Phí chuyển nhượng

.

Cách đây 25 năm, luật Bosman ra đời đã mở ra thời kỳ mới về chuyển nhượng cầu thủ. Những ai hết hạn hợp đồng với CLB chủ quản đều có quyền tự quyết tương lai của mình. Và những cầu thủ nào còn 6 tháng hợp đồng cuối cùng có thể đàm phán với đội bóng mới. Đó là lý do mà lần lượt những kỷ lục chuyển nhượng ra đời của Cristiano Ronaldo 94 triệu euro từ Manchester United sang Real Madrid hè 2009 và cho tới kỷ lục hiện tại là 220 triệu euro của Neymar tới PSG từ Barcelona hồi hè 2017.

David Alaba trong màu áo Real Madrid. Ảnh: Getty Images
David Alaba trong màu áo Real Madrid. Ảnh: Getty Images

Lionel Messi - cầu thủ đang giữ kỷ lục về số lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng (7 lần) - vẫn thu hút được sự quan tâm của các đại gia dù đã 34 tuổi. Chính anh cùng với Ronaldo mùa hè 2021 tuy không phá kỷ lục thế giới về chuyển nhượng nhưng đủ khiến hầu bao của PSG và Manchester United cạn đi khá nhiều. Cách thay đổi CLB của hai siêu sao này được cho là nằm trong xu hướng mới về chuyển nhượng cầu thủ.

Xu hướng mới này sẽ không dẫn tới tình trạng các CLB phải trả phí chuyển nhượng cao ngất ngưởng như trước và cầu thủ chủ động hơn trong việc tính toán lương thưởng với những rủi ro thông qua những điều khoản cá nhân với đội bóng mới có thời hạn hợp đồng khá dài để có sự an toàn cho cả hai bên. Ngoài ra, nó có thể buộc các đội bóng bán đi những cầu thủ đang được săn đón khi hợp đồng còn 18 tháng, thậm chí còn 2 năm để tránh tình trạng mất trắng.

David Alaba là một ví dụ rõ nhất cho xu hướng này từ mùa hè 2021. 12 năm chơi bóng ở Bayern Munich đã cho Alaba gần như tất cả: 2 lần đoạt cú ăn ba (Champions League, Đĩa bạc và Cúp Quốc gia Đức), 8 lần khác đoạt Đĩa bạc nữa, 2 lần World Cup các CLB… Anh được bầu làm đội trưởng tuyển Áo. Ngần ấy năm chơi cho “Hùm xám” đã biến Alaba trở thành hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới và là một trong những trung vệ cừ khôi nhất hành tinh này.

Alaba nuôi dưỡng giấc mơ chơi bóng Real Madrid kể từ năm 2020. Anh và người đại diện của mình tỏ ra khá lưỡng lự trong việc lựa chọn gia hạn với Bayern Munich hay tới với Real Madrid khi hợp đồng hết hạn vào mùa hè 2021 lúc 29 tuổi. Bayern Munich cuối cùng buông xuôi vì đòi hỏi lương của Alaba quá cao, nhất là trong thời buổi dịch bệnh Covid-19. Thủ quân Áo ký hợp đồng có thời hạn 5 năm với Real Madrid, CLB giàu thành tích nhất cựu lục địa.

Real Madrid đang là đích nhắm tới của nhiều ngôi sao lớn. Kylian Mbappe từ chối mọi lời đề nghị của CLB chủ quản PSG để chờ tới cuối mùa này chính thức gia nhập “Kền kền trắng” theo dạng chuyển nhượng tự do. Khát khao của tiền đạo Pháp cao tới mức anh viết một quyển truyện tranh về chủ đề này. Nhiều tờ báo châu Âu cho rằng, khả năng Mbappe đã ký hợp đồng ghi nhớ với Real Madrid là rất cao. Hai cầu thủ phòng ngự của Chelsea là Antonio Rudiger và Andreas Christensen không muốn ở lại Stamford Bridge và cũng chờ tái ngộ Eden Hazard ở sân Bernabeu. Nếu như Alaba nhận tổng lương 75 triệu euro trong 5 năm thi đấu cho Real Madrid thì đội bóng này chìa ra bản hợp đồng có giá trị 60 triệu euro cho Rudiger trong 4 năm…

Bóng đá thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến những lần chia tay đầy tiếc nuối trong thời gian tới. Paul Pogba rời Manchester United mùa hè 2022 khi hết hạn hợp đồng mà bến đậu mới có thể là PSG hay quay về lại Juventus. Mohamed Salah còn hợp đồng với Liverpool tới tháng 6-2023 nhưng chưa muốn gia hạn vì những lời mời béo bở mà anh và người đại diện giữ kín. Tờ báo New York Times của Mỹ nhận định rằng, rồi sau này người ta sẽ gọi cách chuyển nhượng này là “Mô hình Alaba” để nói về thời kỳ chuyển nhượng khá thầm lặng, ít tốn kém hơn trước.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.