Để cuộc sống luôn có ý nghĩa

.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, nhiều bạn trẻ đã có những hoạt động bổ ích để cuộc sống luôn có ý nghĩa.

Lữ Như Minh Minh (SN 2010, ngụ quận Hải Châu) tranh thủ vẽ tranh sau giờ học online. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Lữ Như Minh Minh (SN 2010, ngụ quận Hải Châu) tranh thủ vẽ tranh sau giờ học online. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Góc vườn sân thượng thành phim trường

Sân thượng chỉ vỏn vẹn khoảng 20m2 của gia đình Trương Văn Trung, sinh viên năm cuối, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, ở đường Nguyễn Thiện Kế (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) trồng rất nhiều cây cảnh. Những ngày ở nhà để phòng, chống dịch, Trung đều lên đây miệt mài thực hiện các video ngắn, chụp những hình ảnh về thiên nhiên để chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Trung cho hay, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, mọi hoạt động học tập, vui chơi giải trí đều thu hẹp trong phạm vi tại nhà nên Trung luôn nghĩ phải có hoạt động gì đấy vừa để thực hành những kiến thức, kỹ năng được học, vừa giải trí, khiến thời gian ở nhà trở nên thú vị, ý nghĩa hơn. Cũng như những đợt ở nhà để phòng, chống dịch hồi năm ngoái, từ tháng 5-2021 đến nay, thay vì tìm đến một góc nào đó để luyện tập kỹ thuật quay phim, chụp ảnh, Trung chỉ quanh quẩn trong góc vườn nhỏ trên sân thượng nhà.

Trung thích quay phim, chụp ảnh về cuộc sống thường nhật nên chỉ góc vườn nho nhỏ cũng đủ tạo cho chàng sinh viên khoa Báo chí nhiều cảm hứng. Trung rút ra những kinh nghiệm như: cầm máy ảnh như thế nào để quay không bị rung, thực hành kỹ thuật quay các cú máy từ cơ bản đến nâng cao, kỹ năng nhận biết ánh sáng để điều chỉnh thông số phù hợp…

Ngoài ra, Trung còn tự học thiết kế đồ họa và vẽ tranh bằng sơn xịt. Trung chia sẻ: “Những đợt nghỉ dịch trước đây, mình chủ yếu dành thời gian luyện tập kỹ thuật quay phim, chụp ảnh vì phần thời gian còn lại phải học online. Nhưng đợt nghỉ dịch lần này, về cơ bản mình đã hoàn thành chương trình học nên thời gian rảnh khá nhiều. Vì vậy, mình tự học qua YouTube về thiết kế đồ họa và vẽ tranh bằng sơn xịt”.

Nhiều hoạt động thú vị

Với Lữ Như Minh Minh (SN 2010, ngụ quận Hải Châu), vốn thích vẽ nên sau những giờ học online, em thường dành thời gian để vẽ tranh. Chị Minh Tuyền - mẹ Minh Minh cho hay, chị thấy con gái thích vẽ từ năm 4 tuổi. Từ đó, chị Tuyền tìm hiểu và đăng ký cho Minh Minh theo học lớp năng khiếu vẽ.

Hiện tại, việc học vẽ phải tạm ngừng do dịch bệnh nên trong thời gian ở nhà, Minh Minh dành thời gian để vẽ tranh. Minh Minh bày tỏ: “Em thích vẽ các món ăn, tĩnh vật. Mỗi lần vẽ, em thấy vui lắm. Hoạt động vẽ tranh còn giúp em giải trí sau giờ học”. Minh Minh còn được anh họ và mẹ hướng dẫn rồi cùng nhau làm đồ thủ công như vòng tay, nhẫn từ hạt cườm, tạo hình bánh kem từ đất sét, thêu tranh…

Còn với Lê Huỳnh Thúy Vy (SN 2004, ngụ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), dự kiến theo học chuyên ngành Tiếng Anh Thương mại, Khoa Tiếng Anh chuyên ngành, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, nên Vy tranh thủ khoảng thời gian giãn cách xã hội trau dồi thêm tiếng Anh. Vy chia sẻ: “Mình bắt đầu thích tiếng Anh từ năm 13 tuổi. Khi nhận thức rằng, học giỏi tiếng Anh còn giúp mình tìm được công việc tốt, tiếp cận nhiều điều mới mẻ và tự tin hơn trong cuộc sống thì mình càng thích học tiếng Anh hơn và quyết định sẽ thi vào Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng”.

Trước khi dịch bùng phát lại tại Đà Nẵng vào tháng 5, Vy theo học tiếng Anh tại một trung tâm vào tối thứ Ba, Năm, Bảy. Hiện lớp tiếng Anh tạm nghỉ nhưng cô vẫn tự học ở nhà theo đúng lịch như vậy. Ngoài ra, Vy còn xem phim tiếng Anh, nghe nhạc tiếng Anh. Vy cho hay: “Xem phim, nghe nhạc tiếng Anh giúp em dễ dàng học và nhớ từ vựng. Với em, cách học này rất thú vị và hiệu quả”. Không chỉ vậy, với Vy, trong thời gian ở nhà vì dịch bệnh, cô có thời gian “lắng nghe” chính mình, để hiểu về sức khỏe của bản thân nhiều hơn và chăm sóc bản thân tốt hơn.

MAI HIÊN

;
;
.
.
.
.
.