Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

15:46, 12/03/2022 (GMT+7)

1. Cha mẹ tỉnh thức - Con hạnh phúc (NXB Công Thương, tháng 3-2022) của tác giả Daniel J.Siegel và Tina Payne Bryson chia sẻ những câu chuyện, tình huống, chiến lược đơn giản, hình ảnh minh họa và “bí kíp” đồng hành với con một cách hiệu quả trong mọi tình huống. Cuốn sách cho chúng ta thấy trong hành trình nuôi dạy một đứa trẻ, không bao giờ là quá muộn để sửa chữa sai lầm, hàn gắn niềm tin, hay xoa dịu những tổn thương.

Cuốn sách khiến các bậc cha mẹ giật mình về những lầm tưởng trong việc dạy con, từ đó xem xét lại vai trò của bản thân để điều chỉnh, thậm chí thay đổi theo hướng tích cực hơn nhằm nuôi dạy những đứa con biết tận hưởng cuộc sống cũng như vươn lên trước nghịch cảnh.

Dựa trên những bằng chứng khoa học, Siegel và Bryson khẳng định rằng, hạnh phúc, thành công trong học tập, kỹ năng lãnh đạo và các mối quan hệ của trẻ tỷ lệ thuận với sự hiện diện thực sự của cha mẹ trong suốt thời thơ ấu của con. Một phút tương tác với con, đọc sách hay tâm sự với con luôn có giá trị hơn 10 phút ở bên con nhưng tay vẫn bấm điện thoại hay mắt vẫn dán vào màn hình tivi. Để làm được điều này, chúng ta cần hiểu rõ 4 yếu tố cơ bản giúp trẻ phát triển lành mạnh mà Siegel và Bryson gọi là “4 chữ S tuyệt diệu”: Safe (An toàn), Seen (Được nhìn thấy), Soothed (Được xoa dịu) và Secure (An tâm).

2. Về Huế ăn cơm (NXB Lao Động và Chibooks, tháng 11-2021) được Phi Tân - cây bút xứ Huế thể hiện qua 70 tản văn - 70 câu chuyện xoay quanh ẩm thực cố đô, được đúc kết từ những điều giản dị qua những bữa cơm thấm đẫm hồn quê, tình quê. Qua đó, người đọc không chỉ biết những đặc sản của ẩm thực bình dân xứ Huế như bún bò, bánh bột lọc, dưa hường, chột môn, con hến, con giông, cá phá, cá biển, cá đồng…, mà còn là vị Huế, hương Huế quyện cùng cái tình của người Huế, tạo thành những món ngon rất Huế mà không nơi nào khác có được.

Một món ăn có khi ở mãi trong ký ức không hẳn vì nó quá ngon mà vì có những điều làm người ta thương nhớ. Với người xa Huế, món ăn chính là mùi, là vị, là âm thanh, màu sắc, là nỗi nhớ, là tình thân, là bóng hình xứ sở... Như người bạn của Phi Tân viết trong lời tựa cuốn sách: “Về Huế ăn cơm như lời mời và cũng là lời giới thiệu tỉ mẩn thật thà về các món ăn bình dân trong bữa cơm thường ngày của người Huế. Về Huế ăn cơm cũng là lời tự tình yêu quê hương sâu đậm qua những món ăn chắt lọc từ thiên nhiên, đất trời và bàn tay khéo léo của những con người xứ Huế...”.

KHÁNH LINH

.