Không có tiếng Anh sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội

.

Đó là quan điểm của Đào Quang Huy, học sinh lớp 12/2, Trường THPT Ngũ Hành Sơn trong việc học môn tiếng Anh. Huy vừa xuất sắc đoạt giải Nhất môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, năm học 2021-2022.

Đào Quang Huy bên góc học tập. Ảnh: T.L
Đào Quang Huy bên góc học tập. Ảnh: T.L

Sự chọn lựa đúng đắn

Bạn bè biết Huy qua thành tích giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố vừa diễn ra đầu tháng 3. Em bắt đầu học tiếng Anh hồi lớp 3, theo chương trình sách giáo khoa ở thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Từng tiếp cận tiếng Anh như bao môn học khác, thời điểm đó, Huy chưa thật sự ấn tượng với bộ môn tiếng Anh nhưng sau vài buổi học lại thấy thích thú. 

Trước khi theo ba mẹ về Đà Nẵng sinh sống và học tập, ở bậc THCS, Huy từng đoạt giải Nhất cấp thành phố và giải Ba cấp tỉnh trong các kỳ thi học sinh giỏi tại tỉnh Lâm Đồng. Huy nói, về Đà Nẵng, ở môi trường mới, tiếng Anh là thách thức đồng thời là cơ hội để em vượt qua bản thân nên tích cực tham gia các cuộc thi ở trường, mới đây nhất là cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Hôm làm bài thi, lúc đầu Huy cũng có nhiều áp lực nhưng sau đó em bình tĩnh lại và nghĩ, kỳ thi như một cuộc kiểm tra xem mình đã học đến đâu nên cố gắng làm bài tốt nhất có thể.

“Trước kỳ thi học sinh giỏi là thời gian dài Covid-19 bùng phát. Việc ôn tập của em cũng như các bạn có nhiều ảnh hưởng, đa số phải trực tuyến. Vì vậy, bản thân phải nỗ lực nhiều hơn, tự học nhiều hơn. Với bài thi, phần liên quan đến các câu thành ngữ thường khó nhưng may mắn trước đó em đã làm rất nhiều bài tập cô giáo cho về nhà nên không gặp khó khăn với dạng câu hỏi này. Đến bây giờ em nghĩ việc được mẹ quan tâm định hướng chọn học tiếng Anh từ sớm là sự “ép buộc” đúng đắn”, Huy vui vẻ nói.

Học bên ngoài sách vở

Để học tốt tiếng Anh, lên lớp Huy thường chăm chú lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, trao đổi với giáo viên về những vấn đề còn băn khoăn, học hỏi thêm ở bạn bè để nắm chắc ngữ pháp. Về nhà, em nghe nhạc, xem phim, đọc sách báo tiếng Anh để trau dồi thêm kỹ năng viết câu và ghi nhớ từ vựng. Huy cho rằng tiếng Anh là phương tiện để mọi người dễ dàng tiếp thu kiến thức, tiếp cận công việc trong thời đại công nghệ số.

Nghĩ vậy nhưng cậu học trò lớp 12/2 Trường THPT Ngũ Hành Sơn không đặt cho mình mục tiêu nào quá cao, việc học chỉ đơn giản là sự cần thiết. Huy bố trí thời gian biểu hài hòa giữa các môn học để có được kết quả đồng đều và tốt nhất có thể, đồng thời, tập trung cao độ với bài học của mình và tạo tâm lý thoải mái khi ngồi vào bàn học.

Bên cạnh việc học, Huy còn có niềm đam mê với đàn guitar và thường dành thời gian đến khu phố du lịch An Thượng tham gia chơi đàn. Ngoài giải trí, Huy cho biết mình tìm thấy nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu với du khách nước ngoài.

“Du khách đến khu phố An Thượng rất đa dạng, từ nhiều đất nước khác nhau nên họ phát âm tiếng Anh cũng khác nhau. Ở mỗi người, em học được một ít về cách giao tiếp, hiểu thêm về văn hóa, giúp trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng và vượt qua rào cản nhất định trong giao tiếp với người nước ngoài”, Huy tự tin cho biết.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích