Đà Nẵng cuối tuần

Thành công không đến từ sự trì hoãn

06:17, 05/12/2021 (GMT+7)

Không có thành công nào hoàn toàn dựa vào sự may mắn, muốn gặt hái những mùa quả ngọt cần phải nỗ lực hết mình. Đó là quan điểm của Võ Ngọc Khánh Trang, cựu học sinh lớp 12/14, Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Trang là một trong những học sinh được công nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố, năm học 2020-2021.

Võ Ngọc Khánh Trang chăm chỉ, năng nổ trong cả học tập lẫn hoạt động phong trào. Ảnh: T.L
Võ Ngọc Khánh Trang chăm chỉ, năng nổ trong cả học tập lẫn hoạt động phong trào. Ảnh: T.L

Nhắc đến Trang, nhiều học sinh và giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám nhớ đến một học sinh chăm chỉ, năng nổ trong cả học tập lẫn hoạt động phong trào. Suốt 3 năm THPT, Trang đều đạt tổng số điểm loại giỏi, được nhận học bổng khuyến học của trường năm học lớp 10 và đứng đầu khối về điểm tổng kết năm học lớp 11. Năm học 2020-2021, điểm trung bình chung của Trang đạt 9/10; trong đó, môn Văn đạt 8,5; Toán và tiếng Anh đều đạt 9,3 điểm; đoạt giải Khuyến khích môn Toán cuộc thi Học sinh giỏi cấp thành phố.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Trang nói: “Mọi con đường đều cần bước chân con người khai mở, trong học tập cũng vậy. Em luôn nỗ lực hết sức, phải có mục đích và đề ra mục tiêu, quyết tâm thực hiện mục tiêu đó, đồng thời phân chia thời gian hợp lý để vừa có kết quả tốt nhất, vừa không tự tạo cho mình áp lực”.

rang sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba mất sớm, một mình mẹ gánh vác kinh tế gia đình. Thương mẹ, Trang luôn nỗ lực trong học tập. Những lúc khó khăn nhất, Trang thường nghĩ tới mẹ. “Mẹ là động lực chính để em phấn đấu và cũng là cách em thực hiện ước mơ của ba, ba muốn em thành công và hạnh phúc”, Trang bày tỏ.

Ngoài ra, là thành viên CLB Khoa học kỹ thuật của trường, Trang cùng với bạn Nguyễn Văn Tình đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố với đề tài “Máy thu gom rác tận dụng nguồn năng lượng sạch”. “Mỗi ngày đến trường, em thấy lá vàng rụng rất nhiều và cô lao công phải vất vả quét dọn. Từ đó, em có ý tưởng thiết kế máy hút rác sử dụng năng lượng mặt trời nhằm giảm bớt sự nhọc nhằn cho các cô, chú lao công. Mặt khác, với chiếc máy này, mỗi bạn học sinh trong giờ ra chơi đều có thể đẩy đi quanh sân trường vừa để hút sạch rác, vừa như một cách tập thể dục, thư giãn”, Trang nói.

Không chỉ học giỏi, Trang còn là Bí thư chi đoàn năng nổ suốt 3 năm THPT, luôn có mặt trong các hoạt động phong trào, từ quyên góp ủng hộ cho bạn nghèo đến hỗ trợ tiếp sức các em học sinh THCS thi chuyển cấp lên lớp 10. “Em muốn truyền cho các bạn tinh thần cống hiến và trải nghiệm của tuổi trẻ. Lứa tuổi học sinh là quãng thời gian đẹp nhất. Nếu mình tham gia nhiều hoạt động, có nhiều trải nghiệm bổ ích thì đó sẽ là những ký ức đẹp đẽ và kinh nghiệm quý báu cho mình sau này”, Trang nói.

Trong những ngày Covid-19 bùng phát hồi tháng 8, phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) nơi Trang ở nằm trong vùng phong tỏa. Trang tham gia tiếp tế thực phẩm cho bà con trong khu phố. Mỗi ngày, khi có thực phẩm phân về khu phố, Trang đến từng nhà, nhấn chuông, gọi cửa và treo thực phẩm ở cổng...
Với những đóng góp trong hoạt động phong trào và thành tích tốt trong học tập, Trang được chọn là “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố. Trang bộc bạch: “Em rất vui vì điều đó. Em nghĩ trong học tập cũng như các công việc khác, cần cố gắng hết mình và không trì hoãn thì sẽ có thành quả”.

Thầy Lê Mạnh Tấn, Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám nhận xét: “Khánh Trang là học sinh xuất sắc toàn diện. Trong những năm học tập tại trường, em luôn được thầy cô, bạn bè yêu quý. Ngoài ra, Trang cũng thể hiện tốt vai trò của một Bí thư Chi đoàn, thủ lĩnh phong trào. Em xứng đáng với danh hiệu “Học sinh 3 tốt” của thành phố Đà Nẵng”.

THIÊN LAM

.