"Quỷ đỏ" đã thay đổi

.

Ole Gunnar Solskjaer chảy nước mắt trong buổi phỏng vấn cuối cùng trước khi rời Anh. Nhà cầm quân người Na Uy bảo rằng, ông nhớ từng giây phút cầm quân ở Manchester United suốt 3 năm qua dù chưa đem về một danh hiệu nào và thua 4/5 trận gần đây nhất ở Premier League, ghi chỉ được 6 bàn mà thủng lưới tới 15 lần. Đó là quyết định quá chậm của Ban lãnh đạo Manchester United nhưng ít ra vẫn còn cơ hội để cứu vãn mùa giải này.

HLV Michael Carrick trên sân tập của Manchester United.  Ảnh: Getty Images
HLV Michael Carrick trên sân tập của Manchester United. Ảnh: Getty Images

Đồng cảm với những giọt nước mắt của Solskjaer là nhiều cầu thủ thi đấu ở đội hình xuất phát. Đầu tiên là Harry Maguire dính thẻ đỏ không đáng có dẫn tới trận thua Watford 1-4 khiến HLV 48 tuổi này phải ra đi sớm hơn mong đợi. Cùng với Maguire thì Fred, Wan-Bissaka, Luke Shaw luôn được ưu ái thi đấu dù phong độ không ổn.

Trung vệ Eric Bailly từng cự HLV Solskjaer sau trận thua Leicester City rằng vì sao Maguire chấn thương chưa bình phục vẫn ra sân đá chính. Alex Telles là cựu đội trưởng của Porto, được đánh giá là cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhưng chỉ chơi được hơn 700 phút kể từ khi gia nhập mùa hè 2020 với giá 15 triệu euro tới nay. Van de Beek gia nhập cùng thời điểm với Telles với giá 39 triệu euro nhưng cũng chỉ chơi hơn 1.000 phút cho “Quỷ đỏ”.

Phản ứng của Baily lộ rõ một vấn đề lớn của Manchester United dưới thời Solskjaer. Cựu HLV trưởng Molde gần như không xoay tua đội hình và đặt trọn niềm tin vào đội hình xuất phát dù những cầu thủ này sa sút phong độ hay chưa bình phục chấn thương. Ở trận thua Watford, không chỉ Maguire chơi dở mà McTominay thi đấu trong tình trạng chấn thương chưa lành. Đội hình gần như được giữ nguyên qua quá nhiều trận đấu nên đối phương dễ dàng bắt bài làm “Quỷ đỏ” chơi nhọc nhằn trong những trận gần đây.

Cứ nhìn cách Van de Beek được tung vào sân ở hiệp hai trận thua Watford chơi hay như thế nào thì sẽ hình dung ra được HLV tạm quyền Michael Carrick hay tân HLV trưởng sẽ phải giải quyết vấn đề thay đổi cầu thủ một cách rốt ráo. Có thể thấy khi van de Beek thi đấu trên sân, bóng tấn công dồn vào vòng cấm đối phương nhiều hơn. Sancho cũng chơi hiệu quả hơn vì có được không gian để rê dắt và kiến tạo.

Chuyến làm khách đội đầu bảng Chelsea là cơ hội để xoay tua lực lượng. Maguire buộc phải nghỉ thi đấu vì án treo giò, Raphael Varane vẫn còn chấn thương nên là cơ hội để Bailly thi đấu ngay từ đầu ở vị trí trung vệ bên cạnh Victor Lindelof. Màn trình diễn ấn tượng của van de Beek với Matic ở khu vực giữa sân xứng đáng tiếp tục được giữ lại. Hai hậu vệ cánh là Wan Bissaka và Shaw có thể được làm mới bằng Telles và Dalot. Ronaldo ở tuổi 36 cần một người phối hợp trên hàng tấn công như Edison Cavani nhằm giúp anh có khoảng trống nhiều hơn. Ronaldo chỉ mới có 4 bàn sau 9 trận chơi cho Manchester United kể từ khi trở lại từ Juventus.

Manchester United quyết định chia tay Solskjaer vào lúc này vừa giải quyết khủng hoảng thành tích, vừa ổn định lại tình hình đội bóng trước nguy cơ “tháo chạy” trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2022. Van de Beek nhiều lần lên tiếng về kế hoạch rời đội mà nhà giàu mới nổi Newcastle United cũng như Barcelona muốn có anh.

Telles, Bailly, Dalot hay Lingard đều tính toán phương án rời Old Trafford để tìm kiếm cơ hội thi đấu. Cốt lõi hơn nữa là có thể giữ chân được Paul Pogba, cầu thủ không còn hứng thú chơi cho HLV Solskjaer hơn một năm nay nên liên tục từ chối gia hạn hợp đồng. Chỉ riêng việc giữ chân được một loạt cầu thủ ngôi sao này ở lại, Manchester United đã thành công trong công việc kinh doanh. HLV Solsjkaer ra đi cũng để lại một chút buồn cho người hâm mộ bởi sự thân thiện của ông nhưng sẽ cứu được “Quỷ đỏ” khỏi mùa giải bết bát và sự ra đi của những cầu thủ ngôi sao.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.