Thú chơi cá Koi

.

Mấy năm gần đây, phong trào chơi cá chép Koi rộ lên nhiều nơi trên địa bàn Đà Nẵng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mê cá cảnh. Đàn cá Koi sặc sỡ có mặt ở không gian quán cà phê, nhà hàng, các hộ gia đình và cả nơi công cộng.

Hồ cá Koi sặc sỡ luôn thu hút sự chú ý của người dân và du khách. (Ảnh chụp lúc Covid-19 chưa bùng phát) Ảnh: TRẦN THẮNG
Hồ cá Koi sặc sỡ luôn thu hút sự chú ý của người dân và du khách. (Ảnh chụp lúc Covid-19 chưa bùng phát) Ảnh: TRẦN THẮNG

Thời điểm chưa xảy ra Covid-19, hoặc khi không phải áp dụng các biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch, cứ vào sáng Chủ nhật, các quán cà-phê có cá Koi luôn đông khách. Những chú cá Koi rực rỡ sắc màu, đủ kích cỡ tung tăng bơi lội trong dòng nước mát tại hồ đá lớn là tâm điểm hút khách.

Liệu pháp tinh thần cho cuộc sống

Tại nhà hàng cà phê cá Koi trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), khách tranh thủ cho cá ăn, chụp ảnh cùng cá hay đơn giản chỉ ngồi trầm ngâm ngắm đàn cá bơi tung tăng dọc ngang trong hồ. Đàn cá muôn hình vạn trạng, mỗi con một vẻ đẹp riêng khiến người xem mải miết ngắm nhìn hàng giờ. Cá Koi có con đỏ rực một màu hay vàng óng ánh kim; nhiều con Koi lốm đốm trắng đen, trắng đỏ, vàng đỏ; có con toàn thân trắng toát, sáng rực.

Cùng con gái nhỏ cho cá ăn, chị Nguyễn Minh Hoa (29 tuổi, trú quận Sơn Trà) cho biết, lúc chưa xảy ra dịch bệnh, hay khi Đà Nẵng chuyển sang trạng thái bình thường mới, tuần nào chị cũng đưa con đến nhà hàng cà phê nói trên ít nhất một lần vì cô con gái rất thích xem cá.

Chị Hoa bảo rằng, đây cũng là cơ hội để trẻ tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên, nuôi dưỡng cho trẻ tình yêu thiên nhiên và các loài sinh vật quanh mình. “Mình mong con có nhiều thời gian tiếp xúc với thiên nhiên và loài vật từ nhỏ để con có ý thức yêu mến thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống. Ngoài ra, mình chủ động đưa con đi ngắm cá cũng là một cách giải trí lành mạnh, giúp con thoát khỏi màn hình điện thoại, tivi để nhìn ngắm thế giới tươi đẹp, phát triển giác quan”, chị Hoa chia sẻ.

Không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng yêu mến cá Koi. Anh Trần Xuân Ngọc, nhân viên lập trình một công ty phần mềm có trụ sở tại quận Hải Châu, cho hay từ lúc biết đến cá Koi, anh không chỉ đam mê nhìn ngắm mà còn đầu tư bể nuôi cá tại nhà.

“Tôi nhận ra những con cá cũng có tình cảm như người, biết buồn vui, lạ quen. Ngắm nhìn đàn cá mỗi ngày, tôi thấy mình trầm lặng hơn. Những căng thẳng, mệt mỏi sau ngày làm việc đều tan biến. Tôi nghĩ rằng nuôi cá Koi không chỉ là thú chơi hay vật trang trí mà còn là một liệu pháp chữa trị tinh thần rất hiệu quả”, anh Ngọc bộc bạch.

Làm đẹp thêm không gian phố thị

Những ngày đầu mới du nhập về, cá Koi có giá rất đắt, được cho là thú chơi của những người có điều kiện kinh tế. Nhưng nay cá Koi có giá dao động, tùy kích cỡ và chủng loại, nên hầu như ai cũng có thể nuôi, chỉ cần lưu ý về cách thức chọn giống cá, điều kiện hồ nuôi, thức ăn nuôi cá...

Nhiều hội, nhóm, trại nuôi cá Koi cũng được hình thành và phát triển mạnh, giúp giá cá Koi hạ nhiệt. Anh Trần Thướt Vỹ (34 tuổi), chủ một trang trại cá Koi lớn tại khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) cho biết, hiện nay chỉ bỏ ra vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng người chơi đã sở hữu được cá Koi.

Riêng trang trại của anh hằng năm xuất bán hàng ngàn con cá Koi cho người chơi cá ở Đà Nẵng và các tỉnh, thành lân cận. Ngoài những con cá kích cỡ khủng, màu sắc đẹp, có giá vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, nơi đây còn có nhiều cá kích cỡ nhỏ với giá mềm dành cho những người yêu cá.

Anh Vỹ cũng là người truyền đam mê và hỗ trợ nhiệt tình cho nhiều cá nhân, hội, nhóm chơi cá Koi, các cơ sở kinh doanh có nuôi cá Koi, từ việc tư vấn xây dựng hồ bể, mua sắm thức ăn đến chăm sóc điều trị bệnh cho cá... Thậm chí, anh còn tặng không nhiều con cá đẹp có giá hàng triệu đồng cho những người chơi đam mê khi biết họ không có điều kiện như sinh viên, công nhân lao động nghèo.

Theo anh Vỹ, tất cả những điều anh làm là vì mong muốn lan tỏa một thú chơi lành mạnh, làm đẹp thêm cho những ngõ ngách thị thành. “Mong muốn của tôi là phổ biến thú chơi cá Koi đến mọi người. Chơi cá Koi vừa thỏa đam mê, vừa làm đẹp thêm không gian sống để thành phố mình đẹp hơn trong mắt người dân và du khách”, anh Vỹ tâm sự.

TRẦN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích