Cuộc hẹn tháng11

.

Sớm mai bước vội phong phanh áo mỏng, mới hay mùa đã sang, những ngày đầu đông đã về. Cô bé, cậu bé nghe đâu đây lời thì thầm của gió: Nhớ nhé, cuộc hẹn tháng 11!

Có lẽ chưa bao giờ thầy cô và học trò lại trải qua một năm học đặc biệt như thế. Chưa kịp nói lời chia tay năm học cũ, chưa được gặp nhau chào đón năm học mới, mà đã trọn vẹn 6 tháng chỉ được gặp nhau, được gửi trao tâm tình qua những ô vuông màu đen tĩnh lặng trên màn hình máy tính, điện thoại.

Đã bao ngày qua, góc sân trường vẫn vắng lặng chờ tiếng gọi nhau í ới, hàng ghế đá vẫn im lìm, ủ ê, dãy hành lang vẫn nhạt nhòa, trống trải. Bước từng bước chân lên bậc cầu thang mà thương mà nhớ mà mong. Tất cả ấp ủ trong lời hẹn gặp lại nhau vào tháng 11…

Đà Nẵng đã trải qua những ngày căng mình chống dịch. Từ chính quyền đến người dân đồng lòng kiên quyết đẩy lùi dịch bệnh để thành phố sớm trở lại nhịp sống bình thường. Nhờ thế, ngày được đến trường càng gần hơn với thầy cô và các em học sinh. Từ ngày 20-10-2021, hơn 100 học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hòa Bắc và học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) đã được đến trường học trực tiếp trong niềm phấn khởi của các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh. Tiếp đó, ngày 25-10-2021, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng được quay trở lại trường. Nhìn các bạn nô nức đến trường, học sinh toàn thành phố lại càng khấp khởi hy vọng ngày quay trở lại trường sẽ sớm được thực hiện.

Để chuẩn bị chu đáo cho học sinh toàn thành phố đi học trở lại, từ ngày 2-11-2021, Đà Nẵng bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 100.000 học sinh ở nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi. Đồng thời, ngành giáo dục đã hướng dẫn các đơn vị trường học chuẩn bị các điều kiện về cảnh quan môi trường, cơ sở vật chất, đội ngũ, kế hoạch dạy học bảo đảm các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch. Tiêu chí an toàn được đưa lên hàng đầu để kế hoạch sớm đưa học sinh trở lại trường học được diễn ra thuận lợi.

Ngay lúc này, với các bạn học sinh, có lẽ chưa bao giờ ước muốn được đến trường đến lớp, được gặp thầy cô, bạn bè lại mạnh mẽ và cháy bỏng đến thế. Mấy tháng nay, bộ đồng phục vẫn cất gọn trong tủ áo; cặp sách, bút thước cứ soạn ra rồi cất vào. Bạn nào cũng hồi hộp chờ đợi giây phút được trở lại không gian lớp học với bàn ghế thân thương; háo hức ngóng trông những tiết học với phấn trắng bảng đen; mong chờ được say sưa với con số, câu văn; thèm lắm tiếng trống trường vang lên từng hồi thúc giục; nhớ chi lạ những gương mặt, những nụ cười; và còn cả những gói xôi, ổ bánh mì dang dở vì muộn giờ vào lớp hay viên ô mai, cái kẹo vụng trộm giữa giờ học. Sau nhiều tháng rời xa trường lớp, giờ đây, việc đến trường không còn là nghĩa vụ ngày thường mà trở thành nhu cầu, quyền lợi giữa đại dịch. Hóa ra những ngày được đến lớp, được miệt mài với con chữ, những ngày bình thường đã qua ấy lại đáng quý và đáng trân trọng biết bao.

Lời hẹn quay trở lại trường lại đúng vào tháng 11 - tháng của biết bao xúc cảm yêu thương, kính trọng, biết ơn thầy cô và mái trường. Một mùa tri ân nữa lại về giữa bao âu lo, gánh gồng vì dịch bệnh. Chắc hẳn, bạn đã biết cần làm gì để mùa tri ân đặc biệt này sẽ thật ý nghĩa và đáng nhớ.

Tháng 11, ngày nắng hửng nồng nàn bỗng chốc mưa òa xối xả.

Tháng 11, gió man man, dịu dàng lại có lúc lạnh tê, se sắt.

Tháng 11, những sớm mai sương mờ ô cửa, những buổi chiều hanh hao bất chợt gió bấc ùa về.

Bạn và tôi đều muốn vẽ tháng 11 bằng tất cả nhiệt huyết của thanh xuân với lời hứa cho ngày về đầy nắng để tâm hồn phập phồng thắp lửa đam mê. Hẹn một ngày về với tháng 11 thật trọn vẹn nhớ thương, ăm ắp tin yêu.

THIÊN DI

;
;
.
.
.
.
.