Tìm kiếm cơ hội việc làm

.

Hàng quán được phép mở cửa hoạt động trở lại, các công việc bán thời gian được người trẻ chọn làm nhiều nhất chủ yếu là phục vụ tại các quán cà phê hay nhà hàng, làm gia sư, bán hàng tại siêu thị…

Phan Thị Thảo Vy (bên phải) làm thêm tại quán Sunshine Books coffee. Ảnh: ĐAN TÂM
Phan Thị Thảo Vy (bên phải) làm thêm tại quán Sunshine Books coffee. Ảnh: ĐAN TÂM

Ngay khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, nhiều sinh viên, người đang đi học nghề hoặc đi làm tại Đà Nẵng chọn nộp hồ sơ xin việc làm thêm tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê trên địa bàn thành phố. Có người đi làm với mục đích trang trải cuộc sống, có người muốn trau dồi kinh nghiệm, vốn sống và cũng có người đi làm đơn giản chỉ vì… thích.

Háo hức làm thêm

Hoàng Văn Nam (sinh viên năm 2, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng) cho biết, sau khi thành phố cho mở cửa một số dịch vụ, Nam nộp hồ sơ xin việc tại một nhà hàng buffet nướng trên đường Nguyễn Tri Phương. Nam thổ lộ: “Sau khi phỏng vấn cũng như tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan công việc và mức lương, em thấy phù hợp nên nhận việc luôn. Công việc chủ yếu là dọn dẹp, sắp xếp và phục vụ khách hàng ăn uống tại quán. Em mới làm hơn nửa tháng, những ngày đầu chưa quen nên khá vất vả nhưng về sau thoải mái hơn rất nhiều”. Nam cũng cho biết, hằng ngày em tranh thủ học bài, buổi tối vào ca làm việc từ 17 giờ đến 23-24 giờ, mỗi tháng kiếm thêm hơn 2 triệu đồng trang trải học phí, qua đó cũng giúp Nam tự tin hơn trong giao tiếp.

Phan Thị Thảo Vy (19 tuổi, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) sau khi tốt nghiệp THPT thì xin việc làm thêm tại quán cà phê sách ở địa bàn phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) để tích lũy kinh nghiệm. Theo Vy, em chọn quán cà phê sách để xin việc vì muốn học hỏi kinh nghiệm sống cũng như kinh doanh. Trong tương lai, khi có nhiều sự trải nghiệm cũng như tiết kiệm được một khoản tiền, em sẽ mở một cửa hàng văn phòng phẩm hoặc một quán cà phê sách nhỏ. “Công việc của em tại quán là phục vụ khách uống cà phê và bán sách cho những người có nhu cầu. Đối với em, việc phục vụ khách không khó, chỉ cần nhiệt tình, lễ phép thì sẽ níu chân khách đến quán”, Vy chia sẻ.

Trong khi đó, với Huỳnh Minh Thư (phường Mân Thái, quận Sơn Trà), sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, vì dịch bệnh kéo dài nên vẫn chưa xin được việc làm ổn định. Thời gian này, em vừa học thêm một khóa về spa, vừa xin làm thêm tại các quán cà phê. Thư nói: “Thu nhập từ công việc phục vụ tại các quán cà phê đủ để em lo các chi phí như tiền thuê trọ, tiền sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa, thời gian làm tại quán linh hoạt, em có thể xin thay ca khi cần”.

Chọn nhân viên kỹ lưỡng

Bà Đặng Thị Thu Hiền, chủ quán Sunshine Books coffee (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết, lượng khách đến quán hiện tại chưa đông nên mặc dù nhận nhiều hồ sơ xin việc nhưng chúng tôi chỉ mới tuyển được một nhân viên phục vụ. Do mô hình cà phê sách nên việc tuyển chọn phải kỹ, nhân viên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm thúc, cẩn trọng trong giao tiếp với khách hàng. Nhân viên còn phải am hiểu về sách để có thể hỗ trợ tư vấn cho khách khi có yêu cầu; ngoài ra phải có tính gọn gàng, cẩn thận để sắp xếp sách lên kệ.

Các quán cà phê cũng lo lắng khi nhân viên phục vụ tại quán chủ yếu là học sinh, sinh viên, làm việc bán thời gian, không bám trụ lâu dài, có nhân viên làm 6-12 tháng, cũng có nhân viên chỉ làm việc 1-2 ngày thì nghỉ. Do đó, khi chọn nhân viên, các chủ quán luôn có những giao ước nhất định để tránh việc đào tạo vừa xong thì nhân viên nghỉ việc. “Việc tuyển chọn nhân viên mới phải kỹ lưỡng do nhiều sinh viên đến làm thêm chỉ vì họ thích đi làm, một thời gian sau nếu không thích nữa thì họ sẽ nghỉ với nhiều lý do như về quê ăn Tết, cấn lịch học…”, chị Lương Thị Thu Trang, chủ quán cà phê Ti Gôn (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho hay.

Mở cửa lại trong trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19”, để bảo đảm an toàn cho nhân viên và khách hàng, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê luôn chủ động phòng dịch bằng cách đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách với khách hàng. “Các nhân viên phục vụ tại quán thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Khách hàng khi vào quán uống cà phê hoặc mua sách luôn cũng được chúng tôi quét mã QR khai báo y tế để bảo đảm vừa kinh doanh, vừa phòng dịch hiệu quả”, bà Hiền nói thêm.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.