Đà Nẵng cuối tuần

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch

10:38, 25/07/2021 (GMT+7)

Sau khi Đà Nẵng ghi nhận thêm những ca nhiễm mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 phường gồm: Thạc Gián, An Khê (quận Thanh Khê), Hòa An (quận Cẩm Lệ) và Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) kể từ 0 giờ ngày 17-7 đến khi có thông báo mới. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, hàng trăm thanh niên tình nguyện nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, nhập dữ liệu, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu cách ly…

Thanh niên tình nguyện phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) hỗ trợ lực lượng y tế nhập liệu danh sách người dân đến xét nghiệm Covid-19. Ảnh: THANH TÌNH
Thanh niên tình nguyện phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) hỗ trợ lực lượng y tế nhập liệu danh sách người dân đến xét nghiệm Covid-19. Ảnh: THANH TÌNH

Hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi

Ngay khi phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) áp dụng Chỉ thị 16, hơn 50 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ trực chốt tại điểm phong tỏa, hỗ trợ y tế trong công tác truy vết F1, F2, xét nghiệm… Phó Bí thư Đoàn phường Hòa An Hồ Văn Trường cho biết, khi xuất hiện ca dương tính trên địa bàn phường, các thanh niên tình nguyện nhanh chóng hỗ trợ 13 chốt phong tỏa tại các khu dân cư. Theo anh Trường, những lần dịch trước, phường có khoảng 1-2 chốt, nay tăng lên 13 chốt và có thể tăng thêm. Khó kiểm soát nhất là chốt trên đường Hoàng Tăng Bí vì địa bàn khu dân cư rộng, có nhiều kiệt, hẻm nên Đoàn phường phải cắt cử người hỗ trợ nhiều hơn.

Tại quận Thanh Khê, hơn 20 ĐVTN trên địa bàn phường Thạc Gián được huy động tham gia trực tất cả các chốt ra vào phường, 12 thanh niên tình nguyện trực các khu cách ly y tế có ca dương tính. Theo Bí thư Đoàn phường Thạc Gián Trịnh Quang Trúc Lâm, công việc hỗ trợ lực lượng y tế truy vết, lấy mẫu xét nghiệm luôn được thực hiện khẩn trương, có ngày thanh niên tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế xét nghiệm cho hàng ngàn người. “Việc vận chuyển hàng hóa vào khu cách ly trước đây thực hiện theo cách thức thanh niên tình nguyện nhận hàng hóa và đặt tại bàn ở chốt để người dân đến lấy. Nhưng nay tình hình dịch bệnh phức tạp, khi nhận hàng, thanh niên tình nguyện mặc đồ bảo hộ, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, chuyển hàng đến tận nơi cho người dân”, anh Lâm nói.

Tại phường An Khê, các ĐVTN nhanh chóng thực hiện trở lại mô hình “Tiếng loa thanh niên” đi đến từng kiệt, hẻm tuyên truyền về Chỉ thị 16. Song song đó, các tổ thanh niên tình nguyện cũng được thành lập để hỗ trợ các chốt cách ly trong khu dân cư. Đối với những khu vực cách ly cứng, Đoàn phường An Khê tận dụng lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ. Hiện Đoàn phường An Khê có 20 ĐVTN hỗ trợ các chốt phòng, chống dịch. “Địa bàn phường rộng, dân cư đông, việc xét nghiệm nhiều lúc không chỉ 1 điểm mà chia ra 3-4 điểm cùng lúc khiến lực lượng thanh niên tình nguyện chia mỏng. Làm việc với cường độ cao, mang đồ bảo hộ trùm kín mít giữa trời nắng nóng, không ít thanh niên tình nguyện da dị ứng, đau rát. Nhiều bạn đứng liên tục nhiều giờ đồng hồ đến kiệt sức nhưng vẫn không quên động viên nhau cùng cố gắng”, Bí thư Đoàn phường An Khê Đỗ Văn Thành chia sẻ.

Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), Đoàn phường tập hợp 40 thanh niên tình nguyện tuyên truyền lưu động, huy động 30 thanh niên hỗ trợ lực lượng y tế xét nghiệm tại 10 điểm và 32 thanh niên tham gia trực tại 4 chốt mỗi ngày. Song song đó, Đoàn phường chuẩn bị 10 thanh niên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong các tình huống khẩn cấp. “Công việc của các bạn là hỗ trợ lực lượng y tế truy vết, vận động người dân đi xét nghiệm, vận chuyển hàng hóa vào các khu cách ly. Tất cả các hoạt động luôn bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch cao nhất để nếu vô tình tiếp xúc với F0 thì các bạn vẫn bảo đảm an toàn”, Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Bắc Đinh Quang Trường cho hay.

Chỉ về nhà khi đã an toàn

Từ khi 4 phường thực hiện Chỉ thị 16 đến nay, tất cả các thanh niên tình nguyện trong khu vực có ca dương tính đều ở lại cơ quan để vừa bảo đảm an toàn cho gia đình, vừa sẵn sàng hỗ trợ lực lượng tuyến đầu khi có công việc đột xuất. Tại phường Thạc Gián, không chỉ anh Trịnh Quang Trúc Lâm mà 12 thanh niên tình nguyện ở lại cơ quan phòng, chống dịch gần một tháng nay. “Chúng tôi tranh thủ những lúc ngớt việc thì gọi điện thoại qua Facebook, Zalo để trò chuyện cùng gia đình. Có hôm nhớ vợ con quá, tôi chỉ dám mua quà bánh về thăm nhưng cũng chỉ đứng từ xa. Chúng tôi mong mọi người đều nâng cao ý thức, chung tay với chính quyền địa phương và toàn thành phố phòng, chống dịch để thành phố sớm an toàn trở lại”, anh Lâm bộc bạch.

Anh Đỗ Văn Thành và anh Đinh Quang Trường gần 1 tuần nay cũng chưa về nhà. Anh Trường cho biết, trước khi tham gia cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch, anh đã tâm sự với vợ để có sự cảm thông, chia sẻ. Hiện Trường có một cháu gần 3,5 tuổi, vợ anh đang mang thai cháu thứ hai được 7 tháng. “Là thủ lĩnh thanh niên, tôi phải luôn nêu cao tinh thần tình nguyện, không quản ngại vất vả, nguy hiểm thì các thanh niên tình nguyện khác mới có động lực, xông xáo bổ sung lực lượng để chống dịch hiệu quả. Chúng tôi chỉ về nhà khi dịch bệnh lắng xuống, thành phố an toàn trở lại”, anh Đinh Quang Trường thổ lộ.

Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức nhiều chuyến thăm hỏi; hỗ trợ hàng nghìn khẩu trang, bộ đồ bảo hộ, nước uống và chai sát khuẩn cho các đoàn viên, thanh niên đang tham gia các đội thanh niên tình nguyện phòng, chống Covid-19 tại 4 phường áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng động viên các đơn vị Đoàn trực thuộc đặc biệt quan tâm đến các đội thanh niên tình nguyện đang thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm sức khỏe trong điều kiện làm việc 24/24 giờ; chú ý trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế, bảo hộ…

ĐAN TÂM

.