Đà Nẵng cuối tuần

Tuổi trẻ đồng hành đẩy lùi dịch bệnh

14:39, 15/05/2021 (GMT+7)

Xuất phát từ việc xe của các lực lượng tuyên truyền phòng, chống Covid-19 không đi vào được các kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố, nhiều bạn trẻ nghĩ ra cách chở loa kẹo kéo phát đi các thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền đến từng nhà, từng ngõ ngách giúp nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Thanh niên phường Nam Dương (quận Hải Châu) tuyên truyền phòng, chống Covid-19 bằng loa kẹo kéo. (Ảnh chụp tháng 5-2021)Ảnh: THANH TÌNH
Thanh niên phường Nam Dương (quận Hải Châu) tuyên truyền phòng, chống Covid-19 bằng loa kẹo kéo. (Ảnh chụp tháng 5-2021) Ảnh: THANH TÌNH

Ngay khi có những thông tin mới nhất về tình hình Covid-19 xuất hiện trở lại vào những ngày đầu tháng 5, Đoàn Thanh niên phường Nam Dương (quận Hải Châu) họp bàn và lên các phương án hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch. Cách làm của các bạn trẻ là hình thành mô hình “Tiếng loa thanh niên” bằng việc 2 bạn trên 1 xe máy chở theo 1 chiếc loa kẹo kéo và 1 tấm pa-nô in tên mô hình chạy khắp các tuyến kiệt, hẻm trên địa bàn phường để tuyên truyền. Mỗi ngày như vậy, các bạn chia thành 3 ca: 9-11 giờ, 15-17 giờ và 19-21 giờ.

"Tiếng loa thanh niên" đến từng ngõ, hẻm

Có mặt tại kiệt 586 Ông Ích Khiêm, Nguyễn Thị Thanh Nga, đoàn viên Đoàn phường Nam Dương, sinh viên năm 1 Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng chia sẻ: “Ngay khi thành phố có công văn cho nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, em cùng các bạn tham gia đội tuyên truyền Covid-19 lưu động của Đoàn phường. Là nữ nên hồi đầu cầm pa-nô, mang loa, em cũng hơi ngại, sau thấy việc làm của mình ý nghĩa, mọi người ai cũng ủng hộ nên em hăng hái hơn”.

Phạm Tấn Minh Hải, đoàn viên Đoàn phường Nam Dương, sinh viên năm 3 Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng hồ hởi nói: “Khi đi tuyên truyền, không chỉ người dân được nâng cao kiến thức, nhận thức trong phòng, chống dịch bệnh mà bản thân em cũng thêm hiểu biết và chủ động hơn trong việc chung tay cùng thành phố chống dịch”.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Nam Dương Hồ Phong Bảo cho biết: “Địa bàn phường nằm ngay trung tâm thành phố, có nhiều kiệt, hẻm chỉ từ 1,5 - 3m. Vậy nên, chúng em kéo loa tuyên truyền đến tận từng nhà, từng ngõ để người dân nắm bắt tin tức mới nhất về tình hình dịch bệnh cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch”.

Tại chợ Nam Dương, đang gói hoa quả cho khách, bà Phạm Thị Thu Hà (chủ cửa hàng trái cây) bộc bạch: “Mặc dù Ban quản lý chợ thường xuyên phát loa tuyên truyền nhưng hành động của các bạn trẻ nhắc nhở chúng tôi cẩn trọng hơn trong công tác phòng, chống dịch. Có lúc bán hàng chạy vào chạy ra quên mang khẩu trang hay mang chưa đúng cách, hoặc vội bán hàng chưa kịp sát khuẩn tay thì tiếng loa tuyên truyền của các bạn trẻ nhắc nhở mình, nhiều lần như vậy thành thói quen lúc nào không hay”.

Bà Hà cũng vui mừng khi thấy các bạn trẻ ngày càng có nhiều cách làm hay, sáng tạo và lan tỏa được những điều tốt đẹp trong xã hội.

Chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh

Cùng với Đoàn Thanh niên phường Nam Dương, Đoàn Thanh niên các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), Đoàn Thanh niên các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Phong (huyện Hòa Vang) cũng đồng loạt triển khai các đội thanh niên xung kích tình nguyện tuyên truyền lưu động Covid-19 bằng loa kẹo kéo. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu hướng dẫn người dân cách phòng tránh, thực hiện nghiêm túc 5K, các hành vi bị xử phạt và mức xử phạt…

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc Nguyễn Thị Tâm cho biết: “Đặc thù địa bàn phường chỉ có 2 tuyến đường lớn là đường Ngô Xuân Thu và Nguyễn Văn Cừ, còn lại là các đường nhỏ, kiệt, hẻm, xe của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị không vào được. Vậy nên, ngay sau khi nhận văn bản của thành phố về việc triển khai các phương án phòng, chống dịch, Đoàn phường tập trung các đoàn viên, thanh niên, mỗi ngày chia 2 ca, từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 và từ 18-20 giờ để làm công tác tuyên truyền. Đây là thời gian người dân ở nhà nhiều; ngoài ra, hiện nhiều hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn phường hư hỏng nên việc tuyên truyền lưu động bằng loa kẹo kéo càng phát huy hiệu quả”.

CLB Thanh niên xung kích tình nguyện của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc có 20 thanh niên xung phong tham gia mô hình “Tiếng loa thanh niên” tuyên truyền Covid-19.

“Người trẻ dùng điện thoại thông minh nên nắm rõ tin tức, trong khi nhiều người già, người khó khăn chủ yếu nghe tin tức từ truyền hình, đài phát thanh nên việc tuyên truyền mà Đoàn phường làm sẽ đến được tất cả người dân. Chúng tôi hy vọng mô hình này sẽ góp một phần nhỏ chung tay cùng thành phố nhanh chóng kiểm soát tốt dịch bệnh”, chị Tâm nói thêm. 

THANH TÌNH

.