Phong cách mới của Xavi ở Nou Camp

.

Trước lúc rời Barcelona mùa hè năm 2015 để sang Qatar thi đấu, Xavi Hernandez nói rằng: ra đi để thực hiện mục tiêu quay trở về Nou Camp cầm quân. Hơn 6 năm sau, mùa đông 2021, Chủ tịch Joan Laporta chấp nhận đền tiền phá vỡ hợp đồng huấn luyện viên (HLV) của Xavi với Al Sadd để mời anh trở lại Barcelona thay cho Ronald Koeman. Không ít người lo ngại bởi cựu tuyển thủ Tây Ban Nha chỉ mới có kinh nghiệm cầm quân ở Trung Đông thì khó lòng vực dậy Barcelona đang rơi tự do ở La Liga.

HLV Xavi Hernandez ăn mừng chiến thắng 4-0 ở trận Siêu kinh điển một cách nhẹ nhàng. Ảnh: Getty Images
HLV Xavi Hernandez ăn mừng chiến thắng 4-0 ở trận Siêu kinh điển một cách nhẹ nhàng. Ảnh: Getty Images

Xavi là người nói ít làm nhiều khi đã chứng minh cho người hâm mộ xứ Catalan yên tâm trước khi bước vào trận đấu siêu kinh điển trên sân Bernabeu khi chỉ thua 1 lần trong 15 trận dẫn dắt Barcelona ở La Liga. Tài cầm quân của HLV trẻ tuổi này được chứng minh rõ ràng hơn qua trận thắng Real Madrid 4-0.
Trung vệ kỳ cựu Gerard Pique từng là đồng đội của Xavi trước đây viết trên mạng xã hội rằng “Chúng ta trở lại!”.

Tân binh Pierre Aubameyang hào sảng hơn nữa với dòng trạng thái “Bắt đầu một thời kỳ mới”. Đội trưởng Sergio Busquets thừa nhận kết quả này vượt quá sự mong đợi của toàn đội. Còn HLV Xavi nói về công việc của mình ở Nou Camp: “Có thể nói rằng chúng ta đang trở lại. Đó là con đường để tiếp bước theo cách chúng ta muốn thi đấu. Nó là màn trình diễn hoàn hảo. Chúng ta chơi hay hơn Real Madrid ngay trên sân của họ”.

Xavi đã làm gì để thay đổi Barcelona? Trước hết phải nói về những tân binh trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2022. Chính HLV 42 tuổi gọi Aubameyang chuyển nhượng tự do từ Arsenal là “món quà từ trên trời rơi xuống”.

Tiền đạo người Gabon đã ghi 8 bàn trong 8 trận cho Barcelona. Ferran Torres từ Manchester City sang cũng có được 4 bàn sau 8 trận. Thứ hai, người hâm mộ cho rằng tinh thần làm việc hăng say của cựu cầu thủ Barcelona đã làm thay đổi tinh thần thi đấu của đội bóng. Ông luôn thúc giục cầu thủ phải chạy thật nhiều, các vị trí hỗ trợ hai hậu vệ cánh trong những đợt tấn công hoặc phòng ngự. Xavi không phàn nàn nếu như cầu thủ của mình để mất bóng ở 1/3 cuối sân đối phương nhưng tỏ rõ sự bực bội nếu bị cướp bóng bên phần sân nhà.

Mấu chốt trong sự thay đổi là cách điều chỉnh tuyến giữa dù vẫn chơi theo sơ đồ quen thuộc 4-3-3 ở Nou Camp. Xavi khi còn là cầu thủ là chân chuyền số một La Liga trong nhiều năm liền với khả năng thống lĩnh khu trung tuyến trước khi thực hiện những đường bóng kiến tạo ra khoảng trống cho Lionel Messi, Samuel Eto’o hay Luis Suarez ghi bàn.

Điều ngạc nhiên là Xavi không cho các tiền vệ Barcelona bây giờ chơi theo phong cách của mình trước đây. Giới chuyên môn phân tích rằng tuyến giữa Barcelona chơi thấp hơn vì kế hoạch của Xavi là giữ chặt bóng ở phần sân nhà và phát động tấn công từ hàng phòng ngự. Nếu như lão tướng Busquets luôn giữ vai trò chốt chặn từ xa thì hai tiền vệ trẻ Frankie de Jong và Torres có tốc độ được Xavi khuyến khích dấn sâu vào vòng cấm đối phương hơn là giữ chân ở khu vực giữa sân để kiểm soát bóng. Bằng chứng là Barcelona có tới 13 cú dứt điểm trong lúc Real Madrid chỉ có 9 lần.

Barcelona thắng trận siêu kinh điển nhưng vẫn còn thua Real Madrid tới 12 điểm. Xavi bảo rằng Barcelona chưa từ bỏ cuộc đua vô địch dù rất khó. Ngay cả khi Barcelona tiếp tục duy trì chuỗi trận bất bại thì Real Madrid phải… thua thêm 3 trận nữa. Một chút thuận lợi cho 10 trận còn lại của Barcelona là họ hơn đại kình địch ở chỉ số đối đầu nếu như Real Madrid bị cân bằng điểm số. Xavi nói thêm rằng khi giải đấu chưa kết thúc thì Barcelona vẫn còn hy vọng.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.