang gánh chịu từ cuộc ra đi này. Vì sao Kane không ở lại? Điều gì khiến anh phải rời bỏ nơi mình từng gắn bó 7 năm qua? Kane sẽ bước ra sân ở hai trận cuối của giải ngoại hạng (gặp Aston Villa và Leicester City) trong tâm thế nào và liệu anh có bị khán giả nhà tẩy chay, miệt thị? Người ủng hộ câu lạc bộ này tự hỏi và dường như tất thảy đều có câu trả lời.

Có đến 220 lý do để Kane không bị những người yêu quý mình la ó! Một cây bút thể thao ở Anh đoán chắc điều này. Những 220 lý do? À, 220 là số bàn thắng mà Kane ghi được trong 334 lần khoác áo Tottenham cho đến lúc này. Các bàn thắng nói hết tâm huyết của một cầu thủ nỗ lực và cống hiến hết mình vì sự thăng tiến của câu lạc bộ. Hơn thế nữa, với chừng ấy pha ghi bàn, anh đã góp phần mang về các danh hiệu quý, giúp Tottenham luôn xếp trong nhóm bốn đội dẫn đầu ở bốn mùa giải ngoại hạng, sánh vai ngang ngửa với các đối thủ có tiềm lực lớn hơn nhiều. Việc thư hùng trong trận chung kết Champions League năm 2019 là dấu son diệu kỳ dành cho ý chí, sức mạnh của một tập thể giàu khát vọng với Kane là biểu tượng đáng trân quý.

Tiếng la ó, vì thế, sẽ hướng về Daniel Levy, nếu tối ấy nhân vật này có mặt trên khán đài. Thiếu khát vọng đi xa, không dám phiêu lưu, ngại tốn kém, ông chủ của Tottenham bị đánh giá là nguyên nhân khiến Kane chọn cách ra đi. Hai năm trước, ông từng làm ngơ trước thỉnh cầu của Pochettino tăng cường cầu thủ giỏi ở các tuyến để đưa câu lạc bộ đi xa hơn trên đấu trường châu lục. Ao ước chính đáng của Kane - giành các danh hiệu quý cùng câu lạc bộ - vì thế cứ xa dần. Tìm một nơi chốn có đủ điều kiện để cống hiến tài nghệ và chạm tay vào các chiếc cúp danh giá là nguyện vọng dễ được thông cảm. Cuộc ra đi của Kane, vì thế, đánh thức nhiều người. Quanh sân bóng và trên nhiều góc phố London vừa xuất hiện các biểu ngữ đòi trao đội bóng vào tay những người còn khát vọng sân cỏ chứ không phải cho những kẻ chỉ coi trọng đồng tiền.

“Bây giờ hoặc chẳng bao giờ” là lời ủng hộ đầy tính thúc giục của người đàn anh Michael Owen dành cho quyết định của Kane. Cũng vậy, dù cay đắng và tổn thương vì đánh mất từ đây tình cảm dành cho cầu thủ mà mình yêu quý, cổ động viên Tottenham vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra “người tình” của mình đã chọn hướng đi thích hợp và không hề phản bội. Như chàng trai trong một ca khúc của Phạm Duy sau lúc không thể giữ được người tình, họ sẽ khuyên Kane cứ đi theo đường đã chọn, con đường “thơm bóng gầy, có nhạc run lá bay, hàng cây thiết tha đắm say” và chúc anh gặp những đóa thơ dị kỳ…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.