Sự trở lại của ông hoàng tiki-taka

.

Barcelona dẫn trước chủ nhà Celta Vigo 3 bàn chỉ sau 34 phút nhưng kết thúc trận đấu chỉ có được 1 điểm. HLV tạm quyền Sergi Barjuan có tạo ra được sức mạnh tấn công tốt hơn cựu HLV Ronald Koeman nhưng rõ ràng kiểu thi đấu “công làm thủ phá” cho thấy Barcelona cần một lối chơi mới, chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn ở khu vực giữa sân để hy vọng sớm trở lại đường đua vô địch La Liga. Lần thứ hai liên tiếp Barcelona để gỡ hòa dù có được bàn thắng trước. Đội bóng xứ Catalan hiện thua đại kình địch Real Madrid 10 điểm sau 12 vòng đấu, không phải là khoảng cách quá xa.

HLV Xavi Hernandez trong ngày ra mắt ở sân Nou Camp.  Ảnh: Barcelona Club
HLV Xavi Hernandez trong ngày ra mắt ở sân Nou Camp. Ảnh: Barcelona Club

Điều đó đồng nghĩa người hâm mộ rất chờ đợi vào tân HLV Xavi Hernandez. HLV 41 tuổi đã ký hợp đồng với đội chủ sân Nou Camp tới tháng 6-2024 là nhà cầm quân thứ ba, vốn là cựu cầu thủ của chính Barcelona kể từ năm 2008 tới nay. Hai người trước đó là Pep Guardiola và Luis Enrique đều thành công rực rỡ khi có cú ăn ba (vô địch La Liga, Cúp Nhà vua và Champions League). Cũng giống như hai thầy cũ của mình là Guardiola và Enrique, Xavi nắm quyền dẫn dắt Barcelona khi chưa phải là HLV có tiếng tăm. Điều mà Barcelona chờ đợi chính là nền tảng của Xavi từng có 17 năm thi đấu trong đội một ở Nou Camp.

Hai thầy cũ của Xavi là Guardiola và Enrique đều thành công lối chơi tiki-taka truyền thống ở Barcelona do cố huyền thoại Johan Cruyff gầy dựng. Trong đó, Xavi là nhân tố chính trong lối chơi của Guardiola và Enrique. Ông từng được coi là chân chuyền số một La Liga, là ông hoàng của lối chơi tiki-taka. Hiểu một cách nôm na, tiki-taka là cách mà các cầu thủ kiểm soát bóng, chuyền cho nhau với cự ly ngắn và trung bình để từng bước áp sát khung thành đối phương.

Ngày Xavi trở lại nắm quyền, Barcelona chỉ còn 5 cầu thủ từng thi đấu cùng anh trước đây (từ năm 2015 trở về trước) là Gerard Pique, Sergio Busquets, Jordi Alba, Sergi Roberto và Andre ter Stegen. Một trong những quyết định quan trọng của ông Xavi là yêu cầu kéo bác sĩ Ricard Pruna quay về Nou Camp. Vị bác sĩ này từng có 25 năm làm việc ở Barcelona trước khi chia tay để sang Dubai hồi năm ngoái. Hiện tại, Barcelona có tới 11 cầu thủ bị chấn thương cho thấy quá trình điều trị không ổn nên sự trở về của Pruna là quan trọng. Có ít nhất hai ngôi sao lớn là Aguero và Dembele cần được điều trị tích cực càng sớm càng tốt để quay trở lại hỗ trợ đồng đội.

Xavi có gì để thực hiện lời hứa xây dựng lại tiki-taka ở Nou Camp? Những cầu thủ từng chơi với ông vẫn đang là trụ cột ở mùa giải này nên khả năng thích ứng khá cao. Tuyến giữa có Coutinho, Frankie de Jong và Pedri được chờ đợi sẽ bùng nổ dưới tay của Xavi bởi cả ba đều có kỹ năng kiểm soát bóng, rê dắt và dứt điểm ở khu vực trung lộ khá chất lượng nhưng không phát huy trong những mùa giải qua.

Thuận lợi cho Xavi là có được quãng nghỉ hai tuần để ông tính toán phương án xếp tuyến giữa để vừa kiểm soát bóng vừa tổ chức tấn công nhanh cho những tiền đạo như Depay hay Fati ở phía trên. Depay ngay trong mùa giải đầu tiên ở La Liga đã có 6 bàn sau 12 trận là con số khá ấn tượng. Trong khi đó, chân sút trẻ Fati tiếp tục thể hiện được phong độ tốt dù trải qua thời gian dài chấn thương với 3 bàn sau 5 trận. Người hâm mộ Barcelona rất chờ đợi trận cầm quân đầu tiên của Xavi là derby xứ Catalan với Espanyol vào ngày 21-11, nhất là hai đội đều có cùng 17 điểm.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.