Đọc sách

Mất kết nối - Đi tìm liều thuốc chữa trầm cảm

.

Mất kết nối (Lost Connections) không chỉ dành cho người cần tìm liều thuốc chữa chứng trầm cảm - lo âu, mà còn dành cho tất cả những ai muốn tìm thấy hạnh phúc và nắm bắt được giá trị chân thật nhất của mỗi con người.

Nếu bạn đang cầm trên tay cuốn sách  (Lost Connections - NXB Thế giới, Saigon Books) của tác giả Johann Hari, rất có thể bạn cũng liên quan đến trầm cảm ở một mức độ nào đó... Có thể bạn là một trong những người không may mắn đang phải chống chọi hằng ngày với chứng trầm cảm để tìm lại ý nghĩa và niềm vui sống, hoặc ít nhất đã từng trải qua những giai đoạn không mấy dễ chịu với gam màu trầm như vậy. Có thể bạn đang phải học cách tồn tại cùng nó, khi mà vợ, chồng, người thân, gia đình bạn là nạn nhân của trầm cảm và bạn bằng một cách nào đó muốn giúp đỡ họ. 

Hoặc, có thể bạn trăn trở khi thấy trầm cảm đang len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống xung quanh mình và tự hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều người trở nên trầm cảm - trong một thời đại mà nếu xét về mặt vật chất, chúng ta đang ở đỉnh cao chưa từng có trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại và tiện nghi cuộc sống giúp chúng ta dễ dàng kết nối với nhau hơn bao giờ hết? Phải chăng con người đã quên đi những điều thật sự làm mình hạnh phúc?

Mất kết nối giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về trầm cảm. Bản thân mắc chứng trầm cảm từ tuổi thiếu niên, Johann Hari đưa người đọc vào thế giới nội tâm, những cảm xúc, suy nghĩ và trăn trở của anh trên hành trình khám phá ẩn số lớn nhất cuộc đời mình.

Trong hành trình kéo dài nhiều năm đó, Johann Hari đã gặp gỡ những nhà khoa học lỗi lạc nhất trong ngành tâm lý, trò chuyện với nhiều bệnh nhân trầm cảm khác, cũng như đến nhiều nơi trên thế giới, chứng kiến những mô hình xã hội khác nhau để tìm hiểu sự thật về bệnh trầm cảm và để trả lời câu hỏi: Trầm cảm có thực sự là hậu quả của sự mất cân bằng trong não bộ?

Những loại thuốc điều trị trầm cảm có thực sự mang lại tác dụng? Và nếu trầm cảm hay lo âu không phải hoặc không chỉ là vấn đề của não bộ thì yếu tố con người và xã hội đóng vai trò như thế nào trong việc hình thành và điều trị nó? Đối với tôi, đây là những câu hỏi vô cùng quan trọng khi bàn về chứng trầm cảm, bởi chỉ khi nào chúng ta hiểu được nguyên nhân thật sự dẫn đến trầm cảm thì mới có thể bắt đầu đi tìm lời giải cho bài toán chữa trị đó.

Mất kết nối là sự kết hợp nhẹ nhàng và tự nhiên giữa một bên là những trải nghiệm rất cá nhân, chân thành, cảm động của tác giả và một bên là những nhận thức thuyết phục, đầy tính khoa học, bất ngờ và thậm chí gây sốc.

Johann Hari đã thành công khi kể câu chuyện của chính mình và nhiều người bằng giọng văn gần gũi, có phần hài hước nhưng cũng rất mạnh mẽ, buộc người đọc hoàn toàn thay đổi cách nhìn về chứng trầm cảm. Nhưng quan trọng hơn hết, cuốn sách gợi cho chúng ta suy ngẫm lại về cách sống của chính mình, về khái niệm hạnh phúc và về nhu cầu cơ bản nhất của mỗi con người - nhu cầu “được kết nối”, cụm từ mà nhiều người trong chúng ta đang vô tình bỏ quên hoặc hiểu một cách sai lệch.

Nếu bạn cũng như tôi, đều thấy rằng cuộc sống này phải rộng lớn và nhiều ý nghĩa hơn là số tiền bạn kiếm được hằng tháng hoặc chiếc xe mà bạn đang sử dụng, cũng thấy rằng mối quan hệ giữa con người với con người phải sâu sắc hơn là những “tình bạn” trên mạng xã hội, và giá trị của bản thân không thể cân đo đong đếm bằng số lượt like cho mỗi post facebook, thì tôi tin rằng Mất kết nối cũng sẽ mê hoặc bạn như đã mê hoặc tôi.

HỒ TRUNG DŨNG

;
;
.
.
.
.
.