Đà Nẵng cuối tuần

Chuyện đi chia sẻ

17:44, 11/12/2021 (GMT+7)

Mỗi chúng ta đều có câu chuyện về cuộc đời mình và một thông điệp của riêng mình để có thể chia sẻ và khích lệ người khác sống và làm việc tốt hơn.

Hồ Quang Dũng (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Hồ Quang Dũng (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Tôi từng tham dự rất nhiều buổi chia sẻ, trò chuyện, truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng của các bạn trẻ đang làm việc trong những lĩnh vực khác nhau, và nhận thấy rằng, hầu hết, họ đều là những người bình thường nhưng biết chăm chỉ tìm tòi, nghiên cứu, tích lũy các bài học thành công và cả các câu chuyện trong đời sống thực tế rồi biến chúng thành những lời khuyên cho người phù hợp, từ đó trở thành “chuyên gia” về một chủ đề nào đó. Và quan trọng hơn hết là họ biết cách khơi nguồn cảm hứng, truyền cảm hứng cho đối phương thông qua những “từng trải” chân thật nhất, từ việc làm sao bắt đầu công việc kinh doanh đến cách quản lý thời gian, tiền bạc, kỹ năng thuyết trình, bí quyết để điều chỉnh tâm lý, vượt qua những nỗi sợ hãi của bản thân, phương thức khởi nghiệp tiết kiệm và hiệu quả, kinh nghiệm đi du lịch bụi...

Hồ Quang Dũng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), hiện làm việc tại Công ty Công nghệ Enouvo, từng có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí, nhiệm vụ, tính chất nghề nghiệp khác nhau, từ cơ quan công quyền cho đến doanh nghiệp tư nhân, và là người có duyên được mời chia sẻ cùng các bạn sinh viên, cộng đồng trẻ về những kiến thức mà anh tích lũy được qua năm tháng. Dũng tâm niệm: “Chia sẻ, với mình, nó là từ cái thứ mình có, mới đem ra cùng mọi người tận hưởng. Cứ trải lòng ra là người ta khắc lấy, đưa đến là người ta khắc nhận, mình học được rằng: đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Với Dũng, những buổi chia sẻ không phải để nói lý thuyết, mà là kể chuyện. Vậy nên anh cố gắng đọc nhiều, đọc rộng, đọc sâu, gặp nhiều, gặp xa, gặp gần, để tích góp không biết bao nhiêu chuyện trên đời mà đem về chia sẻ những lúc cần thiết. “Thật ra đối với mình, chia sẻ là để kể, để nghe, để dẫn dắt, để đồng hành, để trải, và đắm mình vào những câu chuyện, của mình, của người. Và cũng thật may, quanh mình luôn có những người cùng chia sẻ những câu chuyện đó, đời thật đơn giản, chắp nối với nhau, như một chữ duyên...”, Dũng trải lòng.

Lưu Trọng Nhân (Thành phố Hồ Chí Minh), nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo tại Công ty TNHH TELOS đã đúc kết quá trình đi chia sẻ kiến thức của mình bằng thông điệp “Thu gom hai ba năm làm việc vào trong một vài giờ kể chuyện”. Nhân và các đồng nghiệp của mình sau quá trình làm việc, tích cóp kinh nghiệm, đã quyết định hệ thống hóa kiến thức và “đóng gói” chúng lại để mang đi chia sẻ. Nhân cho biết: “Chúng mình kể về chuyện đã tư duy như thế nào, tạo ra những sản phẩm thú vị ra làm sao và những quy luật tổng quát, ranh giới cần xác định hay các vấn đề sẽ gặp phải trong quá trình làm ra những dự án đó, đơn giản đó là những cái chúng mình đã biết, đã bước qua trước các bạn khác”.

Nhân cho rằng, chia sẻ kiến thức cũng đồng nghĩa với việc tự hệ thống lại thứ mình đang có và thu nạp lại những nguồn thông tin mới, ý tưởng và cả cách ứng xử mới với những tình huống đã và sẽ trải qua. “Đôi khi chúng ta hay suy nghĩ rằng nếu chia sẻ hết những kiến thức mình có thì giá trị cung cấp thông tin của bản thân sẽ bị đe dọa. Nhiều năm trời thu thập và tổng hợp kinh nghiệm giờ chỉ còn vỏn vẹn vài thông tin chắt lọc, người học nạp vào xong và coi như đã hoàn thiện, có thật thế không? Kỳ thực là không, quá trình chia sẻ và hấp thụ kiến thức, về bản chất là việc người có nhiều trải nghiệm gạn lọc và truyền đạt những thông tin mà mình có được sau quá trình dài đã sử dụng, nghiên cứu một khía cạnh hay vấn đề.

Tuy nhiên bản chất mỗi người là khác nhau, sự thu nạp và ứng dụng kiến thức của họ sẽ luôn là đặc trưng, riêng biệt, và thậm chí ta còn học lại được từ họ kha khá điều lý thú. Như khi trao đổi về câu chuyện làm sao tìm những ý tưởng và triển khai nó, mình cung cấp cho những bạn học của mình cách mình đã làm, và ngược lại mình được lắng nghe cách các bạn đưa ngôn ngữ và công cụ của riêng các bạn vào, chúng sẽ mang lại nhiều hướng nhìn nhận cho cách tư duy, cách giải quyết vấn đề của mình về sau. Mình xem đó là việc học qua học lại từ những trải nghiệm của đôi bên...”, Nhân bộc bạch.

LÒ XO

.