Đà Nẵng cuối tuần

Bộ phim Người lắng nghe: Lời thì thầm nhận được nhiều kỳ vọng

10:33, 12/03/2022 (GMT+7)

Sở hữu một câu chuyện có thông điệp và những bước ngoặt hấp dẫn để tạo nên tình huống bất ngờ cho khán giả, Người lắng nghe: Lời thì thầm nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng cách mà bộ phim triển khai lại mắc nhiều lỗi nên không trọn vẹn như ý muốn…

Dàn diễn viên Quang Sự, Quốc Cường, Phạm Quỳnh Anh, Oanh Kiều trong phim Người lắng nghe: Lời thì thầm.
Dàn diễn viên Quang Sự, Quốc Cường, Phạm Quỳnh Anh, Oanh Kiều trong phim Người lắng nghe: Lời thì thầm.

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên bộ phim Người lắng nghe: Lời thì thầm bị hoãn chiếu đến 2 năm. Chính vì thế, phim có cơ hội chu du nhiều liên hoan phim trên thế giới và đoạt kha khá giải thưởng. Trong cái rủi của đại dịch, đôi khi sẽ bật lên may mắn vì phim càng được chiếu ở các liên hoan phim nhiều thì đồng thời giúp đạo diễn nhận được những phản hồi tích cực…, từ đó có thể điều chỉnh bản dựng để khi ra rạp chính thức tại Việt Nam có thể có bản phim tốt nhất cho khán giả.

Song, dường như đạo diễn Khoa Nguyễn đã không tận dụng được cơ hội này.

Người lắng nghe: Lời thì thầm là tác phẩm điện ảnh Việt Nam đầu tiên chọn khai thác đề tài về trị liệu tâm lý. Mang thông điệp “ai cũng cần một người lắng nghe”, câu chuyện phim xoay quanh nhân vật nhà văn An Nhiên (Oanh Kiều). Sau khi xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay, An Nhiên bắt đầu gặp những hiện tượng kỳ lạ, mà ở đây chính là sự ám ảnh đến từ nhân vật chính Lê Vân trong tiểu thuyết của cô.

Bằng nhiều cách khác nhau, hồn ma Lê Vân xuất hiện trong giấc mơ và cả đời thật khiến An Nhiên bị khủng hoảng tinh thần dẫn đến suy kiệt sức lực. Với sự hỗ trợ của người bạn là Lê Vy (Phạm Quỳnh Anh) - đối tác xuất bản cuốn tiểu thuyết - cùng chồng là bác sĩ Tuấn Khang (Quốc Cường), An Nhiên được đưa đến gặp bác sĩ tâm lý Tường Minh (Quang Sự) để trị liệu.

Diễn tiến của bộ phim tạo bất ngờ từ đây, khi ngay cả bác sĩ trị liệu Tường Minh cũng bắt đầu bị ám ảnh bởi sự xuất hiện của Lê Vân trong giấc mơ của anh. Rốt cuộc, hồn ma Lê Vân đang muốn ám nhà văn An Nhiên hay bác sĩ Tường Minh? Và liệu hai người này có một mối liên hệ mật thiết nào đó với Lê Vân, để khiến Lê Vân trở đi trở lại với rất nhiều những câu thoại khủng khiếp…

Có thể nói dàn cast của bộ phim với Quang Sự, Oanh Kiều, Phạm Quỳnh Anh, Quốc Cường… đều đã làm tròn vai diễn của mình. Phim không có nhiều tình huống gượng gạo, dù thoại của các nhân vật vẫn là một điểm yếu cố hữu của phim Việt vì thiếu đi tính chân thật.

Đạo diễn Khoa Nguyễn thật sự thiếu một chút quyết đoán để cắt gọt bộ phim ngắn hơn, súc tích và kịch tính hơn, thay vì bị sa vào việc kể lể rất dài dòng ở nửa đầu của phim. Bên cạnh đó, tính kết nối và phát triển cảm xúc của các nhân vật là rất mong manh. Khán giả ít nhiều sẽ bị bất ngờ về diễn tiến tình cảm của nhân vật nhà văn An Nhiên và bác sĩ Tường Minh. Trong khi đó, câu chuyện hiếm muộn của gia đình Lê Vy - Tuấn Khanh lại tạo ra một tình huống hoàn toàn độc lập mà không bổ sung nhiều vào câu chuyện.

Dẫu vậy, Người lắng nghe: Lời thì thầm cũng ghi điểm khá nhiều ở khâu âm nhạc, hình ảnh cũng như mang đến một đề tài hoàn toàn mới với khán giả Việt Nam. Nhất là với tình huống đại dịch diễn ra suốt hơn 2 năm qua, những căn bệnh về tâm lý ngày càng xuất hiện nhiều với mọi người và không thể xem thường. Bộ phim như hồi chuông cảnh tỉnh về căn bệnh thời đại này, nhắc nhớ mọi người nhiều về cách chúng ta yêu thương, lắng nghe nhau trong một cuộc sống đang có quá nhiều biến cố cũng như mất mát…

Người lắng nghe: Lời thì thầm được kỳ vọng nhiều và hoàn toàn có thể làm tốt hơn trên nền mà bộ phim đang có. Nhưng có lẽ với bộ phim đầu tay của mình, đạo diễn Khoa Nguyễn chưa đủ nhiều trải nghiệm để nấu ra được một món ăn xuất sắc dựa vào những nguyên liệu tốt có sẵn. Tuy nhiên, khán giả hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào những tác phẩm tương lai của Khoa Nguyễn, dựa trên những gì anh đã làm với Người lắng nghe: Lời thì thầm.

NGUYỄN PHONG VIỆT

.